การท่าฯชี้เจ้าของรถหรูจอดที่คนพิการเป็นคนหนุ่มสาว เจอทุกวันเหตุไม่แคร์ค่าปรับ

การท่าฯชี้เจ้าของรถหรูจอดที่คนพิการเป็นคนหนุ่มสาว เจอทุกวันเหตุไม่แคร์ค่าปรับ

จากสมาชิกเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้แชร์ภาพจากบริเวณที่จอดรถของสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งพบว่า รถสปอร์ตหรูคันหนึ่งจอดอยู่ในที่จอดรถคนพิการ และถูกนำป้ายมาติดบริเวณหน้ากระจกรถ ข้อความว่า “ที่จอดรถเฉพาะผู้พิการและผู้สูงอายุ จากการตรวจสอบจากกล้อง CCTV คุณไม่ใช่ผู้พิการและผู้สูงอายุ” พร้อมเบอร์ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ เนื่องจากมีมาตรการล็อกล้อรถคันดังกล่าวด้วย

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน (ทอท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีรถฝ่าฝืนกฎ เข้าไปจอดที่คนพิการอยู่ตลอดเวลา เฉลี่ยวันละ 2-3 คัน ซึ่งเดิมท่าอากาศยานจะใช้มาตรการล็อกล้อ และให้ไปจ่ายค่าปรับที่สถานีตำรวจภูธรสุวรรณภูมิ แต่พบว่า ค่าปรับ 1,000 บาท ไม่กระทบกระเทือนกับผู้ที่ละเมิดเท่าใดนัก และยังคงนำรถมาจอดอยู่เสมอ ทำให้มีการเพิ่มมาตรการทางสังคม ด้วยการนำป้ายมาติดบริเวณหน้ารถ เพื่อให้รับทราบว่า การกระทำดังกล่าวละเมิดสิทธิผู้พิการและไม่ถูกต้อง ไม่ควรมีใครถูกละเมิดสิทธิ ซึ่งมาตรการดังกล่าวเพิ่งเริ่มใช้ในสัปดาห์นี้

สำหรับรถคันดังกล่าวที่เป็นกระแสอยู่ในขณะนี้พบว่า เป็นหนุ่มสาวคู่หนึ่ง ได้นำรถมาจอดที่จอดรถคนพิการ ก่อนที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดแล้ว ไม่ได้เป็นคนพิการ และไม่ใช่คนสูงอายุ ตามที่กำหนดไว้ ว่า มีสิทธิจะจอดรถในช่องดังกล่าวได้

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_7301882

ที่มา: khaosod.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 ต.ค.65
วันที่โพสต์: 6/10/2565 เวลา 14:26:44 ดูภาพสไลด์โชว์ การท่าฯชี้เจ้าของรถหรูจอดที่คนพิการเป็นคนหนุ่มสาว เจอทุกวันเหตุไม่แคร์ค่าปรับ