'ออสเตรเลีย' เคาะฉีดวัคซีนโดส 4 ปชช. 1.5 ล้านคน เน้นกลุ่มป่วยโรครุนแรง-พิการ

'ออสเตรเลีย' เคาะฉีดวัคซีนโดส 4 ปชช. 1.5 ล้านคน เน้นกลุ่มป่วยโรครุนแรง-พิการ

'ออสเตรเลีย' อนุมัติฉีดวัคซีนโดสสี่ให้ ปชช. 1.5 ล้านคน ในกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง-พิการ รษก.สธ.เผยขั้นต่อไปต้องขยายขอบเขตฉีดวัคซีนมากขึ้น

สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานสถานการณ์เกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 หรือโคโรน่าไวรัสว่า ที่ประเทศออสเตรเลียได้มีการอนุมัติการฉีดวัคซีนในโดสที่สี่หรือว่าวัคซีนบูสเตอร์ในโดสที่สองให้กับประชากรจำนวน 1.5 ล้านคน โดยใช้ชื่อเข็มบูสเตอร์ว่าวัคซีนบูสเตอร์สำหรับฤดูหนาว

โดยคณะที่ปรึกษาด้านวัคซีนหรือว่า ATAGI ได้มีการขยายคำแนะนำให้ฉีดวัคซีนโดสบูสเตอร์เพิ่มเติมให้กับกลุ่มผู้มีอาการป่วยหนักรวมไปถึงผู้ที่เป็นมะเร็งและชาวออสเตรเลียผู้พิการ

ขณะที่นางเคที่ กัลลาเกอร์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ออกมายืนยันว่ารัฐบาลออสเตรเลียนั้นได้ยอมรับคำแนะนำสำหรับการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มที่มีความเสี่ยง

สำหรับผู้ที่มีสุขภาพดีที่มีอายุตั้งแต่ 16-64 ปี ซึ่งไม่มีภาวะป่วยจากโรคร้ายแรง และรับวัคซีนป้องกันโควิดไปแล้วจำนวนสามโดสนั้นยังไม่คำแนะนำให้คนกลุ่มนี้เข้ารับวัคซีนโดสสี่ ณ เวลานี้

โดยรวมถึงกลุ่มบุคลากรทางด้านสาธารณสุขและผู้หญิงตั้งครรภ์ก็ยังไม่เข้าข่ายจะได้รับวัคซีนในโดสสี่ ณ เวลานี้เช่นกัน

นางกัลลาเกอร์กล่าวต่อไปว่าเป้าหมายหลักของโครงการฉีดวัคซีนในประเทศออสเตรเลียนั้นก็เพื่อจะบรรเทาความเสี่ยงของการป่วยหนักรวมไปถึงการเข้าโรงพยาบาลจากการป่วยโควิด-19

“การขยายขอบเขตผู้ที่สิทธิ์ได้ฉีดวัคซีนนั้นคือขั้นตอนต่อไปในการเสริมสร้างให้ชุมชนได้รับการปกป้องจากโควิดและเพิ่มอัตราการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน” นางกัลลาเกอร์กล่าว

อนึ่งผู้ที่เข้าข่ายมีสิทธิ์ได้รับวัคซีนโดสที่สี่แต่ว่าเพิ่งจะติดโควิดเมื่อไม่นานมานี้นั้น ควรจะชะรอการรับวัคซีนไปก่อนจะกว่าจะครบสามเดือนหลังจากการติดเชื้อ

ทาง ATAGI ยังได้ออกคำแนะนำว่าผู้ที่มีอายุมากกว่า 6 เดือน ควรจะรับวัคซีนป้องกันไวรัสไข้หวัดใหญ่ ซึ่งสามารถให้ในช่วงเวลาเดียวกันกับที่มีการให้วัคซีนป้องกันโควิด

ขอบคุณ... https://www.isranews.org/article/isranews-news/109077-Austtt.html

ที่มา: isranews.org/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 พ.ค.65
วันที่โพสต์: 26/05/2565 เวลา 11:11:31 ดูภาพสไลด์โชว์ 'ออสเตรเลีย' เคาะฉีดวัคซีนโดส 4 ปชช. 1.5 ล้านคน เน้นกลุ่มป่วยโรครุนแรง-พิการ