อำเภอท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี ปฏิบัติการเชิงรุกจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ (Smart Card)

อำเภอท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี ปฏิบัติการเชิงรุกจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ (Smart Card)

อำเภอท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี ปฏิบัติการเชิงรุกจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ (Smart Card) ให้กับกลุ่มผู้เปราะบาง เพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงบริการภาครัฐและภาคเอกชน ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม

วันนี้ (10 พ.ค. 65) นายสุกิจ มีพริ้ง นายอำเภอท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี รณรงค์เชิงรุกจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ (Smart Card) ให้กับกลุ่มผู้เปราะบาง ให้มีบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อเข้าถึงสิทธิสวัสดิการและความช่วยเหลือจากภาครัฐ เนื่องจากในปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ได้พัฒนาระบบการให้บริการโดยใช้บัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ (Smart Card) เป็นหลักฐานในการติดต่อรับบริการ ตลอดจนใช้ในการลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือต่างๆ เช่น โครงการความช่วยเหลือของรัฐบาลจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการคนละครึ่ง เป็นต้น

นายสุกิจ มีพริ้ง นายอำเภอท่าฉาง กล่าวว่า จากการประมวลผลจากฐานข้อมูลทะเบียนบัตรประจำตัวประชาชนของอำเภอท่าฉาง พบว่าบุคคลผู้มีสัญชาติไทยซึ่งมีอายุตั้งแต่ 7 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปและมีชื่อในทะเบียนบ้าน บางส่วนยังไม่ได้รับการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ จำนวน 4 ราย โดยเฉพาะกลุ่มเด็กที่มีอายุ 7 ปีบริบูรณ์ ซึ่งไม่ได้ยื่นคำขอมีบัตรครั้งแรกภายในกำหนด 60 วัน ตามกฎหมายและประชาชนกลุ่มผู้ประกอบบาง เช่น ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาสทางสังคม เ ป็นต้น ทำให้เข้าไม่ถึงสิทธิสวัสดิการและความช่วยเหลือจากภาครัฐ

ดังนั้น เพื่อให้คนไทยได้มีบัตรประจำตัวประชาชนตามกฎหมาย สำหรับใช้เป็นเอกสารยืนยันตัวตน และได้รับความสะดวกในการเข้าถึงบริการภาครัฐและภาคเอกชน ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ตามหลักการที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง (No one is left behind) โดยวันนี้อำเภอท่าฉาง ได้อำนวยความสะดวกในการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ และมอบบัตรฯ ให้แก่ผู้เปราะบาง ได้แก่ ผู้พิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย พิการทางสติปัญญาและพิการทางการเรียนรู้ (ประเภท 2,5,6) จำนวน 1 ราย ให้มีบัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ เพื่อใช้ในการยืนยันตัวตนและรับสิทธิสวัสดิการจากภาครัฐต่อไป.

ขอบคุณ... https://bit.ly/37xxPFs

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 พ.ค.65
วันที่โพสต์: 11/05/2565 เวลา 10:38:22 ดูภาพสไลด์โชว์ อำเภอท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี ปฏิบัติการเชิงรุกจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ (Smart Card)