‘ก้าวไกล’ เผย ทหารเกณฑ์พิการระหว่างประจำการ ถูกลอยแพ ไร้การเยียวยา

‘ก้าวไกล’ เผย ทหารเกณฑ์พิการระหว่างประจำการ ถูกลอยแพ ไร้การเยียวยา

ปริญญา ช่วยเกตุ คีรีรัตน์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ยกกรณี ‘พลทหารประจักษ์’ ทหารเกณฑ์พิการระหว่างประจำการ ครอบครัวผู้เสียหายถูกลอยแพ ต้องวิ่งหาการชดเชยเยียวยาเอง จี้กองทัพต้องใส่ใจกำลังพล ย้ำถึงเวลาต้องปฏิรูปกองทัพและยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร

21 เม.ย. 2565 ปริญญา ช่วยเกตุ คีรีรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สัดส่วนคนพิการ พรรคก้าวไกล ยกเคส ‘พลทหารประจักษ์’ พิการระหว่างประจำการเป็นบทเรียน ครอบครัวผู้เสียหายถูกลอยแพต้องวิ่งเต้นหาการชดเชยเยียวยาเอง ล่าสุด ชวดค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา เนื่องจากยื่นขอเกินกรอบเวลา จี้กองทัพต้องใส่ใจกำลังพล ย้ำถึงเวลาต้องปฏิรูปกองทัพและยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร

ปริญญาแสดงความเห็น หลังช่วงเวลาเกณฑ์ทหารเพิ่งจบลงเมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา ภายใต้ระบบกองทัพเช่นปัจจุบัน การเป็นทหารอาจไม่ได้อะไรอย่างที่คิด ในฐานะ ส.ส.สัดส่วนผู้พิการ ได้ติดตามสิ่งที่เกิดขึ้นกับพลทหารประจักษ์ แก้วคงธรรม มาตลอด และเคยไปเยี่ยมครอบครัวพลทหารประจักษ์หลังเกิดเหตุ รวมถึงช่วยประสานงานทางคดีให้แก่ครอบครัว โดยพลทหารประจักษ์เคยเป็นนักกีฬา สุขภาพแข็งแรง และมุ่งมั่นเข้าเป็นทหาร แต่กลับพิการระหว่างประจำการ มีรายงานว่าเป็นการถูกซ้อมในระหว่างประจำการอยู่ในสังกัดกองพันทหารอากาศโยธิน กองบิน 56 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กระทั่งปลดประจำการแล้วยังคงมีอาการสมองเสื่อม จำคนรอบข้างไม่ได้ กลายเป็นคนพิการถาวร และต้องเข้ารับการรักษาตัวอย่างต่อเนื่อง

เหตุการณ์นี้ส่งผลกระทบกับครอบครัวอย่างมากตั้งแต่พ.ศ.2560 จนถึงปัจจุบัน มารดาของพลทหารประจักษ์ต้องรับภาระเป็นหัวหน้าครอบครัวแทนลูกชาย โดยไม่ได้รับการชดเชยเยียวยาจากกองทัพ ต้องยื่นเรื่องต่อกรมสืบสวนคดีพิเศษเพื่อสืบเสาะหาข้อเท็จจริง

ปริญญาเสริมว่า ตนเองได้ยื่นเรื่องเข้าสู่ กมธ.การทหาร สภาผู้แทนราษฎร เพื่อถามหาความคืบหน้าในกรณีที่เกิดขึ้น ส่วนคดีที่ทีมงานพรรคก้าวไกลร่วมกับทนายความสิทธิมนุษยชนยื่นเรื่องสอบสวนเป็นคดีพิเศษ (DSI) ขณะนี้ DSI ได้รับเรื่องเรียบร้อยแล้ว และยังคงต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง

หากกองทัพยังคงเพิกเฉยปล่อยให้มีวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิดเช่นนี้ การละเมิดสิทธิมนุษยชนในค่ายทหารจะคงอยู่ต่อไป พรรคก้าวไกลเสนอให้มีการปฏิรูปกองทัพและการยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหาร เพื่อให้ทหารกลายเป็นอาชีพที่มีสวัสดิการและสวัสดิภาพสำหรับผู้ที่ต้องการมาทำหน้าที่ โดยพรรคก้าวเคยเสนอแนวทางรูปธรรมด้วยการเสนอ ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร เข้าสู่สภา แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปัดตก โดยอ้างว่าเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน

ขอบคุณ... https://prachatai.com/journal/2022/04/98236

ที่มา: prachatai.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 เม.ย.65
วันที่โพสต์: 22/04/2565 เวลา 10:50:21 ดูภาพสไลด์โชว์ ‘ก้าวไกล’ เผย ทหารเกณฑ์พิการระหว่างประจำการ ถูกลอยแพ ไร้การเยียวยา