องคมนตรี ติดตามความก้าวหน้ารพ.นาวังฯ โชว์โมเดลย่นเวลารักษาผู้พิการ

จากนั้น พล.อ.อ.ชลิต ปลูกต้นพะยูง พร้อมเปิดศูนย์ทันตกรรมนาวัง ซึ่งได้รับงบประมาณจากโครงการก้าวคนละก้าว โดยเป็นศูนย์ทันตกรรมที่ทันสมัยที่สุดของจังหวัด และชมนิทรรศการนาวังโมเดล พร้อมสอบถามระบบบริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จครบวงจร ที่รวม 3 หน่วยงาน คือ โรงพยา

พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ติดตามความก้าวหน้าของ รพ.นาวังเฉลิมพระเกียรติฯ น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาประยุกต์ใช้ "นาวังโมเดล" ศูนย์ทันตกรรมทันสมัยที่สุดของจังหวัด พร้อมบริหารจัดการคุณภาพชีวิตผู้พิการให้เข้าถึงบริการอย่างรวดเร็ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ รพ.นาวังเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จ.หนองบัวลำภู พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี รองประธานกรรมการมูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกูล พร้อมด้วย นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ดร.นายแพทย์พงศธร พอกเพิ่มดี นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านสาธารณสุข) คณะผู้บริหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการพัฒนางานสำคัญของ รพ.นาวังเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ที่น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาประยุกต์ใช้ เพื่อการบริหารจัดการที่ดี ระบบบริการมีคุณภาพ บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของชุมชน ซึ่งสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ มูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกูล ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของโรงพยาบาล

ขณะเดียวกันเป็นโรงพยาบาลที่มีการดูแลผู้พิการแบบเบ็ดเสร็จ ลดการรอคอย ลดค่าใช้จ่าย ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้พิการ พร้อมให้กำลังใจบุคลากรผู้ปฏิบัติงาน และมอบของเยี่ยมให้กับผู้ป่วยที่มารับบริการ โดยมีนางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู นพ.สุรพงษ์ ผดุงเวียง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู นางรัตนมณี ฮวดเส็ง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองบัวลำภู น.ส.จุฑามาศ จิเจริญ ประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองบัวลำภู นายธนายุทธ ใยแก้ว นอภ.นาวัง พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลนาวังฯ ให้การต้อนรับ

ในโอกาสนี้ นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู กล่าวต้อนรับพร้อมรายงานสภาพทั่วไปของพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ต่อมา นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รายงานความเป็นมาของโรงพยาบาลนาวังเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จากนั้น เภสัชกรประพันธ์ ไชยศรี ปฏิบัติหน้าที่แทน ผอ.โรงพยาบาลนาวังฯกล่าวรายงานผลการดำเนินงานในความสำเร็จในรอบปีที่ผ่านมา “นาวังโมเดล” พร้อมนำเสนอปัญหาและความต้องการ โดย พล.อ.อ.ชลิต ได้สอบถามถึงประเด็นปัญหาที่โรงพยาบาลต้องการซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับไปดำเนินการโดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ ที่ขาดแคลน และชื่นชมการดำเนินงานของโรงพยาบาลฯ โดยเฉพาะการผ่าตัดต้อกระจก และแนะนำให้โรงพยาบาลร่วมกับชุมชน เฟ้นหาผู้ป่วยทางสายตาเชิงรุกในชุมชนให้กว้างขวางทั่วถึง และเสนอให้โรงพยาบาลฯ ร่วมกับสถานศึกษา เฝ้าระวังโรคมะเร็งเต้านม โดยให้มีการตรวจในเด็กตั้งแต่มัธยมต้น

จากนั้น พล.อ.อ.ชลิต ปลูกต้นพะยูง พร้อมเปิดศูนย์ทันตกรรมนาวัง ซึ่งได้รับงบประมาณจากโครงการก้าวคนละก้าว โดยเป็นศูนย์ทันตกรรมที่ทันสมัยที่สุดของจังหวัด และชมนิทรรศการนาวังโมเดล พร้อมสอบถามระบบบริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จครบวงจร ที่รวม 3 หน่วยงาน คือ โรงพยาบาลออกเอกสารรับรองความพิการ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองบัวลำภู จดทะเบียนความพิการ และองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นจ่ายเบี้ยความพิการ เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้พิการให้เข้าถึงบริการอย่างรวดเร็ว ลดระยะเวลาในการดำเนินงานไม่เกิน 1 วัน จากปกติ 5-6 วัน และลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง มีระบบบริการผู้พิการแบบเบ็ดเสร็จ “นาวังโมเดล” โดยรวม 3 หน่วยงานไว้ในโปรแกรมให้บริการรับรองความพิการแบบเบ็ดเสร็จจุดเดียว

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/news/1518627/

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 ก.ย.65
วันที่โพสต์: 29/09/2565 เวลา 13:26:26 ดูภาพสไลด์โชว์ องคมนตรี ติดตามความก้าวหน้ารพ.นาวังฯ โชว์โมเดลย่นเวลารักษาผู้พิการ