Xbox เพิ่มฟีเจอร์คนพิการ ระบุว่าเกมไหนซัพพอร์ตบ้าง, ฟิลเตอร์ตาบอดสี ใช้กับเกมเก่าได้

Xbox เพิ่มฟีเจอร์คนพิการ ระบุว่าเกมไหนซัพพอร์ตบ้าง, ฟิลเตอร์ตาบอดสี ใช้กับเกมเก่าได้

ไมโครซอฟท์เป็นบริษัทที่มีผลงานโดดเด่นด้านการเข้าถึงของคนพิการ (accessibility) ในช่วงหลังๆ โดยเฉพาะฝั่ง Xbox อย่าง คอนโทรลเลอร์ Xbox Adaptive Controller หรือ การทำ speech-to-text ในการคุยกันระหว่างเล่นเกม

ล่าสุด Xbox ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ด้าน accessibility อีกชุดใหญ่ดังนี้

หน้า Microsoft Store ของ Xbox เพิ่มข้อมูล metadata ว่าเกมนี้รองรับฟีเจอร์สำหรับคนพิการด้านใดบ้าง (game accessibility feature tags) เพื่อให้ผู้เล่นรู้ก่อนตัดสินใจซื้อหรือดาวน์โหลดเกม ไมโครซอฟท์บอกว่ามีชุมชนที่สนใจเรื่องนี้ช่วยทดสอบและใส่แท็กให้เกมต่างๆ อย่างถูกต้องด้วย

เพิ่มหน้า Accessibility spotlight รวมเกมที่มีฟีเจอร์เพื่อคนพิการครบถ้วน เพื่อให้ช่วยตัดสินใจเลือกเล่นเกมได้ง่ายขึ้น แยกฟิลเตอร์รายชื่อเกมตามฟีเจอร์ที่ต้องการได้ เช่น ด้านเสียง ด้านตาบอดสี

ตัว Xbox OS เพิ่มฟีเจอร์ Quick Settings เพื่อให้เปิดหรือปิดฟีเจอร์คนพิการได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องออกจากเกม เหมาะสำหรับบ้านที่มีผู้เล่นหลายคน ใช้คอนโซลร่วมกัน

Xbox Series X|S จะเพิ่ม Color Filters สำหรับคนตาบอดสี ใช้ได้กับเกมเก่าๆ ที่ไม่มีฟีเจอร์นี้มาให้ในตัวด้วย

Night Mode Display ลดความสว่างของจอลง สำหรับการใช้งานในที่มืด หรือสำหรับคนที่มีปัญหาอ่อนไหวต่อแสง

เกมของไมโครซอฟท์เองที่กำลังจะออกอย่าง Halo Infinite ก็มีฟีเจอร์ accessibility แบบจัดเต็ม ตั้งแต่การปรับขนาดฟอนต์ได้แทบทุกส่วน มีตัวช่วยนำทางเมนู ตัวเลือกปรับสีของศัตรูได้หลากหลาย ฟีเจอร์ด้าน text-to-speech และ speech-to-text เป็นต้น

ช่วงหลังๆ มานี้ ประเด็นเรื่อง accessibility ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นมากในอุตสาหกรรมเกม บริษัทอื่นที่มีผลงานโดดเด่นเช่นกันได้แก่ EA ที่ใจกว้าง เปิดสิทธิบัตรด้านนี้ให้คนอื่นใช้งานได้ฟรี และ โซนี่ที่สร้างมาตรฐานไว้ดีเยี่ยมในเกม The Last of Us Part 2

ขอบคุณ... https://www.blognone.com/node/125068

ที่มา: blognone.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 ต.ค.64
วันที่โพสต์: 5/10/2564 เวลา 11:43:01 ดูภาพสไลด์โชว์ Xbox เพิ่มฟีเจอร์คนพิการ ระบุว่าเกมไหนซัพพอร์ตบ้าง, ฟิลเตอร์ตาบอดสี ใช้กับเกมเก่าได้