#Big Rock ระบบขึ้นทะเบียนคนพิการ

#Big Rock ระบบขึ้นทะเบียนคนพิการ

#คนพิการทุกคนต้องเข้าถึงสิทธิ คณะอนุกรรมาธิการกิจการคนพิการ โดยอ.มณเฑียร บุญตัน ประธานคณะฯ เชิญ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ประชุม VDO Conference หารือประเด็น

1.ปลดล็อค ระบบการออกบัตรคนพิการ ต้ังแต่การคัดกรอง การวินิจฉัย การออกเอกสารรับรองความพิการในมิติด้านสังคม เพื่อให้คนพิการทุกขึ้นเข้าถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ ซึ่งกลุ่มคนพิการไม่เห็นประจักษ์ เช่นออทิสติก จิตใจพฤติกรรม สติปัญญา การเรียนรู้อีกหลายแสนคน ไม่สามารถเข้าระบบ ขึ้นทะเบียนความพิการ เพราะเหตุต่างๆ เช่น ใช้การวินิจฉัยด้านการแพทย์ หรือ medical model เป็นฐานเพียงด้านเดียว ทำให้ไม่ได้รับเอกสารรับรองความพิการ จึงขึ้นทะเบียนคนพิการไม่ได้

2.ระบบเชื่อมโยงฐานข้อมูลคนพิการของกระทรวงต่างๆที่ยังไม่เชื่อมต่อกัน ยังอยู่ในระดับการแลกเปลี่ยนข้อมูล ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงสิทธิคนพิการ เพราะหลักคือ “ไม่มีบัตร ไม่มีสิทธิ”

3.บัตรคนพิการในอนาคตอาจเป็นการแสดงตนระบบดิจิตอลหรือappหรือบรรจุในข้อมูลบัตรประชาชน

เพื่อให้เป็นไปตามแผนปฎิรูปประเทศ ที่กำหนดเป้าหมายให้

1.คนพิการทุกคนไ ม่ มี ข้ อ จำกัด ด้ า น ก า ร เ ข้ า ถึ ง ก า ร ขึ้ น ท ะ เ บี ย น ค น พิ ก า ร

2.ฐานข้อมูลคนพิการเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลสาคัญต่างๆ อย่างมีความเป็น ปัจจุบัน และได้ใช้ประโยชน์โดยหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องอย่างทั่วถึง เพื่อให้คนพิการได้รับการสนับสนุนอย่างรอบด้าน

#Big Rock ระบบขึ้นทะเบียนคนพิการ

#Big Rock ระบบขึ้นทะเบียนคนพิการ

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ รับดำเนินการเชิงรุกต่อไป รวมถึงตั้งคณะทำงานร่วมในการทำงาน ที่มีองค์กรคนพิการเข้าร่วม โดยให้ดำเนินการให้เสร็จในเงื่อนเวลาที่แผนปฎิรูปประเทศกำหนดภายในปี 2565

ขอบคุณอ.มณเฑียร บุญตัน ประธานคณะอนุกรรมาธิการกิจการคนพิการ

ชูศักดิ์ จันทยานนท์

ขอบคุณ... https://www.facebook.com/1510027359109344/posts/3595148293930563/?d=n (ขนาดไฟล์: 0 )

ที่มา: facebook.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 เม.ย.64
วันที่โพสต์: 20/04/2564 เวลา 14:40:25 ดูภาพสไลด์โชว์ #Big Rock ระบบขึ้นทะเบียนคนพิการ