“หัวหิน” สร้างอาคารเรียน 20 ล้านบาท สำหรับเด็กพิเศษ

“หัวหิน” สร้างอาคารเรียน 20 ล้านบาท สำหรับเด็กพิเศษ

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. นายธีร์ ภวังคกุล ผู้ตรวจราชการ กระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีลงเสาเอก ก่อสร้างหน่วยบริการการศึกษาพิเศษอำเภอหัวหิน หมู่ 2 ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน มี นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณา หงสกุล เพื่อเด็กและสตรี ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้จัดการบริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด มิสเตอร์ฟิลล์ ลอว์เรนซ์ นายกสโมสรโรตารีรอยัลหัวหิน และแขกผู้มีเกียรติให้การต้อนรับ

น.ส.สมปรารถนา นาวงษ์ เจ้าของ อีจัน และเพจอีจัน กล่าวว่า เมื่อปี 2563 อีจันได้รับทราบจาก นายสหชาติ ลิ้มเจริญภักดี ประธานมูลนิธิเพชรเกษม หัวหิน ว่ามีสถานศึกษาสำหรับนักเรียนเด็กพิการ 9 ประเภทใน อ.หัวหิน ต้องอยู่รวมกันในห้องๆเดียว ทำให้เกิดปัญหามากมายหลายอย่างในการเรียนรู้ ไม่สามารถสร้างเสริมพัฒนาได้อย่างที่ควรจะเป็น และพบว่าศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดประจวบฯ หน่วยบริการหัวหิน ได้ใช้พื้นที่ในโรงเรียนอนุบาลหัวหิน (บ้านหนองขอน) สำหรับเด็กพิการซ้ำซ้อน 9 ประเภท อาทิ เด็กตาบอด หูหนวก เป็นใบ้ บกพร่องทางสติปัญญา การเรียนรู้ พิการทางร่างกาย ออทิสติกฯ กว่า 50 คน ซึ่งต้องเรียนในห้องเรียนขนาด 48 ตารางเมตรรวมกัน ต้องล็อคห้องเพื่อความปลอดภัย ทำให้เกิดปัญหามากมาย เช่น เด็กหูหนวกเลียนแบบเด็กออทิสติก เด็กออทิสติกเลียนแบบเด็กหูหนวก กลายเป็นพิการซ้อนพิการ เด็กกลับไปใช้ชีวิตในสังคมไม่ได้ ทางอีจันจึงตัดสินใจ สานความฝันทำโครงการสร้างโรงเรียนเพื่อเด็กพิเศษเหล่านี้ โดยได้รับการอนุมัติจัดสรรที่ดินราชพัสดุ (บางส่วน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ประจวบฯ รวมจำนวน 3 ไร่ ที่ ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน เพื่อสร้างอาคารเรียนจำนวน 1 หลัง และได้ออกแบบก่อสร้างโรงเรียนจากผู้เชี่ยวชาญเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้วซึ่งต้องใช้งบประมาณก่อสร้างถึง 20 ล้านบาท

“ต่อมาทางอีจันได้จัดทำโครงการระดมทุนก่อสร้าง คือ โครงการอีจัน Running ชวนวิ่งช่วยน้อง สร้างโรงเรียนเด็กพิเศษหัวหิน โครงการขายเสื้อลายน้องวาด และโครงการต่างๆระดมทุนมาเป็นเวลากว่า 1 ปี ปัจจุบันยอดบริจาคอยู่ที่ประมาณ 10 กว่าล้านบาท และทางอีจันได้ติดต่อมายังสโมสรโรตารีรอยัลหัวหิน นำโดยมิสเตอร์ฟิลล์ ลอว์เรนซ์ นายกสโมสรโรตารีรอยัลหัวหิน ได้มีการประชุมมีมติอนุมัติเงินบริจาคเพื่อช่วยโครงการนี้อีก 5 แสนบาท ซึ่งเมื่อโรงเรียนสร้างแล้วเสร็จก็จะสามารถรองรับนักเรียนได้มากกว่า 100 คน และจะทำการส่งมอบให้ ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดประจวบฯ หน่วยบริการหัวหิน เพื่อบริหารจัดหาครูผู้เชี่ยวชาญสอนนักเรียนพิเศษต่อไป" น.ส.สมปรารถนา กล่าว.

ขอบคุณ... https://www.banmuang.co.th/news/region/281943

ที่มา: banmuang.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 พ.ค.65
วันที่โพสต์: 26/05/2565 เวลา 11:24:25 ดูภาพสไลด์โชว์ “หัวหิน” สร้างอาคารเรียน 20 ล้านบาท สำหรับเด็กพิเศษ