หมอมนูญ เตือน "โรคหลอดเลือดสมอง" คร่าชีวิตคนไทยอันดับ 3

หมอมนูญ เตือน "โรคหลอดเลือดสมอง" คร่าชีวิตคนไทยอันดับ 3

วันนี้ (27 พ.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคหลอดเลือดสมองว่า

โรคนี้เป็นสาเหตุการเสียชีวิตที่สำคัญอันดับ 3 ของคนไทยแล้ว รองจากโรคมะเร็ง และโรคติดเชื้อ ส่วนโรคหัวใจ อยู่อันดับ 4 โรคนี้หากเข้ารับการรักษาได้ทันเวลาอาจลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตและพิการได้

ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองชนิดที่ขาดเลือดเฉียบพลัน พบประมาณร้อยละ 80 ส่วนชนิดที่เลือดออกในสมองร้อยละ 20 ผู้ป่วยที่มีอาการจากสมองขาดเลือด ถ้าได้ยาละลายลิ่มเลือดทางหลอดเลือดดำภายใน 3-4.5 ชั่วโมงแรก อาจช่วยลดการพิการลงได้ร้อยละ 30-50 ในโรงพยาบาลที่มีผู้เชี่ยวชาญ

โดยโรคหลอดเลือดสมองชนิดขาดเลือดจากหลอดเลือดขนาดใหญ่ตีบตัน สามารถทำการรักษาด้วยการใช้สายสวนลากลิ่มเลือดออกมา ทำให้หลอดเลือดเปิดช่วยให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้

นพ.มนูญ ยังได้ยกตัวอย่างเคส ผู้ป่วยหญิงไทย อายุ 89 ปี รายหนึ่ง ที่ปกติแข็งแรงดี แต่เป็นโรคความดันโลหิตสูง หลังตื่นขึ้นมาทำกับข้าวและซักผ้า ก็เกิดอาการ ป่วยนอนอยู่บนเก้าอี้ ลืมตาเป็นพักๆ ไม่พูด จนกระทั่งญาติพบความผิดปกติ และพามาโรงพยาบาล แต่ก็ใช้เวลานานถึง 6 ชั่วโมงหลังมีอาการ

แพทย์จึงไม่อาจให้ยาละลายลิ่มเลือดทางหลอดเลือดดำ หรือใช้สายสวนลากลิ่มเลือดออกมาได้ ทำให้เนื้อสมองที่ขาดเลือดจะตายทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด และญาติก็ตัดสินใจไม่ให้แพทย์ทำการผ่าตัดเปิดกระโหลก ทำให้ผู้ป่วยหยุดหายใจ และเสียชีวิตอย่างสงบภายในเวลา 4 วัน

ดังนั้น จึงควรสังเกตุอาการผิดปกติของผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงอย่างใกล้ชิด หากพบความผิดปกติให้รีบนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุดก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตและพิการได้

ขอบคุณ... https://www.tnnthailand.com/content/63495

ที่มา: tnnthailand.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 พ.ย.63
วันที่โพสต์: 27/11/2563 เวลา 10:03:04 ดูภาพสไลด์โชว์ หมอมนูญ เตือน "โรคหลอดเลือดสมอง" คร่าชีวิตคนไทยอันดับ 3