วงถกปัญหาสภาพแวดล้อมพิการ ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. เห็นพ้องต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

วงถกปัญหาสภาพแวดล้อมพิการ ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. เห็นพ้องต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. เวทีประชันวิสัยทัศน์ถกปัญหาสภาพแวดล้อมพิการ เห็นพ้องตรงกัน กรุงเทพฯ ต้องเป็นเมืองที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ทางเท้าต้องเรียบ

วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 มูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล และพันธมิตร จัดเวทีประชันวิสัยทัศน์ผู้สมัครชิงตำแหน่ง "ผู้ว่าฯ กทม." ตั้งวงถกปัญหาสภาพแวดล้อมพิการ จะแก้ไขได้อย่างไร? พร้อมเปิดนโยบายการขับเคลื่อนเมืองหลวงที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และอารยสถาปัตย์ ขจัดความเหลื่อมล้ำในสังคม รองรับสังคมผู้สูงวัย ส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวกรุงเทพฯ ในฐานะมหานครเพื่อคนทั้งมวล ซึ่งในเวทีประชันวิสัยทัศน์นี้มีผู้สมัครผู้ว่าฯ มาร่วมดีเบต คือ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เบอร์ 1, นายสกลธี ภัทรียกุล เบอร์ 3, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เบอร์ 8, น.ต.ศิธา ทิวารี เบอร์ 11 และนายโฆสิต สุวินิจจิต เบอร์ 24 ส่วน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง เบอร์ 6 ไม่ได้มาร่วมงาน

ทันทีที่เวทีประชันวิสัยทัศน์เริ่ม ตัวแทนคนพิการได้ตั้งคำถามกับผู้สมัครทั้ง 5 คน ถึงนโยบายจะให้ความลำคัญกับคนพิการในกรุงเทพมหานคร ที่ปัจจุบันมีคนพิการอาศัยในกรุงเทพฯ 66,000 คนอย่างไร

นายชัชชาติ กล่าวว่า ปัญหาของคนพิการที่ไม่สามารถใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบายในกรุงเทพฯ เพราะที่ผ่านมาเมืองพัฒนาแบบคนทำไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ทำ อารยสถาปัตย์หลายอย่างที่มีจึงไม่พอ หรือไม่สอดคล้องกับชีวิตจริง หากชัชชาติได้เป็นผู้ว่าฯ จะแก้ปัญหานี้ซึ่งตนเองมีทีมงานที่มีความรู้ความสามารถ กรุงเทพฯ จะต้องเป็นเมืองที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ส่วน นายวิโรจน์ บอกว่า การออกแบบเมืองของกรุงเทพฯ ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อคนพิการได้ใช้ชีวิต พื้นผิวถนน ฟุตปาทก็ไม่เรียบเสมอ หลายคนเดินสะดุดล้ม ไม่ใช่คนพิการก็ประสบอุบัติเหตุได้ วันนี้หากจะสร้างอารยสถาปัตย์จะต้องไม่มองแค่คนพิการ แต่ต้องทำเพื่อทุกคน เพราะทุกคนต้องแก่ และต้องใช้วีลแชร์ หากวิโรจน์ได้เป็นผู้ว่าฯ จะผลักดันกฎหมายเพื่ออำนวยควบมสะดวกให้คนพิการ

เช่นเดียวกับ นายสกลธี และ น.ต.ศิธา ที่เห็นว่า กรุงเทพฯ จะต้องเป็นเมืองที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ผู้ว่าฯ จะต้องให้ความสำคัญดับทางต่างระดับ ทางเท้าต้องเรียบ แต่ปัญหาของการการจัดงบประมาณไม่สามารถจัดงบฯ สำหรับการออกแบบอารยสถาปัตย์

สำหรับบรรยกาศเวทีประชันวิสัยทัศน์ครั้งนี้ มีผู้พิการ มนุษย์ล้อ คนพิการทางการได้ยินต่างมาร่วมฟังนโยบายของผู้สมัครทั้ง 5 คน.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/politic/2388201

ที่มา: thairath.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 พ.ค.65
วันที่โพสต์: 10/05/2565 เวลา 10:07:16 ดูภาพสไลด์โชว์ วงถกปัญหาสภาพแวดล้อมพิการ ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. เห็นพ้องต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง