'แทมมี ดักเวิร์ธ' โดนวิจารณ์! สื่อท้องถิ่นสหรัฐฯ แฉใช้สิทธิ 'คนพิการ' เลี่ยงจ่ายภาษีที่อยู่อาศัย

'แทมมี ดักเวิร์ธ' โดนวิจารณ์! สื่อท้องถิ่นสหรัฐฯ แฉใช้สิทธิ 'คนพิการ' เลี่ยงจ่ายภาษีที่อยู่อาศัย

แทมมี ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ทหารผ่านศึกผู้พิการ ถูกหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งในชิคาโกวิพากษ์วิจารณ์ โทษฐานที่ได้รับสิทธิบรรเทาภาระภาษี (Tax Break) เปิดทางให้เธอเลี่ยงจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (Property Tax) บ้านพักของเธอในคุ๊ก เคาน์ตี รัฐอิลลินอยส์ มาตั้งแต่ปี 2015 ทั้งที่มีเงินเดือนสูงลิ่ว ชี้ควรให้สิทธิตามฐานรายได้ส่วนบุคคลมากกว่า

ในบทความหนึ่งที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (1 ต.ค.) หนังสือพิมพ์ชิคาโก ซัน-ไทม์ส ระบุว่า ดักเวิร์ธ เป็นหนึ่งในเจ้าของบ้านมากกว่า 27,000 คนในคุ๊ก เคาน์ตี ที่เลี่ยงจ่ายภาษี โดยอ้างข้อยกเว้นต่างๆ ที่ผ่านความเห็นชอบจากสมัชชาใหญ่แห่งรัฐอิลลินอยส์ มานานหลายปีแล้ว

รายงานของชิคาโก ซัน-ไทม์ส ระบุว่า ในเคสของดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกหญิงวัย 53 ปีรายนี้ไม่ต้องเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพราะเธอมีอัตราทุพพลภาพเกินกว่า 70% ตามความเห็นของกระทรวงกิจการทหารผ่านศึกของสหรัฐฯ

ดักเวิร์ธ สูญเสียขาทั้ง 2 ข้างและใช้งานมือขวาได้บางส่วน หลังเฮลิคอปเตอร์ที่เธอกำลังขับอยู่นั้นถูกยิงด้วยเครื่องยิงจรวดในอิรัก ปี 2004

เธอและทหารผ่านศึกคนอื่นๆ ที่พิการลักษณะเดียวกันในคุ๊ก เคานตี ต่างได้รับสิทธิบรรเทาภาระภาษีโดยไม่ได้พิจารณาถึงรายได้ของบุคคลนั้นๆ

ในเรื่องนี้บทความของชิคาโก ซัน-ไทม์ส อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ภาษีรายหนึ่ง ระบุว่าด้วยที่ ดักเวิร์ธ และคนอื่นๆ ผ่านคุณสมบัติได้รับข้อยกเว้น ทั้งจากภาวะพิการหรือเหตุผลอื่นๆ นั่นหมายความว่ามีคนจำนวนมากที่ได้รับสิทธิไม่เสียภาษี ซึ่งกลับกลายเป็นการเพิ่มภาระแก่คนอื่นๆ ที่ไม่เข้าข่ายได้รับสิทธิบรรเทาภาระภาษี

"สิ่งที่เราทำคือจัดหมวดหมู่ประเภทพิเศษทั้งหมด ทั้งทหารผ่านศึก คนพิการและพลเมืองอาวุโส และข้อยกเว้นเหล่านี้ทั้งหมด บ่อนทำลายความซื่อสัตย์ของระบบภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง" ลอเรนซ์ เอ็มชอลล์ ประธานกลุ่มเฝ้าระวังด้านภาษีของชิคาโก Civic Federation กล่าวกับชิคาโก ซัน-ไทม์ส

เอ็มชอลล์ ชี้ว่า รายได้ส่วนบุคคลควรเป็นปัจจัยตัดสินว่าใครควรได้รับข้อยกเว้นจากการเสียภาษี "เราอนุมัติบรรเทาภาระภาษีโดยไม่เลือกสถานการณ์รายได้ของพวกเขา และคนอื่นๆ ของชุมชนต้องจ่ายเงินมากขึ้น" เอ็มชอลล์ ระบุ "มันไม่ยุติธรรม มันยากที่จะเฝ้าระวัง มันยากที่จะตรวจสอบว่าใครคู่ควร พวกเขาเป็นบุคคลที่มีความอัตคัดจริงหรือไม่"

รายงานข่าวระบุว่า ดักเวิร์ธ และสามี ประหยัดเงินได้มากกว่า 42,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.4 ล้านบาท) ผ่านการที่ตัววุฒิสมาชิกได้รับข้อยกเว้นสำหรับคนพิการมาตั้งแต่ปี 2015 ในขณะที่ทั้งคู่ครอบครองบ้าน 3 ห้องนอน ในฮอฟฟ์แมน เอสเตทส์ ในคุ๊กเคาน์ตี มูลค่าราวๆ 250,000 ดอลลาร์ (ราว 8.4 ล้านบาท)

วุฒิสมาชิกรายนี้และสามี ยังมีบ้านอีกหลัง 6 ห้องนอน มูลค่า 1.3 ล้านดอลลาร์ (ราว 44 ล้านบาท) ในเวอร์จิเนีย ซึ่งเสียภาษีมากกว่า 16,000 ดอลลาร์ (ราว 540,000 บาท) ในปีนี้ โดยแม้รัฐเวอร์จิเนีย จะมีข้อยกเว้นสำหรับทหารผ่านศึกผู้พิการแบบเดียวกับคุ๊ก เคาน์ตี แต่ดักเวิร์ธ และ สามี ไม่เข้าคุณสมบัติเพราะว่าบ้านในเวอร์จิเนียไม่ใช่ที่พักอาศัยหลักของพวกเขา

ดักเวิร์ธ มีรายได้ 174,000 ดอลลาร์ต่อปี (ราว 5.8 ล้านบาท) และเคยได้ค่าลิขสิทธิ์รวมมากกว่า 300,000 ดอลลาร์ (ราว 10 ล้านบาท) ในปี 2019 และ 2020 จากหนังสือที่เธอเขียน ส่วนรายได้ของสามี ซึ่งประกอบอาชีพเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ไม่เป็นที่แน่ชัด

ชิคาโก ซัน-ไทม์ส ได้รับสิทธิบรรเทาภาระภาษีในอิลลินอยส์ไปจนกระทั่งเสียชีวิต และหากสามีของเธอยังมีชีวิต เขาก็จะได้รับสิทธิบรรเทาภาระภาษีแทนเธอไปจนกว่าจะแต่งงานใหม่

ดักเวิร์ธ ปฏิเสธคำขอของ ชิคาโก ซัน-ไทม์ส ที่ขอสัมภาษณ์เธอเกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าว แต่ท้ายที่สุดเธอยอมตอบคำถาม ตอนที่ผู้สื่อข่าวคนหนึ่งถามคำถามเธอเกี่ยวกับสิทธิบรรเทาภาระภาษี ระหว่างที่เธอปรากฏตัวต่อสาธารณะในวันศุกร์ (1 ต.ค.)

"ฉันรู้สึกประหลาดใจที่มีใครบางคนตั้งคำถามนี้กับบรรดาทหารผ่านศึก ทหารผ่านศึกที่ได้รับบาดเจ็บจากการรับใช้ชาติในเขตสู้รบ" ดักเวิร์ธตอบ

ส่วนโฆษกของดักเวิร์ธ เน้นย้ำว่า วุฒิสมาชิกหญิงรายนี้ได้รับสิทธิประโยชน์แบบเดียวกันที่ทหารผ่านศึกผู้พิการคนอื่นได้รับ "วุฒิสมาชิกดักเวิร์ธ เชื่อมาตลอดว่าทุกคนควรจ่ายส่วนแบ่งภาษีอย่างยุติธรรม และคนที่สวมเครื่องแบบรับใช้ประเทศแห่งนี้ คู่ควรและควรได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่พวกเขาได้รับ"

ขอบคุณ... https://mgronline.com/around/detail/9640000098858

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 ต.ค.64
วันที่โพสต์: 7/10/2564 เวลา 11:00:34 ดูภาพสไลด์โชว์ 'แทมมี ดักเวิร์ธ' โดนวิจารณ์! สื่อท้องถิ่นสหรัฐฯ แฉใช้สิทธิ 'คนพิการ' เลี่ยงจ่ายภาษีที่อยู่อาศัย