กองสลาก เตรียมเปิดบริการ สลากดิจิทัล ร้านคนพิการ

กองสลาก เตรียมเปิดบริการ สลากดิจิทัล ร้านคนพิการ

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ทำการเปิดเผยถึงการเตรียมการเปิดให้บริการขาย สลากดิจิทัล ในตัวเลือกสำหรับ ร้านคนพิการ และระบบสำหรับคนพิการ

(30 มิ.ย. 2565) นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร ฐานะประธานกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ในอีก 2 เดือนข้างหน้า สำนักงานสลากฯ จะพัฒนาระบบการจำหน่าย สลากดิจิทัล บนแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง โดยเปิดตัวเลือกเพิ่ม ให้ผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อสลากสำหรับ ร้านคนพิการ ได้

รวมทั้งจะมีการพัฒนาให้เป๋าตัง สามารถควบคุมการทำงานด้วยเสียงได้ เพื่อใช้งานสำหรับผู้พิการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับสมาคมคนพิการตาบอด เพื่อพัฒนาให้ตอบโจทย์ผู้จำหน่ายสลากด้วย

นอกจากนี้ สำนักงานสลากฯจะพิจารณาเพิ่มฟังก์ชั่นการจำหน่ายสลากดิจิทัล ให้ผู้ขายสามารถลดราคาของสลากได้ ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถซื้อสลากในราคาที่ถูกกว่า 80 บาทได้ด้วย

นายลวรณ ได้กล่าวว่า “เป้าหมายในปีนี้ คือ ตั้งเป้าจำหน่ายสลากราคา 80 บาท จำนวน 30 ล้านใบ เพราะเราอยากเห็นประชาชนเป็นผู้ตั้งราคาลอตเตอรี่ อยากเห็นการปฏิเสธการซื้อลอตเตอรี่เกินราคา ซึ่งต้องรู้สึกว่าเขาถูกเอาเปรียบ และไม่ซื้อสลากเกินราคา โดยจะเป็นอีกส่วนที่ช่วยผลักดันให้ลอตเตอรี่ในตลาดราคาถูกลงด้วย ส่วนกรณีที่ผู้ค้าพูดถึงการขายหวยไม่ดีนั้น จะต้องกลับไปถามว่าตัวเองขายราคาเท่าไหร่ หากขายในราคา 80 บาท ก็จำหน่ายได้อยู่แล้ว ซึ่งจะต้องมีการปรับตัว”

นายลวรณกล่าวว่า ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะไม่มีการพิจารณาจัดสรรสลากให้ผู้ค้าเกิน 5 เล่ม และจะไม่มีการจำหน่ายสลากเกินจำนวน 100 ล้านใบ โดยอาชีพการจำหน่ายลอตเตอรี่เป็นอีกหนึ่งช่องทางของอาชีพเสริม เพราะการจำหน่ายสลากจะมีรายได้ 9.60 บาทต่อใบ เพราะฉะนั้น ในแต่ละงวดจะมีรายได้ 4,800 บาท และในหนึ่งเดือนจะมีรายได้ 9,600 บาท ซึ่งหากฝากจำหน่ายไว้บนสลากดิจิทัล ก็จะมีเวลาไปทำอาชีพอื่น เช่น การเกษตร รับจ้าง เป็นต้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกให้ผู้ค้าด้วย

ขอบคุณ... https://thethaiger.com/th/news/599210

ที่มา: thethaiger.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 30 มิ.ย. 65
วันที่โพสต์: 30/06/2565 เวลา 13:12:45 ดูภาพสไลด์โชว์ กองสลาก เตรียมเปิดบริการ สลากดิจิทัล ร้านคนพิการ