“เก้าอี้สุขใจ” สร้างความสุขของครอบครัว สามารถเยียวยา ฟื้นฟูได้ทั้งร่างกายและจิตใจ

“เก้าอี้สุขใจ” สร้างความสุขของครอบครัว สามารถเยียวยา ฟื้นฟูได้ทั้งร่างกายและจิตใจ

ด.ช. มุเอาวิซ ขุนสมาน เด็กพิการอายุ 9 ขวบ ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลปะกาฮะรัง อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี มีสภาพร่างกายพิการช่วงล่างตั้งแต่กำเนิด ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ และเมื่อ พ.ศ.2563 ด.ช.มุเอาวิซ ขุนสมาน เป็น 1 ในเด็กพิการที่ได้รับ “เก้าอี้สุขใจ” ภายใต้กิจกรรมขยายผลการนำนวัตกรรมสำหรับการฟื้นฟูสภาพเด็กพิการสนองแนวพระราชดำริฯ ในการช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตครอบครัวเด็กพิการ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการการทำงานเพื่อช่วยเหลือ ฟื้นฟู ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในกลุ่มเปราะบางที่รัฐต้องเข้าไปให้การดูแลและช่วยเหลือเป็นพิเศษ ให้สามารถเข้าถึงบริการ การรักษา ฟื้นฟูสุขภาพร่างกายและจิตใจ ทั้งเชิงรุกและเชิงรับอย่างเหมาะสมและเป็นไปโดยต่อเนื่อง

นางสาวโสรยา สุหลง มารดาของ ด.ช. มุเอาวิซ ขุนสมานกล่าวว่า ตนเองและครอบครัวทุกคนรู้สึกดีใจที่ได้รับเก้าอี้สุขใจ จากโครงการของ ศอ.บต. ทำให้บุตรชายของตนมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ที่ผ่านมาบุตรชายไม่สามารถนั่งหรือช่วยเหลือตนเองได้ มีลักษณะกล้ามเนื้อของร่างกายแข็งตึง มีอาการชักเกร็งบ่อยครั้ง แต่ปัจจุบันเมื่อได้รับ “เก้าอี้สุขใจ” ทำให้บุตรชายมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้คำแนะนำในการกายภาพ ทำให้กล้ามเนื้อไม่แข็งตึงเหมือนเมื่อก่อน อาการชักเกร็งก็ดีขึ้น สามารถนั่งได้โดยที่ไม่ต้องประคอง และทำให้คนในครอบครัวมีเวลาว่างจากการดูแล สามารถแบ่งเวลาในการหารายได้อย่างอื่น เพื่อช่วยเหลือครอบครัวได้มากขึ้นด้วย

สำหรับการให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูสมรรถภาพของเด็กพิการทางสมองและเด็กพิการซ้ำซ้อน ตั้งแต่ ปี 2560-2564 ศอ.บต. ได้สนับสนุนอุปกรณ์เครื่องช่วยพยุงร่างกาย “เก้าอี้สุขใจ” จำนวนทั้งสิ้น 503 ราย พบว่าเด็กมีพัฒนาการดีขึ้นอย่างต่อเนื่องกว่าร้อยละ 50 โดยสามารถช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น มีพัฒนาการเรียนรู้ที่ดีขึ้น ทำให้พ่อแม่หรือผู้ที่ดูแล มีเวลาว่างในการประกอบกิจวัตรประจำวันมากขึ้น สามารถทำงานหารายได้มาจุนเจือครอบครัวได้ต่อไป

ขอบคุณ... https://bit.ly/3A8S0BJ (ขนาดไฟล์: 149)

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 ต.ค.64
วันที่โพสต์: 5/10/2564 เวลา 11:13:21 ดูภาพสไลด์โชว์ “เก้าอี้สุขใจ” สร้างความสุขของครอบครัว สามารถเยียวยา ฟื้นฟูได้ทั้งร่างกายและจิตใจ