Apple เผยตัวอย่างซอฟต์แวร์ผู้ช่วย สำหรับผู้ทุพพลภาพ

Apple เผยตัวอย่างซอฟต์แวร์ผู้ช่วย สำหรับผู้ทุพพลภาพ

Apple เผยตัวอย่างซอฟต์แวร์ที่ช่วยมอบแนวทางใหม่แก่ผู้ใช้ที่เป็นผู้ทุพพลภาพ เพื่อช่วยในการนำทาง ติดต่อสื่อสาร และทำให้ได้รับประโยชน์จากผลิตภัณฑ์

สำหรับผู้พิการทางสายตา สามารถใช้ iPhone และ iPad เพื่อนำทางในช่วงที่ใกล้จะถึงสถานที่ปลายทางด้วยคุณสมบัติ "การตรวจจับประตู" และสำหรับผู้ใช้ที่ทุพพลภาพทางร่างกายและการเคลื่อนไหวที่อาจต้องพึ่งพาคุณสมบัติความช่วยเหลือ เช่น คุณสมบัติ "การสั่งการด้วยเสียง" และ "การควบคุมสวิตช์" ก็สามารถควบคุม Apple Watch ได้ทุกส่วนผ่าน iPhone โดยใช้คุณสมบัติ "การสะท้อนหน้าจอ Apple Watch"

และสำหรับกลุ่มผู้หูหนวกและได้ยินไม่ชัดก็สามารถติดตาม "คำบรรยายสด" ผ่านทาง iPhone, iPad และ Mac นอกจากนี้ Apple ยังขยายการรองรับ VoiceOver ซึ่งเป็นตัวอ่านหน้าจอชั้นแนวหน้าของอุตสาหกรรม ให้ทำงานได้กับภาษาและภูมิภาคใหม่ๆ อีกกว่า 20 รายการ

คุณสมบัติ "การตรวจจับประตู" สำหรับสำหรับผู้พิการทางสายตา

Apple เตรียมที่จะเปิดตัวคุณสมบัติ "การตรวจจับประตู" ซึ่งเป็นคุณสมบัติการนำทาง สำหรับผู้พิการทางสายตา หรือสายตาเลือนราง จะช่วยให้ผู้ใช้ที่ไปถึงสถานที่ปลายทางแห่งใหม่สามารถทราบตำแหน่งและระยะห่างของตนเองกับประตู และช่วยอธิบายลักษณะของประตู เช่น ประตูเปิดหรือปิดอยู่ และหากประตูปิดอยู่ ควรต้องผลักประตู หมุนลูกบิด หรือดึงมือจับประตู

นอกจากนี้คุณสมบัติ "การตรวจจับประตู" ยังสามารถอ่านป้ายและสัญลักษณ์ที่ติดอยู่บนประตู เช่น หมายเลขห้องในสำนักงาน หรือสัญลักษณ์ทางเข้าสำหรับรถเข็นผู้ทุพพลภาพ คุณสมบัติใหม่ดังกล่าวเป็นการผสานประสิทธิภาพของ LiDAR, กล้อง และการเรียนรู้ของระบบที่อยู่บนอุปกรณ์ โดยจะพร้อมใช้งานบน iPhone และ iPad รุ่นต่างๆ ที่มีสแกนเนอร์ LiDAR1

คุณสมบัติ "การตรวจจับประตู" จะมีให้เลือกอยู่ใน "โหมดการตรวจจับ" ภายใน "แว่นขยาย" ซึ่งเป็นแอปฯ ที่มาพร้อมเครื่อง Apple ซึ่งให้ความช่วยเหลือผู้ใช้ที่ตาบอดและสายตาเลือนราง ทั้งนี้คุณสมบัติ "การตรวจจับประตู" พร้อมด้วย "การตรวจหาผู้คน" และ "คำอธิบายภาพ" สามารถใช้งานแยกอิสระหรือใช้งานพร้อมกันใน "โหมดการตรวจจับ" ก็ได้

การช่วยการเข้าถึงทางร่างกายและการเคลื่อนไหวสำหรับ Apple Watch

Apple Watch เข้าถึงได้ดียิ่งขึ้นกว่าที่เคยสำหรับผู้ทุพพลภาพทางร่างกายและการเคลื่อนไหวด้วยคุณสมบัติ "การสะท้อนหน้าจอ Apple Watch" ใช้ผ่าน iPhone ที่จับคู่ไว้ เช่น คุณสมบัติ "การสั่งการด้วยเสียง" และ "การควบคุมสวิตช์" ทั้งนี้คุณสมบัติ "การสะท้อนหน้าจอ Apple Watch" อาศัยการผสานรวมด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ รวมถึงความล้ำหน้าที่ต่อยอดบน AirPlay เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้ที่ต้องพึ่งพาคุณสมบัติด้านการเคลื่อนไหวจะได้รับประโยชน์จากแอปฯ ที่มีเฉพาะบน Apple Watch เช่น แอปฯ ออกซิเจนในเลือด แอปฯ อัตราการเต้นของหัวใจ แอปฯ ทำสมาธิ และอีกมากมาย

นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถใช้คำสั่งมือง่ายๆ เพื่อควบคุม Apple Watch ได้อีกด้วย โดยคุณสมบัติ "การทำงานอย่างเร็ว" บน Apple Watch ทำให้สามารถใช้การหนีบนิ้วสองครั้งเพื่อรับสายหรือวางสายโทรศัพท์ ปิดการแจ้งเตือน ถ่ายภาพ เล่นหรือหยุดพักสื่อในแอปฯ กำลังเล่นอยู่ หรือแม้แต่การเริ่ม หยุดพัก และออกกำลังกายต่อจากที่ค้างไว้

คุณสมบัติ "คำบรรยายสด" มีให้ใช้บน iPhone, iPad และ Mac เพื่อผู้ใช้ที่หูหนวกและได้ยินไม่ชัด

คุณสมบัติ "คำบรรยายสด" บน iPhone, iPad และ Mac สำหรับผู้บกพร่องทางการได้ยิน โดยผู้ใช้สามารถติดตามคอนเทนต์เสียงได้ง่ายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะอยู่ระหว่างการโทรหรือ FaceTime การใช้แอปฯ การประชุมทางวิดีโอหรือโซเชียลมีเดีย การสตรีมคอนเทนต์สื่อ หรือการสนทนากับบุคคลข้างๆ และยังสามารถปรับขนาดแบบอักษรให้อ่านง่ายได้ด้วย

โดยคุณสมบัติ "คำบรรยายสด" ใน FaceTime จะช่วยถอดเสียงบทสนทนาให้เป็นข้อความโดยอัตโนมัติสำหรับผู้ร่วมสนทนา ดังนั้นวิดีโอคอลแบบกลุ่มจึงมีความสะดวกยิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้ที่ทุพพลภาพทางการได้ยิน หากใช้คุณสมบัติ "คำบรรยายสด" ในการโทรผ่าน Mac ผู้ใช้ยังเลือกที่จะพิมพ์ตอบกลับและให้อ่านออกเสียงแบบเรียลไทม์แก่ผู้ที่ร่วมการสนทนาได้ด้วย และเนื่องจากคุณสมบัติ "คำบรรยายสด" สร้างขึ้นบนอุปกรณ์ดังกล่าว

VoiceOver ที่รองรับภาษาใหม่และเพิ่มความสามารถอีกมากมาย

VoiceOver เป็นตัวอ่านหน้าจอชั้นแนวหน้าของอุตสาหกรรมสำหรับผู้พิการทางสายตา พร้อมรองรับภาษาและภูมิภาคเพิ่มเติมอีกมากกว่า 20 รายการ คุณสมบัติ "อ่านออกเสียงสิ่งที่เลือก" และ "อ่านหน้าจอ" ได้อีกด้วย นอกจากนี้ผู้ใช้ VoiceOver บน Mac ยังสามารถใช้เครื่องมือ "ตัวตรวจสอบข้อความ" แบบใหม่เพื่อตรวจสอบปัญหาการจัดรูปแบบที่พบบ่อย เช่น การเว้นวรรคซ้ำหรือตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ที่อยู่ผิดตำแหน่ง ซึ่งทำให้การอ่านทวนเอกสารและอีเมลทำได้ง่ายกว่าเดิม

ขอบคุณ... https://news.siamphone.com/news-50067.html

ที่มา: news.siamphone.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 มิ.ย.65
วันที่โพสต์: 6/06/2565 เวลา 11:55:31 ดูภาพสไลด์โชว์ Apple เผยตัวอย่างซอฟต์แวร์ผู้ช่วย สำหรับผู้ทุพพลภาพ