อบอุ่นใจ! เพื่อนบ้านเซี่ยงไฮ้สุดใจดี ช่วยดูแลชายชราพิการทุกวัน

อบอุ่นใจ! เพื่อนบ้านเซี่ยงไฮ้สุดใจดี ช่วยดูแลชายชราพิการทุกวัน

เป็นเรื่องราวดีๆ ที่ถูกแชร์บนโลกออนไลน์แดนมังกร ท่ามกลางมาตรการล็อกดาวน์อันแสนเข้มข้น จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในนครเซี่ยงไฮ้ เมื่อนายจู้ อาสาช่วยดูแลปู่จาง ชายชราพิการที่อาศัยอยู่เพียงลำพัง เนื่องจากลูกๆ ของปู่จาง ไม่สามารถมาดูแลคุณปู่ได้ จนสร้างความประทับใจให้แก่ชาวเน็ตอย่างล้นหลาม

“ในฐานะที่เราเป็นเพื่อนบ้านกัน เราก็ควรช่วยเหลือซึ่งกันและกัน” นายจู้กล่าว ซึ่งห้องของนายจู้ อยู่ห่างจากห้องของปู่จางเพียง 1 ชั้นเท่านั้น

ความจริงแล้ว ก่อนที่จะมีการประกาศล็อกดาวน์ นายจู้ มักจะแวะเวียนไปหาปู่จางอยู่บ่อยๆ โดยคุณปู่วัย 79 ปี ท่านนี้ต้องสูญเสียแขนซ้าย จากโรคมะเร็งไปเมื่อหลายปีก่อน

นายจู้ และภรรยา เริ่มดูแลปู่จาง ตั้งแต่เดือน เม.ย. ในทุกๆ วัน นายจู้จะแบ่งอาหารส่วนหนึ่งไว้ให้คุณปู่ รวมทั้งช่วยคุณปู่อาบน้ำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

นายจู้ ยังกล่าวอีกว่า สิ่งที่เขาทำนั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร เขาแค่ทำในสิ่งที่เขาพอจะช่วยเหลือได้เท่านั้นเอง

อย่างไรก็ตาม ปู่จางรู้สึกขอบคุณนายจู้เป็นอย่างมาก และมอบวัตถุดิบในการทำอาหารให้นายจู้เป็นการแลกเปลี่ยน ซึ่งถ้านายจู้ปฏิเสธ ปู่จางก็จะไม่ยอมรับอาหารโดยเด็ดขาด

นอกจากนี้ นายจู้ ยังอัดคลิปวิดีโอเรื่องราวระหว่างเขากับปู่จางเอาไว้ พร้อมโพสต์ลงบนโซเชียล โดยหวังว่า คลิปวิดีโอของเขาจะสามารถเพิ่มพลังบวกและทำให้ผู้คนหันกลับมาดูแลเอาใจใส่ผู้สูงอายุที่ต้องอาศัยอยู่เพียงลำพังให้มากขึ้น

หลังคลิปวิดีโอถูกเผยแพร่ออกไป ส่งผลให้ปู่จางได้รับการสนับสนุนจากผู้คนจำนวนมาก ชาวเน็ตต่างรู้สึกประทับใจ พร้อมคอมเมนต์ เช่น “คุณปู่โชคดีเหลือเกินที่มีเพื่อนบ้านดีๆ แบบนี้คอยช่วยเหลือในเวลาที่ยากลำบาก” “โรคระบาดช่วยกระชับมิตรภาพระหว่างเพื่อนบ้านให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น...รู้สึกอบอุ่นมากๆ”

ขอบคุณ... https://mgronline.com/china/detail/9650000046245

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 พ.ค.65
วันที่โพสต์: 17/05/2565 เวลา 11:04:20 ดูภาพสไลด์โชว์ อบอุ่นใจ! เพื่อนบ้านเซี่ยงไฮ้สุดใจดี ช่วยดูแลชายชราพิการทุกวัน