แบบนี้ก็ได้เหรอ! หนุ่มอ้างเขียนป้ายจองกดสลากฯที่ตู้เอทีเอ็ม ตั้งแต่ 16 ก.ย.แย่งคิวผู้พิการที่มารอกดข้ามคืน

แบบนี้ก็ได้เหรอ! หนุ่มอ้างเขียนป้ายจองกดสลากฯที่ตู้เอทีเอ็ม ตั้งแต่ 16 ก.ย.แย่งคิวผู้พิการที่มารอกดข้ามคืน

แบบนี้ก็ได้เหรอ! หนุ่มอ้างเขียนป้ายจองกดสลากฯที่ตู้เอทีเอ็ม ตั้งแต่ 16 ก.ย.แย่งคิวผู้พิการที่มารอกดข้ามคืน สุดท้ายได้แค่ 2 สิทธิสลากฯเต็ม

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 20 กันยายน บรรยากาศการจองกดสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ในเขตเมืองโคราช พบผู้ค้าสลากได้มาปักหลักจองคิวบริเวณหน้าตู้เอทีเอ็มธนาคารกรุงไทย โดยมีการนอนเฝ้าข้ามวัน และบางตู้มีกระดาษเอสี่เขียนข้อความชื่อเล่นแสดงเป็นลำดับ อ้างป้องกันการลัดคิว ที่ตู้เอทีเอ็มภายในปั๊มน้ำมัน ปตท.โคกสูง ริมถนนสุรนารายณ์ ต.โคกสูง อ.เมือง มีกลุ่มคนพิการและกลุ่มวัยรุ่นได้มาปักหลักจองคิวตั้งแต่เช้าตรู่ ซึ่งมีการโต้เถียงกันเล็กน้อยเกี่ยวกับลำดับคิวที่ไม่ชัดเจน ต่างอ้างได้มีเฝ้ารอใช้สิทธิเป็นคิวที่ 1 เมื่อถึงเวลากดจองไม่มีเหตุความวุ่นวายแต่อย่างใด

แต่ปรากฏตู้เอทีเอ็มนี้สามารถทำธุรกรรมจองได้เพียง 2 สิทธิเท่านั้น ทำให้บรรดาผู้พิการและผู้ค้านับสิบคนที่มารอกดตามลำดับพากันผิดหวัง ไม่พอใจในการจัดสรรสิทธิจองสลากไม่เพียงพอต่อความต้องการ และแยกย้ายกันกลับด้วยอารมณ์ไม่ค่อยดีนัก

นายปัตฏิกรณ์ หรือออย พัฒนาสูน อายุ 25 ปี ผู้พิการค้าสลากภายในห้างบิ๊กซี สาขานครราชสีมา 1 เปิดเผยว่า ขายสลากเพื่อหารายได้เลี้ยงชีพมานานกว่า 5 ปี ที่ผ่านมาไม่สามารถประกอบอาชีพใดๆ ได้เนื่องจากเป็นผู้พิการ มีร่างกายที่ไม่ครบสมบูรณ์ ปัญหาที่เกิดขึ้นวันนี้คือจู่ๆ มีชายวัยรุ่นมาลัดคิวกดจองเป็นคิวที่ 1 อ้างสิทธิว่ามาติดป้ายจองไว้แล้วตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ตนพูดไม่ออก และไม่สามารถตอบโต้ได้เนื่องจากตนเป็นผู้พิการ ต้องก้มหน้ายอมรับไป ทั้งที่ตนและกลุ่มผู้พิการ จำนวน 22 คน มารอตั้งแต่ช่วงเช้ามืดวันที่ 18 ก.ย. ทำให้รู้สึกว่าอาจมีการใช้อิทธิพลกลุ่มนายทุนจ้างกลุ่มชายฉกรรจ์มาจองสิทธิแย่งชิงกับผู้ค้าทั่วไป และคนพิการที่ค้าสลากเป็นอาชีพหลัก หรือเป็นการเอารัดเอาเปรียบคนไม่มีทางสู้

ขอให้คณะกรรมการสลากจัดสรรจำนวนสลากให้เพียงพอกับจำนวนผู้ค้า ไม่ต้องการให้เกิดปัญหาตบตีแย่งชิงกันปรากฏเป็นคลิปภาพในสื่อโซเชียล ที่สำคัญเมื่อไม่สามารถจองสิทธิได้ตามระบบต้องหันไปพึ่งพายี่ปั๊วซื้อสลากมาในราคาที่ต้นทุนสูง เกิดการแบกรับภาระขาดทุน ไม่สามารถเลี้ยงชีพได้

นายโรจน์ อายุ 55 ปี วินมอเตอร์ไซค์หน้าตลาดสระครก ต.จอหอ อ.เมือง เปิดเผยว่า รู้สึกเห็นใจผู้พิการที่มารอกดจองสิทธิ ตนที่ประกอบอาชีพอยู่ในบริเวณนี้ อยู่ใกล้เคียงกับตู้เอทีเอ็มจึงอาสาเป็นผู้จองสิทธิให้ โดยเฝ้าตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย. ซึ่งบรรดากลุ่มผู้พิการได้ตอบแทนตนเป็นเครื่องดื่ม น้ำดื่ม ตามกำลังทรัพย์ แต่ไม่ได้เฝ้าทั้งวันทั้งคืน มีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกับเพื่อนมาช่วยกันเฝ้า ซึ่งปรากฏว่าวันนี้ไม่มีใครสามารถกดจองสิทธิได้ ผิดหวังกันถ้วนหน้า

ขอบคุณ... https://www.matichon.co.th/region/news_3572120

ที่มา: matichon.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 ก.ย.65
วันที่โพสต์: 21/09/2565 เวลา 10:49:28 ดูภาพสไลด์โชว์ แบบนี้ก็ได้เหรอ! หนุ่มอ้างเขียนป้ายจองกดสลากฯที่ตู้เอทีเอ็ม ตั้งแต่ 16 ก.ย.แย่งคิวผู้พิการที่มารอกดข้ามคืน