ตาวัย 69 ปีสุดปลื้ม ทำบัตรประชาชนครั้งแรกในชีวิต รับสิทธิ์ผู้สูงอายุ - คนพิการ

ตาวัย 69 ปีสุดปลื้ม ทำบัตรประชาชนครั้งแรกในชีวิต รับสิทธิ์ผู้สูงอายุ - คนพิการ

2 มิ.ย. 2565 นายนาคินทร์ ภูจ่าพล ผู้ใหญ่บ้านดอนยานาง หมู่ 9 ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยถึงกรณีที่พาคุณตาวัย 69 ปี นั่งรถเข็นเข้าไปทำบัตรประชาชน ภายในที่ว่าการอำเภอยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นการถ่ายภาพทำบัตรประชาชครั้งแรกในชีวิต ก่อนพาไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล และขอรับความช่วยเหลือด้านสวัสดิการ กับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.กาฬสินธุ์ ก่อนนำเรื่องราวดังกล่าวไปโพสต์ลงสื่อโซเชียลมีเดีย

โดยนายนาคินทร์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2565 น.ส.ทองแดง ภูอบเชย อายุ 80 ปี ชาวบ้านดอนยานาง เดินทางเข้ามาพบแจ้งว่า เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2565 มีรถกู้ชีพและเจ้าหน้าที่ของ อบต.หลักเหลี่ยม อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ พานายชารี ภูอบเชย อายุ 69 ปี ซึ่งเป็นน้องชายมาส่งที่บ้าน สภาพร่างกายอ่อนแอ แขน ขา อ่อนแรง ช่วยเหลือตนเอง จึงมาขอคำปรึกษาเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ เนื่องจากฐานะยากจน สภาพบ้านเก่าทรุดโทรม อาศัยอยู่กัน 3 คน คือ น.ส.ทองแดง ลูกชายวัย 47 ปี และนายชารี อายุ 69 ปี โดย น.ส.ทองแดง มีรายได้จากเบี้ยยังชีพคนชราเดือนละ 800 บาท เบี้ยคนพิการทางสายตา 800 บาท และรายได้จากลูกชายที่ไปหารับจ้างทั่วไป ซึ่งรายได้ต่ำและไม่แน่นอน จึงมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ลำบาก กระทั่งล่าสุด นายชารีกลับมาอยู่ด้วย หลังจากที่หายจากบ้านไปประมาณ 53 ปี ซึ่งชาวบ้านทุกคนต่างเข้าใจว่าคงจะเป็นบุคคลสูญหาย หรือเสียชีวิตไปแล้ว

เมื่อสอบถามนายชารี ทราบว่าออกจากหมู่บ้านเมื่ออายุประมาณ 16 ปี โดยไปหาทำงานรับจ้างทั่วไป เนื่องจากฐานะทางบ้านยากจน พ่อแม่มีลูกถึง 9 คน และไม่มีที่ทำกิน จึงตระเวนออกหางานทำโดยไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ก่อนจะพบกับภรรยาที่ ต.หลักเหลี่ยม อ.นามน แต่ไม่มีบุตรด้วยกัน โดยภรรยาเสียชีวิตได้ประมาณ 4 เดือน ส่วนตัวเองประสบอุบัติเหตุหกล้ม แขนขาอ่อนแรง จึงขอความช่วยเหลือจาก อบต.หลักเหลี่ยม นำขึ้นรถกู้ชีพมาส่งที่บ้านเมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา

ด้านนางเสาวคนธ์ ภูสีเหลี่ยม นักพัฒนาชุมชนชำนาญการ ระบุว่า หลังได้รับประสานจากผู้ใหญ่บ้าน จึงรายงานผู้บังคับบัญชาก่อนที่ นายก อบต.ดอนสมบูรณ์ และ ปลัด อบต.ดอนสมบูรณ์ จะมอบหมายให้เข้ามาตรวจสอบ เพื่อนำข้อมูลเข้าระบบและหาแนวทางช่วยเหลือ และยกระดับคุณภาพชีวิต ทั้งในส่วนของสวัสดิการสูงอายุ และช่วยเหลือความพิการในการเคลื่อนไหว เช่น จัดหารถเข็น ซึ่งจะประสานงานกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.กาฬสินธุ์ ฝ่ายปกครองอำเภอยางตลาด และเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ต่อไป

ทั้งนี้ นายชารี ภูอบเชย อายุ 69 ปี เปิดใจว่า หลังได้รับความช่วยเหลือจากนายนาคินทร์ ผู้ใหญ่บ้านดอนยานาง ทั้งพาไปทำบัตรประจำตัวประชาชน ตรวจสุขภาพ เพื่อที่จะได้รับสวัสดิการคนพิการ หรือสิทธิ์อื่น ๆ ที่พึงมีพึงได้จากบริการของรัฐ จึงเหมือนกับเป็นการชุบชีวิตใหม่ จากที่เคยเป็นคนร่อนเร่พเนจรมาได้เป็นคนไทยโดยสมบูรณ์ มีสิทธิเหมือนประชาชนคนไทยทุกประการ

ขอบคุณ... https://news.ch7.com/detail/573403

ที่มา: news.ch7.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 มิ.ย.65
วันที่โพสต์: 2/06/2565 เวลา 14:04:34 ดูภาพสไลด์โชว์ ตาวัย 69 ปีสุดปลื้ม ทำบัตรประชาชนครั้งแรกในชีวิต รับสิทธิ์ผู้สูงอายุ - คนพิการ