BYD เผย E-Bus สายแรกนำร่องให้บริการแล้ว 12 คันก่อนเพิ่มครบ 10 สายต้นปี 65

บล.บียอนด์ (BYD) เปิดเผยว่า บริษัท ไทยสมายล์บัส (TSB) ซึ่งเป็นบริษัทที่ BYD เข้าไปลงทุนผ่านบริษัทในกลุ่ม ได้เริ่มนำรถบัสพลังงานไฟฟ้า 100% (E-Bus) ออกให้บริการแล้วตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อพลิกโฉมรถโดยสารในระบบขนส่งมวลชนของกรุงเทพฯ และปริมณฑล

บล.บียอนด์ (BYD) เปิดเผยว่า บริษัท ไทยสมายล์บัส (TSB) ซึ่งเป็นบริษัทที่ BYD เข้าไปลงทุนผ่านบริษัทในกลุ่ม ได้เริ่มนำรถบัสพลังงานไฟฟ้า 100% (E-Bus) ออกให้บริการแล้วตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อพลิกโฉมรถโดยสารในระบบขนส่งมวลชนของกรุงเทพฯ และปริมณฑลให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น รวมทั้งก้าวไปสู่การเป็นยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์รายแรกในประเทศไทยที่ทันสมัย สะอาด ปลอดภัย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภายใต้สโลแกน "เดินทางด้วยรอยยิ้ม ใส่ใจสิ่งแวดล้อม"

โดยรถ E-Bus นี้ มีการออกแบบให้มีห้องโดยสารกว้างขวาง โล่งโปร่ง สบาย พื้นที่รองรับสำหรับผู้พิการ และวีลล์แชร์ (Wheel Chair) มีจุดชาร์จแบตโทรศัพท์ทุกเสา เพื่ออำนวยความสะดวก อีกทั้งป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และยังมีที่กั้นระหว่างพนักงานขับรถ เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยอีกด้วย

นางสาวออมสิน ศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BYD กล่าววา ปัจจุบัน TSB นำร่องให้บริการรถบัสไฟฟ้าสายแรกไปแล้วจำนวน 12 คัน และอยู่ระหว่างทยอยนำรถบัสไฟฟ้าเข้ามาใช้ในสายอื่นๆ จนครบ 10 สาย รวมทั้งสิ้น 120 คันภายในต้นปี 65 ซึ่งการนำรถบัสไฟฟ้า 100% มาทดแทนรถเดิมนอกจากจะช่วยประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างมากแล้ว ยังไม่เสียงดัง ไม่มีควันและมลพิษ ขับเคลื่อนได้อย่างนิ่มนวล จึงได้รับการตอบรับจากผู้โดยสารเป็นอย่างดี โดยกิจการเดินรถนี้จะทำให้บริษัทที่ BYD เข้าไปลงทุนจะมีรายได้ทั้งจากค่าโดยสาร และค่าโฆษณาทั้งด้านในและด้านนอกตัวรถอีกด้วย

สำหรับการให้บริการของ TSB ได้มีการปรับช่วงเวลาการให้บริการให้สอดคล้องกับมาตรการคลายล็อกดาวน์ โดยปัจจุบันเปิดให้บริการรถเที่ยวแรกตั้งแต่เวลา 05.30 น.และเที่ยวสุดท้ายออกจากท่ารถ เวลา 18.00 น. ค่าบริการเริ่มต้นที่ 15 บาท คาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารประมาณ 330 คน/คัน/วัน

จุดเด่นของ TSB คือ การคำนึงถึงความปลอดภัยในการเดินทางเป็นหลัก โดยได้ติดตั้งระบบ GPS ติดตามการเดินรถ ควบคุมความเร็ว รวมถึงมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในตัวรถทุกคัน นอกจากนี้ผู้ใช้บริการยังสามารถวางแผนการเดินทางผ่านแอพพลิเคชั่นทีเอสบี โก (TSB GO) ซึ่งจะแสดงปริมาณผู้โดยสารในรถบัสแต่ละคัน ชื่อพนักงานขับรถ และเวลาที่รถจะมาถึงด้วย

ขอบคุณ... https://www.ryt9.com/s/iq05/3265715

ที่มา: ryt9.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 ต.ค.64
วันที่โพสต์: 21/10/2564 เวลา 11:17:50 ดูภาพสไลด์โชว์ BYD เผย E-Bus สายแรกนำร่องให้บริการแล้ว 12 คันก่อนเพิ่มครบ 10 สายต้นปี 65