สิ้น "ยายพูน 4 แผ่นดิน" หลวงพี่น้ำฝน ดูแลจากอนาถาถึงมีบ้านจนลมหายใจสุดท้าย

สิ้น "ยายพูน 4 แผ่นดิน" หลวงพี่น้ำฝน ดูแลจากอนาถาถึงมีบ้านจนลมหายใจสุดท้าย

วันที่ 21 สิงหาคม 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก เพจ “หลวงพี่น้ำฝน วัดไผ่ล้อม” ได้มีการลงภาพและข้อความไว้อาลัย คุณยายพูน เอี๊ยวถาวร อายุ 93 ปี หญิงชราไร้ญาติชาวนครปฐม 4 แผ่นดิน ได้เสียชีวิตอย่างสสงบด้วยโรคชรา ที่โรงพยาบาลนครปฐม โดยหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อมพร้อมคระสงฆ์วัดไผ่ล้อมขอรับเป็นผู้ดูแลการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลให้โดยผ่านกองทุนสวดเผาฟรีและกองทุนผู้สูงอายุ วัดไผ่ล้อม

โดยเรื่องราวของยายพูน เอี๊ยวถาวร เป็นผู้สูงอายุและพิการที่หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ได้รับอุปการะดูแลไว้ตั้งแต่ปี 61 หลังจากได้รับแจ้งว่ามีหญิงชราที่มีความพิการถูกทิ้งให้อาศัยลำพังในเพิงพักริมถนนเพชรเกษม ในเขตอำเภอเมืองนครปฐม จากการเข้าไปพบครั้งแรกพบว่า คุณยายพูน ได้อาศัยอยู่ในห้องที่ประกอบด้วยเศษไม้จากการช่วยเหลือของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร แต่ภายในยังมีความทรุดโทรม ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำใช้ และคุณยายพูนต้องอาศัยหลับนอนบนเตียงโดยมีเศษอาหาร และสิ่งปฎิกูลในที่พัก ซี่งมีสัตว์เลื้อยคลานซุกซ่อนอยู่ด้วย

จากนั้นหลวงพี่น้ำฝนได้นำคณะสงฆ์ลงพื้นที่ทำความสะอาดที่พักให้ เป็นของขวัญวันแม่ให้ ก่อนที่จะตัดสินใจก่อสร้างบ้านพักให้ใหม่โดยมีไฟฟ้า ห้องน้ำ และจัดเจ้าหน้าที่มาดูแลให้อาหารครบทั้ง 3 มื้อและทำความสะอาดรวมถึงดูแลสุขภาพให้ตลอดระยะเวลา 4 ปี ที่ผ่านมา โดยยังได้ประสานหน่วยงานต่างๆ ในการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน บัตรผู้พิการ พร้อมรับเบี้ยตามสิทธิที่ควรจะได้รับ โดยวัดไผ่ล้อมได้ดำเนินการดูแลคุณยายพูน มาตลอดระยะเวลา 4 ปี ก่อนที่จะมีอาการป่วยจากโรคชราแขน ขาบวม จึงได้ประสานทีมแพทย์พยาบาลให้มาตรวจสุขภาพและได้เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล โดยมาเสีนชีวิตในเย็นวันนี้อย่างสงบ

หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เผยว่า สำหรับการดำเนินการจัดพิธีทางศาสนาให้คุณยายพูน ได้กำหนดให้มีการสวดพระอภิธรรมจนถึงวันที่ 21-23 สิงหาคม และประชุมเพลิงในวันที่ 24 สิงหาคม 65 เวลา 13.00 น. ณ ฌาปนสถานของวัดไผ่ล้อม ซึ่งในกรณีของคุณยายพูน อาตมาได้รับอุปการะไว้ตั้งแต่ปี 2561 โดยครั้งแรกที่พบเรียกว่าที่พักนั้นอยู่แบบอนาถา สอบถามก็หาญาติไม่พบจึงได้รับดูแลไว้ ซึ่งเป็นประสงค์คือการดูแลผู้ยากไร้ ผู้ไร้โอกาสในพื้นที่ใกล้เคียงวัดไผ่ล้อม ซึ่งวัดไผ่ล้อมมีกองทุนผู้สูงอายุ ซึ่งได้นำมาสนับสนุนการดูแลเรื่องนี้ โดยที่ต้องดูแลยายพูนทุกกระบวนการเพราะเป็นหญิงสูงวัยที่มีอายุมาก ผ่านร้อนผ่านหนาวมาถึง 4 แผ่นดิน เป็นบุคคลที่ควรได้รับการดูแลในพื้นที่และสภาพนั้นน่าสงสารและลำบากจริงๆ ใครที่รู้เรื่องของยายพูน ก่อนที่อาตมาจะมาพบนั้นจะทราบดีว่าเป็นอย่างไร โดยหลังจากทราบเรื่องก็มีหน่วยงานหรือแม้กระทั่ง พ.ท.ดร.สินธพ แก้วพิจิตร (เสธ.แก้ว) ส.ส.นครปฐม เขต 1 ก็ได้เข้ามานำสิ่งของและเยี่ยมเยียนให้กำลังใจเมื่อไม่นานมานี้ด้วย

“วัดไผ่ล้อมมีกองทุนหลวงพ่อพูล ซี่งมีการดำเนินการช่วยเหลือประชาชนด้านสาธารณสงเคราะห์อยู่แล้ว เพราะเป็นส่วนหนึ่งในหน้าที่ของคณะสงฆ์ที่ต้องช่วยเหลือประชาชนให้มีความอยู่ดีมีสุข เราดูยายพูนทุกเรื่องตั้งแต่อาหารการกิน การสร้างที่พักดูแลสุขภาพกายการให้กำลังใจ จนถึงวันสุดท้ายก็มีกองทุนสวด เผา ฟรี ก็จะดำเนินการให้ทุกอย่าง โดยเป็นส่วนหนึ่งของการจัดระบบให้วัดไผ่ล้อมเป็นวัดที่มีการทำงานเพื่อสังคมอย่างจริงจัง ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ออกช่วยเหลือญาติโยม ที่ประสบปัญหามาตลอด เช่นการจัดหาวัสดุเครื่องยังชีพผู้พิการ ผู้สูงวัย ทั้งเตียงผู้ป่วย รถวีลแชร์ หรือการช่วยผู้ยากไร้ ให้ทุนการศึกษา” หลวงพี่น้ำฝน กล่าวปิดท้าย

ขอบคุณ... https://www.banmuang.co.th/news/region/292967

ที่มา: banmuang.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 ส.ค.65
วันที่โพสต์: 22/08/2565 เวลา 10:48:56 ดูภาพสไลด์โชว์ สิ้น "ยายพูน 4 แผ่นดิน" หลวงพี่น้ำฝน ดูแลจากอนาถาถึงมีบ้านจนลมหายใจสุดท้าย