เยี่ยมชม-ติดตามศูนย์บริการคนพิการ ทม.แม่โจ้ หลังฝึกอบรมฯ

เยี่ยมชม-ติดตามศูนย์บริการคนพิการ ทม.แม่โจ้ หลังฝึกอบรมฯ

“จินดารัตน์” นำคณะ สบน. เยี่ยมชม-ติดตามศูนย์บริการคนพิการ ทม.แม่โจ้ หลังฝึกอบรมส่งเสริมอาชีพ 19 ชุมชน ยกเป็นโมเดล ขยายผลทั่วประเทศ “ประหยัด” เผยโครงการตอบโจทย์ผู้พิการตรงจุด จนประสบผลสำเร็จ

เมื่อวันที่ 23 ก.ย.65 เวลา 10.30 น. ที่หมู่บ้านพัฒนาทรายแก้ว สถานที่ฝึกปฏิบัติงาน ศูนย์บริการคนพิการทั่วไปเทศบาลเมืองแม่โจ้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ นายประหยัด ทรงคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้ พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองแม่โจ้ ให้การต้อนรับ นางจินดารัตน์ วิริยะทวีกุล รองผู้อำนวยการสำนักบริหารหนี้สาธารณะฯ พร้อมคณะที่ปรึกษาติดตามประเมินผลโครงการฯ กลุ่มที่ปรึกษา บริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น จำกัด และมูลนิธิสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง (ทริส และ สวค.) ที่เดินทางติดตามผลการดำเนินงานความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก ตามโครงการพัฒนาและเสริมสร้างภายใต้ “โครงการอบรมชิงปฏิบัติการส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง

ในชุนชน” ของเทศบาลเมืองแม่โจ้ ภายใต้การสนับสนุนของทางรัฐบาล วงเงิน 2,500,000 บาท ตามแผนงานพื้นฟูเศรษฐกิจและชุมชน เพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยา และพื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา

2019

นายประหยัด ทรงคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้ เปิดเผยว่า ทางเทศบาลเมืองแม่โจ้ได้ดำเนินการโครงการเพื่อเรียนรู้ภายใต้เศรษฐกิจพอเพียงและ เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนมีความรู้ และมีทักษะอาชีพเบื้องต้น และสามารถนำไปประกอบอาชีพได้จริง สร้างรายได้ในครัวเรือน รวมทั้งเข้าใจหลักการออมเงินโดยมีผู้เข้าร่วมอบรมทั้งสิ้น จำนวน 150 คน แบ่งออกเป็น 5 รุ่น รุ่นละ 30 คน ใน 19 ชุมชนเทศบาลเมืองแม่โจ้ ระหว่างวันที่ 9 กุมภาพันธ์ – วันที่ 4 มีนาคม 2565 ซึ่งมีการจัดทำกิจกรรมฐานการเรียนรู้ทั้งหมด 5 ฐาน ซึ่งได้คัดเลือกผลิตภัณฑ์ดีเด่น แต่ละชุมชนมาแสดง และจำหน่าย อาทิ อาหารพื้นเมือง หัตถกรรม ผลิตภัณฑ์แปรรูป สมุนไพรพื้นบ้าน เกษตรอินทรีย์ ภายใต้องค์ความรู้ และนวัตกรรมเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เพื่อพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับตลาด ซึ่งโครงการดังกล่าวได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก สบน. รวม 2.5 ล้านบาท เพื่อพัฒนาและส่งเสริมอาชีพผู้พิการให้มีศักยภาพพึ่งตนเองได้มากที่สุด โดยสร้างงาน และกระจายรายได้สู่ชุมชนอีกทางหนึ่ง

ทางด้านนางจินดารัตน์ วิริยะทวีกุล รองผู้อำนวยการสำนักบริหารหนี้สาธารณะฯ พร้อมคณะฯ ได้เยี่ยมชมบูธจัดแสดงต่างๆ พร้อมรับฟังคำบรรยายในการอบรม และการสร้างรายได้ในแต่ละบูธจัดแสดงของแต่ล่ะชุมชน ทั้งนี้ยังได้กล่าวขอบคุณชื่นชมและซาบซึ่งใจเป็นอย่างมาก ที่เงินทางรัฐบาลได้สนับสนุน ให้กับทางทางเทศบาลเมืองแม่โจ้ ได้นำไปก่อให้เกิดประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นชาวบ้านบุคคลธรรมดา ที่สามารถสร้างรายได้ ยังรวมไปถึงยังได้สนับสนุนให้คนพิการได้มีอาชีพ ซึ่งคณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ ดังกล่าว ที่ผลักดันและขับเคลื่อนโครงการได้อย่างก้าวหน้าตามงบประมาณที่ได้รับสนับสนุนจาก สบน. เชื่อว่ามีการต่อยอดและขยายผลไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาด เพื่อเพิ่มมูลค่าและรายได้ผู้พิการดังกล่าว ให้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีกว่าเดิม ซึ่งศูนย์ฯ ดังกล่าว ถือเป็นศูนย์ต้นแบบ หรือโมเดลการฝึกอบรมด้านอาชีพ เพื่อต่อยอด ขยายผลไปสู่ศูนย์บริการคนพิการทั่วประเทศด้วย พร้อมหวังว่า ชุมชนแห่งนี้จะได้เป็นตัวอย่างให้แก่ชุมชนอื่นๆ ในชุมชนต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ และชุมชนต่างๆ ประเทศไทย ต่อไปในอนาคต

ขอบคุณ... https://www.chiangmainews.co.th/news/2742051/

ที่มา: chiangmainews.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 ก.ย.65
วันที่โพสต์: 26/09/2565 เวลา 10:41:32 ดูภาพสไลด์โชว์ เยี่ยมชม-ติดตามศูนย์บริการคนพิการ ทม.แม่โจ้ หลังฝึกอบรมฯ