จ.นราธิวาส เปิดพื้นที่ให้กลุ่มคนพิการจำหน่ายสินค้าและบริการ ในงานกาชาด

จ.นราธิวาส เปิดพื้นที่ให้กลุ่มคนพิการจำหน่ายสินค้าและบริการ ในงานกาชาด

จ.นราธิวาส เปิดพื้นที่ให้กลุ่มคนพิการจำหน่ายสินค้าและบริการ ในงานกาชาดและงานประจำปีจังหวัดนราธิวาส ปี 2565 เพื่อต่อยอดการสร้างงาน สร้างรายได้ ตลอดจนส่งเสริมสิทธิและความเท่าเทียมในโอกาสเข้าสู่ตลาดแรงงาน

นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พบปะให้กำลังใจกลุ่มเครือข่ายองค์กรคนพิการ ที่บูธสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนราธิวาส ในโอกาสที่มาร่วมจำหน่ายสินค้าและบริการ ในงานกาชาดและงานประจำปีจังหวัดนราธิวาส ปี 2565 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-19 มิถุนายน 2565 ที่สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา หรือ สวน ร.5 ถนนศูนย์ราชการ อำเภอเมืองนราธิวาส ซึ่งมีนางสาวคอทรีหม๊ะ หะยีอารุณ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนราธิวาส และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ

นางสาวคอทรีหม๊ะ หะยีอารุณ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ มีภารกิจหนึ่งคือการสร้างโอกาสและความเสมอภาคแก่คนพิการ ซึ่งในส่วนของจังหวัดนราธิวาส ก็มีชมรมผู้พิการในจังหวัดนราธิวาส อาทิ ชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติก ชมรมคนตาบอด ชมรมผู้พิการทางการเคลื่อนไหว ซึ่งทุกชมรมได้รับการพัฒนาส่งเสริมในเรื่องอาชีพไปแล้ว ประกอบกับในช่วงที่มีสถานการณ์โควิด-19 ทำให้คนพิการบางส่วนไม่สามารถประกอบอาชีพได้ต้องเดินทางกลับภูมิลำเนา เมื่อทางจังหวัดนราธิวาส ได้กำหนดจัดงานกาชาดฯ ขึ้น ทางสำนักงานฯ จึงได้เปิดโอกาสให้กลุ่มคนพิการได้นำสินค้า ขนม น้ำดื่ม กาแฟ มาจำหน่ายที่บูธภายในงานฯ อีกทั้งมีบริการการนวดด้วย

ทางด้านการต่อยอดในอนาคตก็ได้แนะนำในเรื่องของการจัดระบบการบริหารจัดการ และจะมีการเปิดพื้นที่ให้ผู้พิการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้มีอาชีพ มีรายได้ ในการดำรงชีวิต ซึ่งการมาร่วมกิจกรรมออกบูธของคนพิการในงานกาชาดฯปีนี้ ถือเป็นครั้งแรก นอกเหนือจากการประชาสัมพันธ์กิจกรรมให้ประชาชนทั่วไปรับทราบแล้ว ยังจะเปิดโอกาสให้คนพิการได้มีโอกาสเข้าทำงานในสถานประกอบกิจการ/ร้านค้า ตามศักยภาพ ต่อไปด้วย

ด้านนายอันนูวา สาอิ นายกสมาคมคนพิการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ขอขอบคุณจังหวัดนราธิวาส และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนราธิวาส ที่ให้โอกาสกับคนพิการได้มาแสดงศักยภาพ ตัวอย่างเช่นการนวดของคนตาบอด ซึ่งคนเหล่านี้ไม่สามารถประกอบอาชีพอื่นได้ การได้มาร่วมออกบูธในครั้งนี้ถือเป็นการเปิดตัวทำให้ได้เป็นที่รู้จัก จะได้มีช่องทางในการจ้างในอนาคตได้ ขณะนี้ก็มีผู้ที่มาจองคิวขอนวดต่อหลังจากจบงานนี้ ส่วนใครที่สนใจสินค้าหรือบริการนวดของกลุ่มคนพิการ ติดต่อผ่านตนได้ ทางโทรศัพท์หมายเลข 087-2957478

นายมูหำมัดซอบรี มะหลง ชาวอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส หนึ่งในลูกค้าที่มาใช้บริการนวด กล่าวว่า ตนทราบว่าที่บูธมีบริการนวดโดยกลุ่มคนพิการจากเพื่อน ๆ ที่มาใช้บริการ ก็ลองมานวด นวดแล้วรู้สึกผ่อนคลาย ก็ได้ไปบอกเพื่อน ๆ คนอื่นต่อ ๆ กันไป

“...ตั้งใจช่วยเหลือคนพิการให้มีรายได้ พอมาได้สัมผัสแล้ว ก็คือนวดดีมาก เป็นการนวดแบบกดจุด ก็ได้ถามว่าที่นวดมาเรียนมาหรือเปล่า ทราบว่าได้เรียนมาจากสมาคมคนตาบอด ใช้เวลาเรียนประมาณ 1 ปี ส่วนตัวได้ชวนเพื่อน ๆ มานวด 4-5 คน แล้ว อยากให้มีการเปิดพื้นที่ให้คนพิการอย่างต่อเนื่อง อาจมีการจัดหาสถานที่ให้เป็นหลักแหล่ง เชื่อว่ามีคนมาใช้บริการจำนวนมากแน่นอน...”

สำหรับกิจกรรมภายในบูธของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนราธิวาส และองค์ภาคเครือข่ายคนพิการจังหวัดนราธิวาส จะเปิดจำหน่ายสินค้า และให้บริการนวด ตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. ทุกวันตลอดการจัดงานกาชาดฯ ถึงวันที่ 19 มิถุนายน นี้

ขอบคุณ... https://bit.ly/3QnnqxT

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 มิ.ย.65
วันที่โพสต์: 17/06/2565 เวลา 13:49:04 ดูภาพสไลด์โชว์ จ.นราธิวาส เปิดพื้นที่ให้กลุ่มคนพิการจำหน่ายสินค้าและบริการ ในงานกาชาด