อาลีบาบาปรับใช้ปัญญาประดิษฐ์ เชื่อมการเข้าถึงสู่โลกดิจิทัลสำหรับกลุ่มผู้สูงวัยและผู้พิการ

อาลีบาบาปรับใช้ปัญญาประดิษฐ์ เชื่อมการเข้าถึงสู่โลกดิจิทัลสำหรับกลุ่มผู้สูงวัยและผู้พิการ

อาลีบาบา กรุ๊ป กำลังช่วยปิดช่องว่างทางดิจิทัลด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุและผู้พิการทางสายตา สามารถเข้าถึงบริการประจำวันได้ ตั้งแต่การขนส่งไปจนถึงการชอปปิ้งออนไลน์

รายงานจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีนเผยว่า ในปี 2565 นี้ มีผู้พิการมากกว่า 85 ล้านคน และผู้สูงอายุเกิน 60 ปี เป็นจำนวนกว่า 260 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในประเทศจีน โดยภายในปี 2593 ประชากรจีนเกือบหนึ่งในสามจะเป็นผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 60 ปี อ้างอิงจากหน่วยงานวิจัยของมูลนิธิวิจัยเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศจีน

ในฐานะบริษัทสัญชาติจีนที่ตั้งอยู่ที่เมืองหางโจว อาลีบาบา จึงกำลังเร่งพัฒนาแพลตฟอร์มของบริษัทให้ครอบคลุมสู่กลุ่มคนเหล่านี้มากขึ้น ด้วยตัวเลือกเสริมต่าง ๆ อาทิ อักษรขนาดใหญ่ขึ้น การนำทางที่ง่ายขึ้น และระบบช่วยเหลือด้วยเสียง โดยล่าสุด สถาบันวิจัยและนวัตกรรมของอาลีบาบา DAMO Academy ได้เปิดตัวเครื่องมือที่ขับเคลื่อนโดย AI เพื่อปิดช่องว่างทางดิจิทัลสำหรับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ

เครื่องแปลภาษาอักษรเบรลล์

DAMO Academy กำลังนำร่องเทคโนโลยีการแปลอักษรเบรลล์เป็นข้อความแบบเรียลไทม์ด้วยการผสมผสานระหว่างการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) และการรู้จำอักขระด้วยแสง (OCR: Optical Character Recognition)

อุปกรณ์ที่เหมือนสแกนเนอร์จะคัดลอกข้อความอักษรเบรลล์ และแปลงเป็นรูปแบบของจุดด้วยคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยี AI รูปแบบหนึ่งที่สามารถตีความและทำความเข้าใจอินพุตที่มองเห็นได้ จากนั้นอุปกรณ์จะแปลจุดต่าง ๆ เป็นตัวสะกดแบบโรมันสำหรับภาษาจีนกลาง และต่อมาเป็นอักขระด้วยการประมวลผลภาษา

แม้จะฟังดูซับซ้อน แต่ DAMO Academy สามารถลดกระบวนการ AI ทั้งหมดลงให้เหลือประมาณ 1 ถึง 2 วินาที ทำให้การแปลอักษรเบรลล์ใกล้เคียงกับเรียลไทม์มากที่สุด ซึ่งเทคโนโลยีนี้ช่วยให้ครูสามารถตรวจการบ้านให้กับนักเรียนที่ตาบอดในโรงเรียนได้แบบเรียลไทม์และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

Zhang Xinhua ครูสอนภาษาจีนที่โรงเรียน Zhejiang เพื่อคนตาบอด ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2564 เขากล่าวว่า “เทคโนโลยีนี้ ช่วยอำนวยความสะดวก และทำให้เราสามารถตรวจเรียงความของนักเรียนได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นมาก”

อุปกรณ์นี้ยังสามารถแปลงกราฟอักษรเบรลล์และสัญลักษณ์พิเศษ เช่น สูตรเคมีและสมการทางคณิตศาสตร์ ให้เป็นข้อความได้อีกด้วย

การตรวจคัดกรองโรคอัลไซเมอร์

ปัจจุบัน อัตราของประชากรสูงอายุได้เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้จำนวนผู้ที่เป็นโรคอัลไซเมอร์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากรายงานของ The Lancet พบว่าในปี 2563 ชาวจีนจำนวน 9.8 ล้านคนมีอาการป่วย ที่กระทบต่อความจำและทักษะการเคลื่อนไหว

เมื่อเดือนที่ผ่านมา DAMO Academy ได้ร่วมมือกับหน่วยงาน Alzheimer’s Disease China ในการเปิดตัวโปรแกรมขนาดเล็ก (มินิโปรแกรม) ใน Alipay เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจคัดกรองโรคอัลไซเมอร์ในระยะเริ่มต้นและเบื้องต้น

“ผู้สูงอายุจำนวนมากที่มีอาการตั้งแต่เนิ่น ๆ จะไม่ไปโรงพยาบาลหรือไม่เต็มใจที่จะไปรับการตรวจในโรงพยาบาล ดังนั้นมินิโปรแกรมนี้จะถือเป็นตัวช่วยที่สะดวกสำหรับพวกเขาอย่างมาก” Li Yuanjiang ชาวปักกิ่ง วัย 56 ปี หนึ่งในกลุ่มแรกที่เข้ารับการตรวจคัดกรอง โดยความช่วยเหลือจากแพทย์ที่โรงพยาบาลแห่งแรกของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง กล่าว

ผู้สูงอายุจะถูกขอให้ตอบคำถามทดสอบความรู้ความเข้าใจด้วยเสียงและได้รับการทดสอบด้วยการวาดภาพนาฬิกาในแอป Alipay ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนี้ใช้เวลาประมาณ 10 นาที และจะทำการประเมินเบื้องต้น โดยอาศัยอัลกอริทึมการเรียนรู้แบบหลายรูปแบบที่วิเคราะห์จากเสียงและการเขียน ผ่านระบบที่ขับเคลื่อนด้วย AI ภายในแอป

หลังจากนั้น มินิโปรแกรมจะส่งการประเมินเบื้องต้นไปยังผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เพื่อตรวจสอบ ก่อนจะส่งสรุปผลตรวจภายใน 7 วัน โดยผู้ที่ได้รับการประเมินให้อยู่ในระดับความเสี่ยงสูงจะได้รับการแจ้งเตือนใน Alipay พร้อมคำแนะนำให้ไปรับการตรวจและความช่วยเหลือทางการแพทย์เพิ่มเติม

Sun Yongan หัวหน้าแพทย์ของ Peking University First Hospital เปิดเผยว่า มินิโปรแกรมดังกล่าวเป็นโปรแกรมแรกในประเทศจีนที่คัดกรองโรคอัลไซเมอร์ผ่านการใช้เทคโนโลยี AI

เรียกรถผ่านแอปแบบง่าย ๆ

แพลตฟอร์มการเดินทางที่ยิ่งง่าย – ยิ่งดี สำหรับผู้สูงอายุที่ยังรู้สึกว่าเทคโนโลยีเป็นเรื่องยาก

เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุที่รู้สึกว่าการใช้งานแอปเรียกรถนั้นเป็นสิ่งยุ่งยาก เมื่อปีที่แล้ว Amap แพลตฟอร์มนำทางของอาลีบาบา ร่วมมือกับมูลนิธิพัฒนาผู้สูงอายุจีน (China Aging Development Foundation) เพื่อเปิดตัวจุดบริการเรียกรถกว่า 2,500 จุดใน 20 เมือง

จุดบริการจะอยู่ใกล้ทางเข้าอพาร์ตเมนต์และป้ายรถประจำทาง ซึ่งผู้อยู่อาศัยสามารถสแกนรหัส QR ที่ขยายใหญ่ขึ้นได้จากป้าย “One Click Ride-hailing” ด้วยสมาร์ทโฟน ก่อนที่จะเชื่อมไปยังหน้าที่แสดงปุ่มสีน้ำเงินกะพริบ ที่จะสามารถกดเรียกแท็กซี่ได้ทันที

Wang Guixin รองประธานของ Amap กล่าวว่า “กระบวนการเรียกรถทั้งหมดนั้นง่ายยิ่งขึ้น เพียงแค่สแกนรหัส QR และแตะหน้าจอสมาร์ทโฟนเท่านั้น”

ทั้งนี้ ผู้สูงอายุไม่จำเป็นต้องป้อนสถานที่รับส่งหรือจุดหมายปลายทางแม้แต่น้อย เพราะจุดหมายจะถูกปักหมุดโดยอัตโนมัติบนแผนที่ดิจิทัล ในขณะเดียวกัน ผู้ใช้สูงอายุสามารถชำระเงินสดและแจ้งปลายทางได้ตามความต้องการ เมื่ออยู่บนรถ

Amap กล่าวเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่า จะสร้างจุดบริการเรียกรถรับส่ง กว่า 10,000 แห่งทั่วประเทศจีน ภายใน 5 ปี

ขอบคุณ... https://bit.ly/3DqBp1H

ที่มา: th.alibabanews.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ก.ย.65
วันที่โพสต์: 15/09/2565 เวลา 11:13:39 ดูภาพสไลด์โชว์ อาลีบาบาปรับใช้ปัญญาประดิษฐ์ เชื่อมการเข้าถึงสู่โลกดิจิทัลสำหรับกลุ่มผู้สูงวัยและผู้พิการ