"จิ๊บ ศศิกานต์"หลั่งน้ำตาเศร้า คนพิการเป็นพลเมืองชั้น 2 ลั่น ขออาสาดูแล

"จิ๊บ ศศิกานต์"หลั่งน้ำตาเศร้า คนพิการเป็นพลเมืองชั้น 2 ลั่น ขออาสาดูแล

"จิ๊บ ศศิกานต์"หลั่งน้ำตาเศร้า คนพิการเป็นพลเมืองชั้น 2 ลั่น ขออาสาดูแล ให้ใช้ชีวิตได้สะดวก ปลอดภัย มีงานทำ ตั้งใจ ขยายศูนย์ดูแลคนพิการทั่ว กทม.

วันนี้ (12 พ.ค.) น.ส.ศศิกานต์ วัฒนะจันทร์ หรือ จิ๊บ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เบอร์ 16 ลงพื้นที่โรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ และมูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวก ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนคนหูหนวกแห่งแรกของประเทศไทย โดย น.ส.ศศิกานต์ ระบุว่า ปัญหาของผู้พิการทางร่างกาย ไม่ใช่เฉพาะแต่คนหูหนวก มักจะประสบปัญหาในการใช้ชีวิต เช่น การขึ้นรถเมล์ และแท็กซี่ เนื่องจากรถเมล์ขับเร็ว และอันตราย รวมไปถึงไม่สามารถสื่อสารกับกระเป๋ารถเมล์ได้อย่างเข้าใจ ส่งผลมีความลำบากในการเดินทาง ซึ่ง ผู้ว่า กทม.คนใหม่ จะต้องเร่งดำเนินการรถแท็กซี่เพื่อคนพิการ การตั้งสัญญาณข้ามไฟจราจร การปรับปรุงทางเท้าสำหรับคนพิการ

"การเดินทางในกรุงเทพฯ ไม่เท่าเทียมและปลอดภัยสำหรับผู้พิการ แม้ว่าจะมีทางเลือกมากกว่าการเดินทางในต่างจังหวัดก็ตาม แต่ถ้าไม่มีรถเมล์ชานต่ำ ก็ต้องเลือกใช้บริการแท็กซี่ แต่พื้นที่สาธารณะต่างๆ ก็เข้าถึงได้ยาก การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ จึงมีความเหลื่อมล้ำสำหรับผู้พิการ เพราะถูกออกแบบมาให้คนปกติใช้ได้เท่านั้น การเข้าถึงขนส่งสาธารณะที่ควรเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่รัฐจัดบริการให้คนพิการ"น.ส.ศศิกานต์ กล่าว

น.ส.ศศิกานต์ ยังกล่าวต่อว่า กรุงเทพฯถูกมองว่า เป็นเมืองที่ขยายและพัฒนาเร็วมาก มีความเจริญเพิ่มขึ้น แต่โครงสร้างพื้นฐานกลับไม่เข้าถึงคนทุกกลุ่ม ซึ่งคนพิการเองก็ต้องการสิทธิขั้นพื้นฐานในการใช้ชีวิตไม่ต่างไปจากคนปกติ นี่จึงเป็นความเหลื่อมล้ำอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น ถ้าตนได้เข้าไปดูแลชีวิตของคนกรุงเทพฯ จะต้องมีการพัฒนาศักยภาพของคนพิการ ทั้งในด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพ ส่งเสริมและฝึกอบรมอาชีพ การสนับสนุนด้านการศึกษา และผลักดันให้คนพิการมีส่วนร่วมในสังคม ซึ่งจะช่วยให้คนพิการมีโอกาสและมีความเสมอภาคเท่าเทียมกับบุคคลทั่วไป ไม่ใช่เหมือนเป็นพลเมืองชั้นสอง

"จิ๊บมองว่าเด็กพิการที่เกิดมา ยังมีโอกาสที่สามารถมีชีวิตที่ดี ไม่แตกต่างจากคนที่ครบ 32 เพราะฉะนั้น จิ๊บต้องการให้เด็กพิการสามารถเรียนร่วมกับโรงเรียนปกติทั่วไปสังกัด กทม.ได้ เพราะจะได้เป็นการเปิดโอกาส รวมถึงจะได้สอนให้เด็กปกติ และเด็กพิการสามารถอยู่ร่วมกัน และยอมรับซึ่งกันและได้ ส่วนครูอาจารย์ที่สอน กทม.ก็สามารถฝึกอบรมได้ทันที เพราะมีหลายหน่วยงานที่พร้อมจะหยิบยื่น บูรณาการในการช่วยเหลือผู้พิการ และที่สำคัญจิ๊บตั้งใจจะขยายศูนย์ดูแล พัฒนาศักยภาพ ของคนพิการทั่ว กทม."น.ส.ศศิกานต์ กล่าว

ขอบคุณ... https://mgronline.com/politics/detail/9650000045035

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 พ.ค.65
วันที่โพสต์: 12/05/2565 เวลา 11:18:02 ดูภาพสไลด์โชว์ "จิ๊บ ศศิกานต์"หลั่งน้ำตาเศร้า คนพิการเป็นพลเมืองชั้น 2 ลั่น ขออาสาดูแล