อำเภอรัตนบุรี ติดตามช่วยเหลือผู้ยากไร้ลำบาก สร้างอาชีพ พัฒนาความเป็นอยู่ พร้อมขับเคลื่อนโครงการ "สุรินทร์รุ่งเรือง สู่เมืองเกษตรอินทรีย์"

อำเภอรัตนบุรี ติดตามช่วยเหลือผู้ยากไร้ลำบาก สร้างอาชีพ พัฒนาความเป็นอยู่ พร้อมขับเคลื่อนโครงการ "สุรินทร์รุ่งเรือง สู่เมืองเกษตรอินทรีย์"

นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า อำเภอรัตนบุรีได้ติดตามช่วยเหลือครอบครัวผู้ยากไร้ลำบากในพื้นที่ ที่หมู่บ้านหนองกา หมู่ที่ 3 ตำบลรัตนบุรี ซึ่งเป็นหมู่บ้านนำร่องที่เข้าร่วมโครงการ "สุรินทร์รุ่งเรือง สู่เมืองเกษตรอินทรีย์" โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา นายดุษฎี ดวงใจ ปลัดอำเภออาวุโส เดินทางเข้าติดตามซ่อมแซมปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้กับครอบครัวผู้ยากไร้ลำบาก ซึ่งจัดสร้างโดยองค์การบริหารส่วนตำบลรัตนบุรี โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า เพื่อสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ตามยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาความยากจน คนด้อยโอกาสฯ จังหวัดสุรินทร์ เพื่อขับเคลื่อนให้เป็นไปตามโครงการ "สุรินทร์รุ่งเรือง สู่เมืองเกษตรอินทรีย์" อันเป็นแนวทางสร้างความรัก ความสามัคคี และความเอื้ออาทรระหว่างประชาชนในชุมชน

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ จังหวัดสุรินทร์ ติดตามการดำเนินการขับเคลื่อนโครงการฯ ให้เกิดเป็นรูปธรรม โดยเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 64 นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้มอบหมายให้ น.ส.ศันสนีย์ ทาสม ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ และคณะ เดินทางไปที่ชุมชน หมู่ที่ 3 ตำบลรัตนบุรี อำเภอรัตนบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมครัวเรือนยากจน ดังกล่าว และติดตามวางแนวทางสนับสนุนเครือข่ายเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการนำร่องของจังหวัดสุรินทร์ เพื่อขับเคลื่อนวิถีชีวิตด้านการเกษตรกรรม ให้เป็นไปตามโครงการ "สุรินทร์รุ่งเรือง สู่เมืองเกษตรอินทร์" โดยคณะทำงานของจังหวัดสุรินทร์ และอำเภอรัตนบุรี ได้ร่วมกันวางแนวทางช่วยเหลือครอบครัวผู้ยากไร้ลำบาก ซึ่งไม่มีที่ดินทำกิน อีกทั้ง พ่อแม่มีสภาพร่างกายไม่สมบูรณ์ และยังมีบุตรสาว ศึกษาอยู่ระดับชั้น ม.1 แต่มีความบกพร่องด้านการเรียนรู้ และมีภาวะขาดสารอาหาร เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งการปรับปรุงที่อยู่อาศัย ส่งเสริมทุนการศึกษาของบุตร สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้พ่อแม่ ดูแลฟื้นฟูด้านสุขภาพ และสวัสดิการสังคม รวมทั้งภาคราชการได้มอบโค จำนวน 1 ตัว พันธุ์ปลาดุก พร้อมกระชังบก

พร้อมกันนี้ แพทย์ได้ออกหนังสือรับรองความพิการ รองรับสิทธิเงินสวัสดิการของผู้พิการให้ด้วย ซึ่งทำให้ครอบครัวผู้ยากลำบากมีความเป็นอยู่ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นมากในปัจจุบัน มีความสุข มีขวัญกำลังใจในการดำเนินชีวิต

นอกจากนี้ หมู่บ้านหนองกา ตำบลรัตนบุรี ยังเป็นพื้นที่นำร่อง ที่เกษตรกรมีความสนใจจะเข้าร่วม ทำข้อตกลงกับ ร้านค้าจำหน่ายอาหารในพื้นที่ เพื่อนำพืชผักปลอดสารพิษ เป็นส่วนประกอบปรุงอาหาร สร้างความปลอดภัย สุขภาพดีให้กับประชาชนผู้บริโภค ซึ่งที่ผ่านมาอำเภอรัตนบุรี ร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ มีการติดตาม ส่งเสริม สนับสนุนสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายเกษตรกรในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่องด้วย

ขอบคุณ... https://bit.ly/3a9aCau

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 ต.ค.64
วันที่โพสต์: 5/10/2564 เวลา 12:00:53 ดูภาพสไลด์โชว์ อำเภอรัตนบุรี ติดตามช่วยเหลือผู้ยากไร้ลำบาก สร้างอาชีพ พัฒนาความเป็นอยู่ พร้อมขับเคลื่อนโครงการ "สุรินทร์รุ่งเรือง สู่เมืองเกษตรอินทรีย์"