เอกชนภูเก็ตเล็งทำสมุดปกขาวเดินหน้าท่องเที่ยว ชงนายกฯ วันนี้

เอกชนภูเก็ตเล็งทำสมุดปกขาวเดินหน้าท่องเที่ยว ชงนายกฯ วันนี้

เอกชนเล็งทำสมุดปกขาวเสนอนายกฯ เดินหน้าท่องเที่ยวในนัดบิน ‘ภูเก็ต’ 6 มิ.ย.นี้

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 มิถุนายน 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางไปตรวจราชการที่จังหวัตภูเก็ต เพื่อเปิดงานสัมมนา Thailand Tourism Congress 2022 โดยในส่วนของสมาคมฯ มีการนำเสนอ 6 เรื่อง ได้แก่ 1.การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน 2.การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยในภาคการท่องเที่ยว 3.การเปิดโอกาสให้ภาคการท่องเที่ยวเข้าถึงทุกคนแบบครอบคลุมมากขึ้น อาทิ การช่วยให้ผู้พิการท่องเที่ยวได้สะดวกขึ้น และอีกฝั่งก็เป็นดึงผู้พิการเข้ามามีบทบาทเพิ่มขึ้น 4.การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการแพทย์ 5.การท่องเที่ยวเชิงอาหาร และ 6.กิโยตีนกฎหมาย การพิจารณาดูว่า มีกฎหมายอะไรที่เป็นอุปสรรคของการท่องเที่ยวบ้าง ทั้งการไม่อัพเดต และการปรับปรุงใหม่ โดยใช้รายงานของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ เป็นหลักในการพิจารณา จัดทำเป็นไวท์เปเปอร์ หรือสมุดปกขาวเสนอต่อรัฐบาล ซึ่งคาดหวังว่าจะเป็นจุดริ่มต้นในบางเรื่องได้

“ตอนนี้ไม่ได้เน้นมองเพียงภูเก็ตเท่านั้น แต่เป็นการหารือกันเรื่องอนาคตของภาคการท่องเที่ยวไทยเป็นหลัก พูดถึงเรื่องปัญหาเดิมที่เคยเกิดขึ้น อาทิ โอเวอร์ทัวร์ริสซึ่ม ที่ไม่อยากกลับไปเจอปัญหาเดิม หรือประเด็นที่เป็นภาพลบอื่นๆ โดยสิ่งที่เราอยากให่เริ่มดำเนินการคือ เริ่มจากเรื่องง่ายไปหายาก อาทิ การปรับแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคของภาคการท่องเที่ยว อย่างการกรอกใบตม. 6 เมื่อเข้าประเทศไทย ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติยังต้องกรอกข้อมูลอยู่ โดยหากอ้างอิงงานวิจัยของทีดีอาร์ไอ พบว่า การกรอกใบตม. 6 ไม่ได้มีความสำคัญอีกแล้ว เพราะข้อมูลทั้งหมดสามารถตอบสอบได้ผ่านระบบออนไลน์อยู่แล้ว จึงไม่มีผลใดต่อความมั่นคง และการยกเลิกกรอกใบตม. 6 จะช่วยประหยัดงบประมาณแผ่นดินได้กว่า 500 ล้านบาทต่อปีด้วย” นายภูมิกิตติ์ กล่าว

นายภูมิกิตติ์ กล่าวว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวในภูเก็ต ถือว่าฟื้นตัวดีขึ้นได้ในระดับหนึ่ง เพียงแต่เป็นการฟื้นตัวแบบฝนตกไม่ทั่วฟ้า รวมถึงตอนนี้เป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซั่น) ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติหายไป และบางตลาดเดินทางไม่ได้ เพราะไม่มีเที่ยวบิน ทำให้บางตลาดสามารถเติบโตได้ดี แต่บางตลาดยังโตไม่เต็มที่ โดยสิ่งที่ต้องการเสนอให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขเร็วที่สุด คือ การเพิ่มเที่ยวบินให้มากขึ้น หากจะมองไปในช่วงปลายปี 2565 ที่เป็นฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีชั่น) โดยเฉพาะในบางประเทศที่ขัดแย้งระหว่างกัน ซึ่งเป็นตลาดนักท่องเที่ยวหลักของภูเก็ตด้วย ความสำคัญอยู่ที่เที่ยวบินเป็นหลัก เนื่องจากหากไม่มีเที่ยวบินเข้ามา ต่อให้ทำตลาดมากขึ้นกว่านี้ การท่องเที่ยวก็ยังเหนื่อยอยู่ดี เพราะตอนนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติก็มีตัวเลือกในการท่องเที่ยวมากขึ้นด้วย โดยคาดหวังทั้งปี 2565 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาได้ 2.8-3 ล้านคน ก็ถือว่าดีมากแล้ว หากเทียบกับปี 2562 ก่อนเกิดโควิด มีเข้ามาที่ 10 ล้านคน เป็นชาวจีนแล้ว 3 ล้านคน

ขอบคุณ... https://www.matichon.co.th/economy/news_3384431

ที่มา: matichon.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 7 มิ.ย.65
วันที่โพสต์: 7/06/2565 เวลา 10:26:38 ดูภาพสไลด์โชว์ เอกชนภูเก็ตเล็งทำสมุดปกขาวเดินหน้าท่องเที่ยว ชงนายกฯ วันนี้