พลังแห่งจินตนาการ ของ 'ศิลปินพิการหัวใจแกร่ง' สู่ผลงานภาพวาด 'ศิลป์สวย หัวใจหิน' เพื่อผู้ด้อยโอกาส

พลังแห่งจินตนาการ ของ 'ศิลปินพิการหัวใจแกร่ง' สู่ผลงานภาพวาด 'ศิลป์สวย หัวใจหิน' เพื่อผู้ด้อยโอกาส

กองทุนสุวรรณวาจกกสิกิจ โดย ดร. สร้อยเพชร เรศานนท์ ประธานกองทุน และสโมสรซอนต้า อี-คลับ ประเทศไทย 1 จัดงาน ศิลป์สวย?หัวใจหิน การแสดงภาพวาดด้วยปาก ของศิลปินผู้พิการ พรหมพัฒน์ โชติสิรดานันท์ เพื่อหารายได้สมทบกองทุน เพื่อสตรี เด็ก และผู้ด้อยโอกาส

ศิลป์สวย หัวใจหิน การแสดงผลงานภาพวาดและการวาดภาพเหมือน ของนักศึกษาปริญญาเอก สาขาศิลปะและการออกแบบ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นาย พรหมพัฒน์ โชติสิรดานันท์ ผู้พิการจากโรคแขนขาบิดผิดรูป ข้อเอ็นยึดมาตั้งแต่กำเนิด แต่มีความสามารถที่น่าทึ่งในการวาดภาพด้วยปาก รังสรรค์ผลงานศิลปะด้วยจินตนาการที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง ความมุ่งมั่นที่ไม่ย่อท้อ มีรางวัลการันตีมากมาย อาทิ ชนะเลิศการแข่งขันรายการปฏิบัติการทะลุพิกัด (Over The Limit Talent Show) ของ กรมส่งเสริมพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, รางวัลคนพิการต้นแบบปี 2563 โดย กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการ, รางวัลเกียรติคุณเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ ต้นกล้าคุณธรรม, รางวัลพิฆเนศวร จึงเป็นที่มาของงาน ศิลป์สวย หัวใจหิน เมื่อ สโมสร ซอนต้า อี-คลับ ไทยแลนด์ เพื่อสตรีและเด็ก ต้องการหารายได้เข้า กองทุนสุวรรณวาจกกสิกิจ เพื่อผู้ด้อยโอกาส โดยมีคนดังรักศิลปะและใจบุญ อาทิ ดร. สร้อยเพชร เรศานนท์, ดร.ธนวรรณ ตัณฑ์ไพโรจน์, คุณพนิดา ชอบวณิชชา, คุณรัญชา บริบาลบุรีภัณฑ์, คุณกิ่งแก้ว วงศ์สิงห์, คุณนาฏลีลา เรศานนท์ บาชโทลด์ มาร่วมงานด้วย

นอกจากรายได้จากการจำหน่ายภาพวาด ยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งเพื่อเป็นกุศล สามารถเป็นแบบเพื่อวาดภาพเหมือนตัวเอง ผ่านฝีมือการใช้ปาก ของ พรหมพัฒน์ ได้ในราคา 3,000 บาท สำหรับภาพสีไม้ ราคา 5,000 บาท สำหรับภาพสีน้ำมัน เพื่อนำรายได้ไปสมทบทุนมูลนิธิฯ ตามเจตนารมณ์ พร้อมมอบเป็นทุนการศึกษาให้แก่ พรหมพัฒน์ ในการเรียนปริญญาเอก รวมทั้งผู้ด้อยโอกาส สตรี เด็ก และอีกส่วนหนึ่งได้สมทบทุนสร้างอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ ศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการอาเซียน ต.เมืองงาย อ. เชียงดาว จ.เชียงใหม่ จากการบริจาคของแขกคนสำคัญที่ทยอยมาร่วมงาน อย่าง คุณฟิลิป เอ.บาชโทลด์ บริษัท บาชโทลด์ จำกัด จำนวน 100,000.-บาท, ซอนต้ารำไพวรรณ์ หอมไกรลาศ สโมสรซอนต้า อี-คลับ ไทยแลนด์ จำนวน 50,000.-บาท และ ซอนต้าวีณา ศรีสรรพางค์ จำนวน 50,000.-บาท โดย ศาสตราจารย์วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ประธานมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ เป็นผู้รับมอบแล้วภายในงาน

ศาสตราจารย์วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ กล่าวว่า "อยากจะขอบคุณทุกๆ สิ่ง ทุกๆ อย่าง ที่เกิดขึ้น จากการจัดงาน 'ศิลป์สวย หัวใจหิน' จนทำให้เกิดรายได้มอบให้กับมูลนิธิ ให้กับกองทุน และผู้ด้อยโอกาส ตรงกับความตั้งใจของ สโมสรซอนต้า อี-คลับ ไทยแลนด์ และ กองทุนสุวรรณวาจกกสิกิจ ทุนที่ได้รับนี้ จะนำไปดูแล ส่งเสริม พัฒนาคุณภาพกันต่อไป"

ด้าน พรหมพัฒน์ โชติสิรดานันท์ เปิดใจว่า "แม้จะพิการมาตั้งแต่กำเนิด ไม่เคยท้อแท้ ผลงานทุกชิ้นมาจากพลังกาย พลังใจ ที่ชื่นชอบในศิลปะ ความบกพร่องทางร่างกาย ที่ไม่สามารถจะใช้แขนขาได้ มันไม่ใช่อุปสรรค จากการฝึกฝนการวาดภาพด้วยปาก เราก็สามารถทำออกมาได้ คนอาจจะมองว่า ผู้พิการ คือภาระ คือความด้อยค่า แต่เรากลับรู้สึกว่า ที่จริงเราสามารถพึ่งพาและทำอะไรได้ด้วยตัวเอง ทำได้เท่าคนปกติ จะรู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้ชนะ ไม่ด้อยค่า ที่สำคัญเรายังเป็นกำลังใจ เป็นแรงบันดาลใจที่ช่วยคนอื่นได้"

สำหรับงาน ศิลป์สวย หัวใจหิน นอกจากภาพผลงานและการวาดภาพเหมือน ของ พรหมพัฒน์ ยังมีผลงานพลอยแกะสลักระดับโลก จัดเป็นนิทรรศการหินสวยจากธรรมชาติคริสตัลและควอตซ์แกะสลัก โดยนักแกะสลักหินชาวสวิสชื่อดัง มร.บรูโน โมเซอร์ ผู้ล่วงลับไปแล้ว แต่ได้ทิ้งผลงานหินมีค่าแกะสลัก อย่างสวยงามไว้หลายชิ้น พร้อมผลงานจากนักแกะสลักหินชาวเยอรมัน มร.เฮอร์เบิร์ท ไคลน์ ที่นำมาเข้าตัวเรือน โดย กาโดซ์ จิวเวลรี่ จนกลายเป็นเครื่องประดับงดงามที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก จัดแสดงให้คนหัวใจศิลป์ได้เข้าชมอย่างตื่นตาตื่นใจ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมบุญได้ตลอดทั้งเดือนกันยายน 2565

ผู้ที่สนใจ งาน ศิลป์สวย...หัวใจหิน (Arts & Hearts of Stones) สามารถร่วมกิจกรรมและเข้าชมผลงานได้ ตั้งแต่วันนี้ - 30 กันยายน 2565 ที่ชั้น 1 บริเวณหน้า Diamond Lounge ศูนย์การค้าเกษรวิลเลจ หรือติดต่อ บริษัท บาชโทลด์ จำกัด ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 939 7030 หรือเข้าไปชมเพิ่มเติมได้ที่ IG@baechtoldthailand / FB : @cadeauxjewelry

ขอบคุณ... https://www.ryt9.com/s/prg/3358920

ที่มา: ryt9.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 ก.ย.65
วันที่โพสต์: 23/09/2565 เวลา 10:35:51 ดูภาพสไลด์โชว์ พลังแห่งจินตนาการ ของ 'ศิลปินพิการหัวใจแกร่ง' สู่ผลงานภาพวาด 'ศิลป์สวย หัวใจหิน' เพื่อผู้ด้อยโอกาส