ไวรัลอีกครั้ง! กับสาขาใหม่ล่าสุดของ 'ร้านกาแฟอุ้งเท้าหมี' ที่สร้างอาชีพให้คนพิการ

ไวรัลอีกครั้ง! กับสาขาใหม่ล่าสุดของ 'ร้านกาแฟอุ้งเท้าหมี' ที่สร้างอาชีพให้คนพิการ

ร้านกาแฟอุ้งเท้าหมี สาขาแรก ซึ่งดำเนินการโดยผู้บกพร่องทางการได้ยิน (ซ้าย) ร้านกาแฟอุ้งเท้าหมี สาขาใหม่ ซึ่งดำเนินการโดยผู้พิการทางสายตา (ขวา) (ภาพจากสื่อจีน : redian.news)

เรียกว่าประสบความสำเร็จและได้ใจผู้คนไปเต็มๆ สำหรับคาเฟ่ไอเดียแจ่มอย่างร้านกาแฟ Hinichijou หรือที่หลายๆ คนรู้จักกันดีว่า 'ร้านกาแฟอุ้งเท้าหมี' บนถนนหย่งคัง ในนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งสาขาใหม่ล่าสุดที่เปิดให้บริการไปเมื่อ 16 ก.ค.นั้นได้ดึงดูดผู้คนให้ไปอุดหนุนมากถึงหลายพันคนเลยทีเดียว

โดยสาขาใหม่นี้จะแตกต่างจากสาขาอื่นๆอย่างสิ้นเชิง เพราะจะไม่มีกิมมิคเป็นอุ้งเท้าหมีและถ้ำหมีอีกต่อไป แต่จะเป็นร้านที่เปิดให้ผู้คนสามารถมองเห็นการทำงานของ "ยิน เทียนเป่า" และ "ยิน เทียนโย่ว" สองพี่น้องฝาแฝดที่มีความพิการทางสายตา ผู้ผ่านการอบรมการชงกาแฟและฝึกฝนการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ภายในร้านที่ออกแบบมาเพื่อผู้พิการทางสายตาโดยเฉพาะมาอย่างชำนาญ

ร้านกาแฟอุ้งเท้าหมี สาขาใหม่ โดย 2 พี่น้องฝาแฝดที่มีความพิการทางสายตา (ภาพจาก : สำนักข่าวซินหัว)

ไวรัลอีกครั้ง! กับสาขาใหม่ล่าสุดของ 'ร้านกาแฟอุ้งเท้าหมี' ที่สร้างอาชีพให้คนพิการ

ถือว่าสาขาใหม่นี้เป็นร้านกาแฟแห่งแรกในประเทศจีนที่ดำเนินการโดยผู้พิการทางสายตา ทำให้ 2 ฝาแฝดกลายเป็นแรงบันดาลใจแก่ผู้พิการทางสายตาจำนวนมาก จนมีผู้พิการมากกว่า 30 คนสนใจลงทะเบียนหลักสูตรฝึกอบรมบาริสต้า ด้วยความหวังที่ว่าการฝึกอบรมดังกล่าวจะสามารถเพิ่มโอกาสทางอาชีพให้แก่พวกเขา

“ผมหวังว่าคนตาบอดจะมีทางเลือกมากขึ้นในการหางาน ผมต้องการพิสูจน์ว่าเราสามารถทำงานอื่นได้ดีเช่นกัน...” ยิน เทียนโย่ว กล่าว

ย้อนกลับไปในวันที่ 3 ธ.ค.2020 ร้านกาแฟ Hinichijou สาขาแรกได้เปิดทำการเป็นครั้งแรก ด้วยแนวคิดของร้านที่ได้รับแรงบันดาลใจจากบาริสต้า 2 คน โดยคนแรกเป็นบาริสต้าผู้มีฝีมือซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันบาริสต้าผู้พิการระดับประเทศในปี 2019 แต่เพราะเธอเป็นผู้บกพร่องทางการได้ยิน ทำให้ไม่มีใครอยากรับเธอเข้าทำงาน ส่วนบาริสต้าอีกคนเป็นผู้มีแผลไฟไหม้บนใบหน้า พวกเขาทั้งสองจึงไม่ต้องการเปิดเผยตัวต่อสาธารณชน จึงทำให้เกิดเป็นร้านกาแฟอุ้งเท้าหมีขึ้นมา

โดยพนักงานจะต้องสวมอุ้งเท้าหมีสีน้ำตาล เพื่อคอยรับออเดอร์ หลังจากลูกค้าสั่งเครื่องดื่มผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ดและเสิร์ฟกาแฟผ่านทางช่องเจาะกำแพงเล็กๆ รวมทั้งยังหยอกล้อและเอ็นเตอร์เทนลูกค้าอย่างเป็นกันเอง ซึ่งสร้างความประทับใจให้ผู้คน จนประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วและได้ขยายสาขาไปถึง 9 สาขาทั่วนครเซี่ยงไฮ้ ด้วยพนักงานกว่า 20 คน ที่ล้วนเป็นคนพิการทั้งสิ้น

ด้าน "เถียนเถียน" หนึ่งในผู้ก่อตั้งร้านกาแฟเผยว่า ผู้คนให้การตอบรับร้านกาแฟของพวกเขาเป็นอย่างดี และนั่นทำให้เหล่าบาริสต้าที่บกพร่องทางการได้ยินกลายเป็นที่นิยมในตลาดแรงงานในท้องถิ่น ซึ่งทำให้พวกเรารู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก

“สิ่งที่พวกเราพยายามทำ คือ การทำให้บุคคลที่ต้องพึ่งพาครอบครัวและสังคมอย่างหนัก ได้กลายเป็นคนที่มีความมั่นใจและสามารถพึ่งพาตนเองได้” เถียนเถียน กล่าว

ทั้งนี้ ตามรายงานของสหพันธ์คนพิการแห่งประเทศจีน พบว่า ปัจจุบันประเทศจีนมีคนพิการมากกว่า 85 ล้านคน โดยปลายปีที่แล้วมีคนพิการที่ไม่มีงานทำกว่า 8 ล้านคน เนื่องจากขาดโอกาส รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกในพื้นที่สาธารณะ

ที่มา: Bear-clawed baristas turn literal hole-in-the-wall cafe in Shanghai into inspiration for China’s millions of people with disabilities (SCMP)

ขอบคุณ... https://mgronline.com/china/detail/9650000079497

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 ส.ค.65
วันที่โพสต์: 23/08/2565 เวลา 11:23:15 ดูภาพสไลด์โชว์ ไวรัลอีกครั้ง! กับสาขาใหม่ล่าสุดของ 'ร้านกาแฟอุ้งเท้าหมี' ที่สร้างอาชีพให้คนพิการ