มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทยเร่งหารายได้ ช่วยเหลือผู้พิการทางสมอง

มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทยเร่งหารายได้ ช่วยเหลือผู้พิการทางสมอง

นับเป็นเวลาเกือบ 60 ปี ที่ มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ซึ่งกลุ่มผู้มีเมตตาจิต นำโดย หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร ที่ให้ก่อตั้งมูลนิธินี้ขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้พิการทางปัญญาเป็นการเสริมแรงภาครัฐในการดูแลและ สงเคราะห์แก่เด็กและบุคคลปัญญาอ่อน และเพื่อเป็นการหารายได้ช่วยเหลือสนับสนุนคนพิการทางสติปัญญา ภายใต้ความดูแลของมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จึงได้จัดงาน “วันรวมใจประชา เมตตาปัญญาอ่อน” เป็นรายการพิเศษผ่านทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 HD1

ทั้งนี้ นางสายสม วงศาสุลักษณ์ ประธานมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า มูลนิธิก่อตั้งมาปีนี้เป็นปีที่ 59 ได้รับความเมตตาจิตจากผู้ใจบุญ เรามีศูนย์ที่ดูแลเด็กๆอยู่ 11 สาขา ครอบคลุมทุกภาค ทั้งศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ ศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.อุดรธานี ศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคใต้ จ.สงขลา มีเด็กอยู่ในความดูแลทั้งหมด 600 คน

นอกจากนี้ยังมีเด็กที่อยู่บ้านที่เราต้องดูแลสงเคราะห์ นำส่งอาหาร ข้าวของเครื่องใช้ และไปดูแลเพื่อพัฒนาทักษะอีก 5,000 คน ซึ่งในช่วงโควิดนี้ เด็กๆของเราต้องมีการปรับตัวอย่างมาก รวมทั้งครู เจ้าหน้าที่ ที่ต้อง

ทำงานหนักขึ้น ในการเข้าไปช่วยน้องๆที่เข้าไม่ถึงการช่วยเหลือ และยังต้องมีการจัดฝึกอบรมอาสาสมัครผู้ปกครองแล้ว ยังต้องลงไปเยี่ยมบ้านของเด็กๆที่อยู่ในมูลนิธิ เพื่อดูการพัฒนา ทักษะทางกายภาพ รวมทั้งยังช่วยฝึกอาชีพ ซึ่งบางทีก็ได้ไปเจอเคสที่หนัก เราก็จะพาเขามาพัฒนาทักษะ ทั้งหมดก็เพื่อที่จะทำให้น้องๆเหล่านี้ได้มีชีวิตที่ดีขึ้น มีการพัฒนาจนสามารถที่จะช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่เป็นภาระแก่ครอบครัวและสังคม

ประธานมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทยฯกล่าวต่อว่า ในช่วงวิกฤติโควิดนี้ เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากของทุกคน ครอบครัวน้องๆเหล่านี้ที่ยากจนก็มีความลำบากมากขึ้นไปอีก เพราะน้องๆ ไม่สามารถช่วยตัวเองได้ ในส่วนของมูลนิธิเองก็ได้รับความขาดแคลนทางรายได้การบริจาค ในเดือน ม.ค.ปี 2563 มูลนิธิติดลบค่าใช้จ่ายเดือนละ 1 ล้านบาท และในเดือน พ.ค. ติดลบถึง 2.3 ล้านบาท และมีติดลบค่าใช้จ่ายทุกเดือน แต่ถึงอย่างไร

เราต้องขับเคลื่อนองค์กรไปให้ได้ การจัดงาน “วันรวมใจประชา เมตตาปัญญาอ่อน” นี้เป็นส่วนหนึ่งในการระดมรายได้ หารายได้ช่วยเหลือสนับสนุนคนพิการทางสติปัญญา ภายใต้ความดูแลของมูลนิธิผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเพื่อการสงเคราะห์และ พัฒนาผู้พิการทางสติปัญญา สามารถติดต่อมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เพื่อขอบริจาคได้ที่โทร. 0-2215-0781-5 หรือบริจาคผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสทุกแห่ง หรือผ่านทางบัญชี “มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อน” ผ่านบัญชีธนาคาร บัญชี “มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อน” ประเภทบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกสิกรไทย สาขาถนนอโศกดินแดง เลขที่บัญชี 049-2-03001-5, ธนาคารกรุง เทพ สาขาถนนดินแดง เลขที่บัญชี 128-0-95249-8, ธนาคารกรุงไทย สาขาย่อยถนนดิน แดง เลขที่บัญชี 056-1-00234-7, ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาถนนอโศก ดินแดง เลขที่บัญชี 144-2-14735-9 กรุณาแฟกซ์หลัก ฐานการบริจาคเงิน โทรสาร 0-2215-0786 หรือสนใจบริจาคสิ่งของ จัดกิจกรรมเพื่อน้องๆ และเลี้ยงอาหารกลางวันน้องผู้พิการทางสติ ปัญญา ติดต่อได้ที่สำนักงานมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ โทร. 0-2215-0781-5.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/lifestyle/life/2222277

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย
วันที่โพสต์: 19/10/2564 เวลา 10:47:04 ดูภาพสไลด์โชว์ มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทยเร่งหารายได้ ช่วยเหลือผู้พิการทางสมอง