วอนรัฐฯ ลดดอกเบี้ยกู้สร้างบ้านริมคลอง โครงการบ้านมั่นคง

วอนรัฐฯ ลดดอกเบี้ยกู้สร้างบ้านริมคลอง โครงการบ้านมั่นคง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ชาวบ้านชุมชนหลังแฟลตร่วมพัฒนา ริมคลองเปรมประชากรวอนรัฐ ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สร้างบ้านริมคลอง ในโครงการบ้านมั่นคง ห่วงคนชรา คนพิการ ผ่อนไม่ไหว เหตุไร้งาน ไร้เงินเก็บ

นี่เป็นสภาพชุมชนหลังแฟลตร่วมพัฒนาริมคลองเปรมประชากร ซึ่งเป็น 1 ใน 37 ชุมชน ที่ต้องเข้าร่วมโครงการบ้านมั่นคง แต่ถึงวันนี้ชุมชนแห่งนี้ ยังไม่ได้เริ่มดำเนินการ เหตุเพราะประธานชุมชน และลูกบ้านเกือบ 500 ครัวเรือน หวั่นส่งดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับเข้าร่วมโครงการไม่ไหว

ประธานชุมชนบอกว่า ตามโครงสร้างหลังเริ่มดำเนินการจะใช้เวลาก่อสร้าง 10 เดือน โดยคนที่จะเข้าร่วมโครงการ ต้องเป็นสมาชิกของสหกรณ์ซึ่งปัจจุบันมีการเก็บค่าสมาชิก เดือนละกว่า 2,000 บาท เป็นเวลา 3 ปีแล้ว แต่ที่ยังไม่สามารถก่อสร้างได้ เพราะชาวชุมชนเกินครึ่ง มีสภาพเป็นคนยากจน ไร้งานทำ และมีคนชรา รวมถึงคนพิการอยู่ด้วย จึงอยากให้รัฐลดอัตราดอกเบี้ย รวมส่งสหกรณ์ ให้เหลือร้อยละ 3 ต่อปี จากเพดานสูงสุดคือ ร้อยละ 6 ต่อปี

ประธานชุมชนหลังแฟลตร่วมพัฒนาบอกด้วยว่า ปัจจุบันการดำเนินการจัดเก็บ ยังไม่เป็นไปตามเป้า เพราะอยู่ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 มีคนว่างงานเยอะขึ้น บวกกับในชุมชนมีผู้สูงอายุและคนพิการอยู่ไม่น้อย จึงเป็นห่วงว่าหากส่งไม่ไหว อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของสหกรณ์ในอนาคต

ขณะที่ชุมชนประชาร่วมใจ 1 ซึ่งอยู่ติดกับกำแพงรั้วของเรือนจำคลองเปรม พบว่าในส่วนของโครงการที่ 1สร้างเสร็จกว่า 100 หลังคาเรือน มี 3 ขนาด และกำลังเริ่มต้นในโครงการที่ 2 และ 3 รวมกว่า 300 หลังคาเรือน ซึ่งประธานชุมชนบอกว่ามีบ้านอีกเพียง 8 หลังเท่านั้น ที่ยังไม่ยอมรื้อหากรื้อครบก็สามารถสร้างได้เต็มพื้นที่ และขอเป็นกำลังสนับสนุนอีกชุมชน เพื่อเรียกร้องให้รัฐช่วยลดอัตราดอกเบี้ย ให้คนจนเหล่านี้ ได้มีที่อยู่แบบบ้านมั่นคงจริง ๆ

สำหรับโครงการบ้านมั่นคงริมคลองเปรมประชากร แบ่งออกเป็น 3 เขตพื้นที่ คือ จตุจักร หลักสี่ และดอนเมือง มีประชากรรวม 6,600 หลังคาเรือน หรือ ประมาณ 20,000 คน ใน 37 ชุมชน ซึ่งแต่ละชุมชนปัจจุบันได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างไปแล้วอย่างน้อย 3 ชุมชนต่อเขต ซึ่งบางชุมชนเปิดให้เข้าอยู่อาศัยแล้ว แต่บางชุมชนยังอยู่ระหว่างการรอน้ำไฟ ซึ่งยังไม่เปิดเดินระบบ

ขอบคุณ... https://news.ch7.com/detail/573205

ที่มา: news.ch7.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 มิ.ย.65
วันที่โพสต์: 2/06/2565 เวลา 13:24:38 ดูภาพสไลด์โชว์ วอนรัฐฯ ลดดอกเบี้ยกู้สร้างบ้านริมคลอง โครงการบ้านมั่นคง