อพยพนักเรียนพิการสายตากว่า 90 ชีวิตหนีน้ำท่วม

อพยพนักเรียนพิการสายตากว่า 90 ชีวิตหนีน้ำท่วม

ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 6 ขอนแก่นและเจ้าหน้าที่งานป้องกันเทศบาลตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น นำเรือท้องแบนเร่งอพยพนักเรียนคนตาบอดกว่า 90 คน ภายในโรงเรียนการศึกษาคนตาบอด จ.ขอนแก่น ไปอยู่ในที่ปลอดภัย หลังฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืน ทำให้น้ำทะลักท่วมสูงกว่า 1 เมตร ขณะเดียวกันยังมีน้ำท่วมขังถนนสายหลัก และบ้านเรือนหลายจุด โดยทางจังหวัดเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วม

วันที่ 26 กันยายน 2565 เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 6 ขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่งานป้องกันเทศบาลตำบลบ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น นำเรือท้องแบนเข้าไปลำเรียงนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น กว่า 90 คน ที่อยู่ภายในโรงเรียนการศึกษาคนตาบอด ต.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น โดยทางเจ้าหน้าที่ได้เริ่มทำการอพยพนักเรียนออกมาชุดแรกตั้งแต่เวลา 04.00 น. และแล้วเสร็จในเวลาประมาณ 10.30 น. หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ในเขตเมืองขอนแก่นได้มีฝนตกลงมาอย่างหนัก วัดปริมาณฝนได้ 180 มิลลิเมตร แม้ทางโรงเรียนได้นำกระสอบทรายช่วยกันทำแนวกั้นน้ำไว้ เพราะรู้ดีว่าน้ำจะท่วมขังทุกรอบ แต่ฝนตกต่อเนื่องก็ทำให้น้ำท่วมเป็นรอบ 2 จึงตัดสินใจอพยพเด็กๆ ออกไปก่อน

ด้านนางสาวธนียา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า นอกจากโรงเรียนการศึกษาคนตาบอด ที่ต้องเข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้ว ยังมีน้ำท่วมขังอีกหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นถนนมะลิวัลย์ขาเข้าขอนแก่น ย่านมหาวิทยาลัยขอนแก่น ต้องปิดเส้นทางขาเข้าเมือง พื้นที่น้ำท่วมส่วนใหญ่เป็นหมู่บ้านจัดสรร และถนนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ย่านบึงหนองโคตร และทางน้ำผ่านย่านบึงทุ่งสร้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างการเข้าสำรวจและช่วยเหลือ

ขณะที่การสัญจรบนถนนมะลิวัลย์ ต.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น เป็นไปด้วยความยากลำบาก เจ้าหน้าที่งานจราจร สภ.บ้านเป็ด จ.ขอนแก่น ต้องจัดกำลังเจ้าหน้าที่ออกมาประจำจุดเพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน โดยน้ำได้ท่วมขังตั้งแต่จุดกลับรถหน้าโชว์รูมรถยนต์ถึงบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระยะทางกว่า 500 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องปิดเส้นทางโดยให้รถวิ่งสวนเลนกับรถขาออกเมืองขอนแก่น เนื่องจากมีน้ำท่วมขังสูง 30-60 เซนติเมตร ทำให้สภาพการจราจรบนถนนมะลิวัลย์รถติดหนัก รถจักรยานยนต์หลายคันต้องใช้วิธีการจูงรถแทนการขับขี่ เพื่อป้องกันน้ำเข้าเครื่องยนต์ ส่วนบ้านเรือน ร้านค้าของประชาชนที่อยู่ช่องทางฝั่งขาเข้าเมืองขอนแก่น ยังคงมีน้ำท่วมสูงและระบายได้ช้า บางร้านต้องนำกระสอบทรายมาทำเป็นแนวกั้นไว้ เพื่อป้องกันน้ำไม่ให้ไหลเข้าในตัวอาคารชั้น 1 ไปมากกว่านี้

ขอบคุณ... https://www.matichon.co.th/local/quality-life/news_3583343

ที่มา: matichon.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 ก.ย.65
วันที่โพสต์: 27/09/2565 เวลา 10:04:37 ดูภาพสไลด์โชว์ อพยพนักเรียนพิการสายตากว่า 90 ชีวิตหนีน้ำท่วม