'บาร์เทก ออสตาโลวสกี' นักขับรถมืออาชีพ ไร้แขนคนแรกและคนเดียวของโลก

'บาร์เทก ออสตาโลวสกี' นักขับรถมืออาชีพ ไร้แขนคนแรกและคนเดียวของโลก

บาร์เทก ออสตาโลวสกี อดีตนักแข่งมอเตอร์ไซค์มืออาชีพ ที่ต้องสูญเสียแขนทั้งสองข้างให้กับอุบัติเหตุในปี 2006 แต่นั่นก็ไม่ได้สามารถขัดขวางความฝันและการชื่นชอบในความเร็วของเขาได้

บาร์เทก นักแข่งรถชาวโปแลนด์ผู้สูญเสียแขนทั้งสองข้างตั้งแต่เขาอายุได้ 20 ปี แต่ทว่าด้วยความตั้งใจและสู้ชีวิต จึงทำให้เขากลายเป็นนักแข่งไร้แขนได้ภายในระยะเวลาเพียง 3 ปี บาร์เทกจึงเป็นที่รู้จักในฐานะนักแข่งไร้แขนคนแรกและคนเดียวของโลก

“หลังจากเกิดอุบัติเหตุครั้งนั้น ผมจึงได้หาทางออกให้กับตัวเอง ผมถามตัวเองว่าถ้าผมอยากกลับไปแข่งรถอีกครั้ง ผมต้องทำเช่นไร ผมได้ยินเรื่องคนที่ไร้แขนแต่เขาสามารถขับขี่ได้อย่างไร้ปัญหา ผมมีโอกาสได้คุยกับพวกคนเหล่านั้น มันทำให้ความฝันการแข่งรถกลับมาอีกครั้ง” บาร์เทกกล่าว

บาร์เทก ต้องพบเจอกับการท้าทายครั้งใหญ่ในการเรียนขับรถด้วยขาทั้งสองข้าง บาร์เทกได้ดัดแปลงรถแข่ง Nissan Skyline GT-R เพื่อให้เหมาะสมกับตัวเองด้วยการเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็น V8 และเปลี่ยนระบบเกียร์ที่ทำให้เขาสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้โดยการใช้ไหล่ดันไปข้างหน้าหรือข้างหลัง

เขาตั้งใช้เท้าซ้ายในการควบคุมพวกมาลัยรวมถึงการใช้เท้าขวาในการควบคุมเบรกและคันเร่งนอกจากนี้เขายังท้าทายตัวเองด้วยการลงแข่งขันแข่งรถดริฟต์อีกด้วยซึ่งการแข่งขันที่ท้าทายและอันตรายพอสมควรแต่เขาก็สามารถทำมันได้เพียงใช้แค่ขาทั้งสองข้าง

'บาร์เทก ออสตาโลวสกี' นักขับรถมืออาชีพ ไร้แขนคนแรกและคนเดียวของโลก

บาร์เทก สามารถคว้าแชมป์ Polish Drift Championship ซึ่งเป็นหนึ่งในรายการแข่งชิงแชมป์ที่มีการแข่งขันสูงที่สุดในยุโรป และก่อนหน้านั้นเขาเคยคว้าแชมป์รายการ EuroSpeedway Lausitz ของเยอรมนี และ Czech Drift Series ในระดับนานาชาติอีกด้วย

เขาได้พิสูจน์ในคนพิการทั่วโลกรู้ว่า พวกเขาสามารถประสบความสำเร็จและทำในสิ่งที่ต้องการได้ แม้จะดูเหมือนว่ามีหนทางที่ยากลำบากรออยู่ “แน่นอนว่าผมสนับสนุนในผู้ป่วยคนพิการทุกคนมาลงแข่ขันมอเตอร์สปอตร์ มันเป็นสิ่งที่สวยงามและผมยังคิดว่ามันเป็นการบำบัดที่ดีอีกด้วยนะ ออกไปทำความฝันของคุณให้มันเป็นจริงเถอะ” บาร์เทก กล่าว

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_6669631

ที่มา: khaosod.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ต.ค.64
วันที่โพสต์: 12/10/2564 เวลา 11:48:25 ดูภาพสไลด์โชว์ 'บาร์เทก ออสตาโลวสกี' นักขับรถมืออาชีพ ไร้แขนคนแรกและคนเดียวของโลก