ชู“อัมพวาโมเดล”ลดเสี่ยงคุกคามทางเพศในคนพิการ

ชู“อัมพวาโมเดล”ลดเสี่ยงคุกคามทางเพศในคนพิการ

สภ.อัมพวา จับมือ สสส.ภาคีเครือข่าย ลดความเสี่ยงคุกคามทางเพศในคนพิการ ลดปัจจัยเสี่ยงทางสังคม

ที่ลานกิจกรรม อัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์อำเภออัมพวา จ.สมุทรสงคราม พล.ต.ต.สุเมธ ปุณสีห์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี ภายใต้แนวคิด “ปลุกพลังสังคม ปกป้องคนพิการจากความรุนแรง และปัจจัยเสี่ยงทางสังคม” จัดโดย คณะทำงานอัมพวาโมเดล สถานีตำรวจภูธรอัมพวา ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) มูลนิธิเด็กเยาวชนและครอบครัว มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล

ทั้งนี้ ได้เดินรณรงค์รอบตลาดน้ำอัมพวา เพื่อสร้างความตระหนักถึงปัญหาและมีส่วนร่วมในการยุติความรุนแรงภายในงานมีการเสวนาหัวข้อ “รวมพลังปกป้องคนพิการจากความรุนแรงและปัจจัยเสี่ยงทางสังคม” และมอบหนังสือ “บาดแผลของดอกไม้” ซึ่งรวบรวมเรื่องราวคนพิการ 15 คน ที่ถูกข่มขืนล่วงละเมิดทางเพศ

พ.ต.อ.เผด็จ ภู่บุปผากาญจน ผกก.สภ.อัมพวา กล่าวว่า อัมพวาโมเดลของเราเป็นการทำงานในชิงรุก เป็นการป้องกันก่อนที่จะเกิดเหตุ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย 4 กลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่มเด็กพิเศษ 2. กลุ่มเด็กทั่วไปที่มีโอกาสจะถูกคุกคามในรูปแบบต่างๆ 3. กลุ่มเด็กที่มีความเสี่ยงที่จะก่ออาชญากรรม และ 4.กลุ่มที่มีความรุนแรงในครอบครัว

นางสาวรุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสังคม สสส. กล่าวว่า สสส.ยินดีอย่างยิ่งที่ได้สนับสนุนการทำงานในรูปแบบ อัมพวาโมเดล ปกป้องคนพิการถูกกระทำความรุนแรงและปัจจัยเสี่ยงทางสังคม และพื้นที่อัมพวาถือว่าเห็นผลเป็นรูปธรรม เกิดการบูรณาการการทำงานเพื่อเป้าหมายเดียวกัน ละความรุนแรง ลดความเสี่ยงทุกรูปแบบ

ด้านนายชูวิทย์ จันทรส เลขาธิการมูลนิธิเด็กเยาวชนและครอบครัว กล่าวว่า ที่ผ่านมามูลนิธิฯได้ร่วมกับมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ช่วยเหลือผู้หญิงที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศที่เป็นคนพิการหลาย ล่าสุด ได้ร่วมมือกันให้ความช่วยเหลือเด็กพิการอายุ 17 ปี ชาวจังหวัดพิษณุโลก ที่ถูกญาติข่มขืน ล่วงละเมิดทางเพศกระทั่งนำไปสู่การจับกุมผู้ก่อเหตุ ซึ่งก็พบประเด็นช่องว่างในกระบวนการยุติธรรมที่ต้องเร่งแก้ไขอย่างจริงจังต่อไป

ขอบคุณ... https://www.posttoday.com/social/general/639099

ที่มา: posttoday.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 28 พ.ย.63
วันที่โพสต์: 30/11/2563 เวลา 10:43:17 ดูภาพสไลด์โชว์ ชู“อัมพวาโมเดล”ลดเสี่ยงคุกคามทางเพศในคนพิการ