”การจัดตั้ง ศูนย์บริการต้นแบบในการพัฒนาสมรรถนะในการทำงานหรือ#iREACH Center

”การจัดตั้ง ศูนย์บริการต้นแบบในการพัฒนาสมรรถนะในการทำงานหรือ#iREACH Center

มูลนิธิออทิสติกไทย(มอท) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส) ร่วมกับ สำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร ภาคธุรกิจเอกชน อาทิบริษัทออทิสติกไทยวิสาหกิจเพื่อสังคม บริษัทTPP ADVANCE จำกัด และภาคธุรกิจเอกชน ร่วมสนับสนุน”การจัดตั้ง ศูนย์บริการต้นแบบในการพัฒนาสมรรถนะในการทำงานหรือ#iREACH Center

@autisticthai เพื่อการสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ กลุ่มที่มีภาวะออทิซึม,การเรียนรู้และภาวะพัฒนาการ ที่มีศักยภาพพื้นฐานในการทำงาน โดยจัดโปรแกรมการพัฒนาสมรรถนะทางสังคม หรือSocial Competency Programs สนับสนุนด้านการพัฒนาสมรรถนะในการปรับตัวทางสังคม การเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ สมรรถนะด้านการสื่อสารในการทำงาน การเข้าร่วมกระบวนการสอนงานทั้งในหน่วยฝึกและสถานที่ทำงานจริง การวางแผนตารางงาน โดยมีทีมให้คำปรึกษาแนะนำ ทั้งนี้ตามแผน IPEที่กำหนดเป็นรายบุคคลสอดคล้องกับ Job Analysis ของประเภทงานที่จะทำโดยโปรแกรมทั้งหมดพัฒนาจาก โปรแกรมทดลองที่มูลนิธิออทิสติกไทย ร่วมกับ #iREACH@Hk พัฒนาเป็น โมดุลการฝึกจำนวน 15 หน่วย และมีการเพิ่มประเภทงานให้หลายขึ้น รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 2 มีบุคคลออทิสติก บุคคลที่บกพร่องทางการเรียนรู้ ร่วมโครงการจำนวน 15 คน มีทีมงานสนับสนุนสัดส่วน 1:3 และจะพัฒนาให้เป็น ต้นแบบศูนย์บริการพัฒนาสมรรถนะในการทำงานสำหรับกลุ่มเป้าหมายพิเศษ มูลนิธิออทิสติกไทย

แนวการจัดโปรแกรม มีทั้งด้าน Basic Skill,Soft Skill,Hard Skill เพิ่มเรื่อง Digital literacy Health Literacy และ การทำงานในยุค New Normal Work เข้าไปด้วย เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างเท่าทันโลกและมีความสุขรองรับการเปลี่ยนสู่อนาคต (Leading from Disruption to Next Normal)

หลักสูตรนี้ มีระยะเวลา 12 เดือน ตามสูตร 4+4+1+3ซึ่งคณะที่ปรึกษาวิชาการ ประกอบด้วย นักสอนงาน นักสังคมสงเคราะห์ นักการศึกษาพิเศษและทีมงานมูลนิธิออทิสติกไทย ตกลงร่วมกัน เพื่อพัฒนาบุคคลออทิสติกไปสู่เป้าหมายของแต่ละบุคคลตามชื่อและปรัชญาของ การจัดตั้งศูนย์ iREACH Thailand @Autisticthai

วันนี้นัดหมายกลุ่มเยาวชนออทิสติก และกลุ่มที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ พร้อมผู้ดูแล มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และประเมินความต้องการงานหรือการประกอบอาชีพ เพื่อวางแผนการฝึกร่วมกัน

ผมลองบันทึกความจากการฟังความเห็นและข้อคิดจากเยาวชนในโครงการ

“น้องพัตน์ เยาวชนที่ร่วมโครงการ แสดงความเห็นว่า “ บ้านเรา มี 2 คน มีแม่ มีลูก เราจะไม่ทิ้งกัน เราจะดูแลกัน” ส่วนคุณแม่พัฒน์” อยากให้ลูกมีงานทำ จะได้พึ่งตนเองได้ พัฒน์เคยได้รางวัลการวาดภาพ อยากมีงานประจำ”

“อั๋น อยากเรียนรู้สิ่งใหม่ E Sport ก็เป็นวิชาที่น่าสนใจและสร้างรายได้ด้วย ส่วนคุณแม่ ทุกวันนี้น้องมีการพัฒนาดีขึ้น รับผิดชอบตัวเองได้ พร้อมสนับสนุนลูก”

“เอ็ม สนใจอยากเป็นบาริสต้า เหมือนรุ่นพี่ และอยากเป็นเจ้าของกิจการเอง ส่วนคุณแม่ เอ็ม เห็นด้วยและคิดว่าลูกเรียนรู้ได้อีกหลายเรื่อง

“บอม” ปวส ออกแบบนิเทศศิลปะ ตอนนี้อยู่ในกลุ่ม Art Story ถนัดงานด้าน Graphic design และต้องการทำงานด้านนี้

“หลิน” ชอบฝึกวาดภาพ ได้แสดงออกผ่านงานศิลปะ รู้สึกมีความสุข

“ลูกข้าว” ต้องการฝึกด้านกาแฟ ทำขนมและเบเกอรี่ ซึ่งทำได้บางเมนูแล้ว

“อังเปา” มีความสามารถด้านศิลปะและทำขนมไทย ช่วยงานบ้านได้ อยากมีธุรกิจร้านขนม เพื่อให้มีรายได้เลี้ยงตนเอง ความสามารถพิเศษ “ร้องเพลงเก่ง แนว ลูกทุ่ง และBoy Brand และอยากเป็น พนักงานสวนสัตว์ ดูแลสัตว์

“กาญจน์” มีศักยภาพด้านศิลปะ และเมื่อได้มารับการCoachที่มูลนิธิ ได้แสดงอัจฉริยะภาพมากขึ้น คิดว่า มาถูกทางแล้ว และต้องการเพิ่มเรื่อง ความสามารถด้านการสื่อภาษา

“แบม” น้องมีพัฒนาทักษะด้านสมาธิและอารมณ์ดีขึ้น และชอบทำ”ขนม”

“บีม” ตั้งใจเดินเส้นทางด้านศิลปะ ในกลุ่ม Art Story

“ณัฐ” สนใจงาน IT Support และเรื่องทักษะสังคม และร่วม neuro balanceมีสมาธิและอารมณ์ดีขึ้น

“อั๊ม” อยากเป็น นักวาดการ์ตูน ส่วนคุณแม่พร้อมสนับสนุน

“ปารค์” สนใจงานสำนักงาน ในหน่วยงานภาคีมูลนิธิ

“นภ” ทำงานได้หลายด้าน และสนใจด้านอาหาร ความฝันอยากเป็นเจ้าของร้านพิซ่า ถึงขนาดตั้งชื่อร้านล่วงหน้าว่า”นภคุงพิซ่า” น่ารักไปอีกแบบ และอยากเป็นyoutuber

น้องพี ชอบงานศิลปะ ส่วนพี่เอ็ม ราชา เป็นผู้ช่วยพิธีกร

พีวี(ลูกชายอ.ชูศักดิ์) ฟังเพื่อนๆมาครบวง ขอเป็นทุกอย่างที่เพื่อนอยากเป็น ทั้ง พนักงานออฟฟิศ จิตรกร เชฟ รักดนตรีไทย 555น่าภูมิใจจริงๆ

ข้อมูลครั้งนี้จะนำไปประกอบการออกแบบ IPE หรือ Individual Plan for Employment

ขอบคุณ 15 ครอบครัว ต้นแบบ ขอบคุณทีม Job Coach ขอบคุณ สสส ที่เชื่อมั่นในศักยภาพมูลนิธิออทิสติกไทยในการพัฒนา Innovation Programs

เราจะมุ่งสู่เป้าหมายของแต่ละคน ตามslogan ของ IReach Thailand ไปด้วยกัน

#Achieve Your Goals

#เยาวชน(พิเศษ)ไทย ไม่แพ้ใครในโลก

อ.ชูศักดิ์ จันทยานนท์ มูลนิธิออทิสติกไทย

ที่มา: มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ต.ค.64
วันที่โพสต์: 12/10/2564 เวลา 11:43:43 ดูภาพสไลด์โชว์  ”การจัดตั้ง ศูนย์บริการต้นแบบในการพัฒนาสมรรถนะในการทำงานหรือ#iREACH Center