กทม.ปลุกคุณภาพชีวิต 5 ด้านผู้พิการ เน้นสร้างโอกาสเพื่อพึ่งพิงตัวเอง

กทม.ปลุกคุณภาพชีวิต 5 ด้านผู้พิการ เน้นสร้างโอกาสเพื่อพึ่งพิงตัวเอง

ผอ.สำนักพัฒนาสังคม เผยคืบหน้าโควตางาน 306 อัตรา จ้างแล้ว 212 คน หนุนกระจายงานทุกเขต เขตละ 6 คน

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. นางอณุสรา ชื่นทรวง ผอ.สำนักพัฒนาสังคม กทม. เปิดเผยความคืบหน้านโยบายส่งเสริมการจ้างงาน ยกระดับคุณภาพของผู้พิการตามนโยบายของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ด้านการขับเคลื่อนงานด้านคนพิการว่า ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้น 5 คณะ แบ่งเป็น 1.ด้านสุขภาพดี รับผิดชอบโดยสำนักการแพทย์ 2.ด้านเรียนดี รับผิดชอบโดยสำนักการศึกษา 3.ด้านเศรษฐกิจดี รับผิดชอบโดยสำนักพัฒนาสังคม

4.ด้านโครงสร้างเดินทางดี รับผิดชอบโดยสำนักการจราจรและขนส่ง และ 5.ด้านบริหารจัดการดี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูล เช่น เบี้ยยังชีพ การจัดสวัสดิการต่างๆ ว่าได้ดำเนินการครบถ้วน เพียงพอ หรือทั่วถึงผู้พิการทุกคนหรือไม่

ผอ.สำนักพัฒนาสังคม กทม. กล่าวต่อว่า ในส่วนของสำนักพัฒนาสังคม โดยหลักรับผิดชอบด้านการส่งเสริม และเปิดโอกาสให้ผู้พิการมีอาชีพ มีงานทำ สามารถเลี้ยงตัวเองได้ โดยมีการเปิดหลักสูตรอบรมฝึกอาชีพให้ผู้พิการที่โรงเรียนฝึกอาชีพของ กทม. 2 แห่ง คือ โรงเรียนฝึกอาชีพหนองจอก และทุ่งครุ่ (อาทร สังขะวัฒนะ) หลักสูตรที่เปิดสอน อาทิ บาริสต้า, การเพาะเห็ด, การปลูกพืชเศรษฐกิจสมัยใหม่

ขณะเดียวกัน กทม.ยังผลักดันส่งเสริมด้านพื้นที่จำหน่ายสินค้าคุณภาพ ซึ่งจะจัดหาพื้นที่รองรับการจำหน่ายสินค้าของสมาคม หรือมูลนิธิที่เกี่ยวข้องกับผู้พิการสามารถนำสินค้ามาวางจำหน่ายได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ผอ.สำนักพัฒนาสังคม กทม. กล่าวด้วยว่า กทม.มีโครงการจ้างงานผู้พิการภายในหน่วยงาน โดยเริ่มรับสมัครตั้งแต่เดือนส.ค. ที่ผ่านมา ตั้งเป้าไว้จำนวน 306 คน แบ่งเป็นสำนักงานเขต 50 เขต เขตละจำนวน 6 คน และสำนักพัฒนาสังคมอีก จำนวน 6 คน ล่าสุดพบ ดำเนินการจ้างงานผู้พิการแล้ว จำนวน 212 คน ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างขั้นตอนเปิดรับสมัคร ส่วนตำแหน่ง หรือหน้าที่ ที่ผู้พิการทำงานนั้นจะพิจารณาตามศักยภาพของผู้พิการแต่ละคน เช่น งานด้านเอกสาร งานคีย์ข้อมูล งานระบบ รวมถึงงานดูแลด้านสวัสดิการของผู้พิการในพื้นที่นั้นๆ เป็นต้น

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/news/1461758/

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 13 ก.ย.65
วันที่โพสต์: 13/09/2565 เวลา 10:43:18 ดูภาพสไลด์โชว์ กทม.ปลุกคุณภาพชีวิต 5 ด้านผู้พิการ เน้นสร้างโอกาสเพื่อพึ่งพิงตัวเอง