หนุ่มพิการสู้ชีวิตดัดแปลงรถเก่าทำเป็นบ้าน

หนุ่มพิการสู้ชีวิตดัดแปลงรถเก่าทำเป็นบ้าน

หนุ่มสู้ชีวิตถูกยิงพิการ 5 ปี ดัดแปลงรถยนต์เก่ามาทำเป็นบ้านใช้ชีวิตไม่เป็นภาระใคร

คนสู้ชีวิต ชายวัย 54 ปี ถูกยิงจนพิการเป็นอัมพาตตั้งแต่ราวนมลงมาถึงเท้าเดินไม่ได้ ประวัติเคยเป็นมือปืน ยิงคนมาหลายราย ก้มหน้ายอมรับกรรมที่ทำไม่ดีมา แต่ไม่ย่อท้อกับชีวิตดัดแปลงรถยนต์เก่ามาทำเป็นบ้าน ใช้ชีวิต กิน นอน ทำทุกอย่างบนรถ ไม่เคยออกจากรถมาตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา และมีเจ้าของปั๊มบริจาคแก๊สเติมรถยนต์ให้ใช้ เดือน 2000 บาทมานานกว่า 5 ปี ส่วนบั้นปลายชีวิตอยากทำรถให้คนพิการได้ใช้เหมือนตน

นายอำนวย (พี่นวย) อายุ 54 ปี ต.หนองตาแต้ม อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ พิการค่อนตัว 70 เปอร์เซ็นต์ ต้องอาศัยอยู่บนรถยนต์ที่ดัดแปลงให้เป็นบ้านเคลื่อนที่อาศัย กิน นอน ขับถ่าย อยู่แต่ในรถมานานกว่า 5 ปี ช่วยเหลือตนเองมาตลอดเวลาไปหาหมอ ไปรับเงินคนพิการหรือไปทำธุระส่วนตัว ส่วนใหญ่จะจอดพักอยู่ตามวัด ตลาดนัด เพื่อจอดชาร์ตแบตเตอรี่รถยนต์ ซึ่งชาวบ้านจะเห็นรถบ้านของพี่อำนวยวิ่งอยู่บนถนนเป็นประจำ บางคนก็นำเอาอาหารสด แห้ง เครื่องอุปโภคบริโภค เงิน มาให้ก็เป็นการช่วยเหลือในการใช้ชีวิตประจำวัน พี่อำนวย เล่าให้ผู้สื่อข่าวได้ฟังว่า เมื่อก่อนมีอาชีพรับเหมาก่อสร้าง เป็นผู้นำชุมชน เป็นสมาชิก อบต. ม.8 ต.หนองตาแต้ม ก่อนที่จะมาเป็นคนพิการ ถูกลอบยิงเพราะว่าเมื่อก่อนนี้เคยอยู่ในวงการมือปืน มีการแก้แค้นเป็นวัฎจักร ก็เลยต้องมาเป็นแบบนี้ก็ต้องอโหสิกรรมให้กันไป ตั้งแต่วันที่ถูกยิงก็เป็นอัมพาตไปรักษาโรงพยาบาลธนบุรีจนเงินหมด ก็อยู่ตามสภาพนอนติดเตียงมาระยะหนึ่ง พอดีมีรายการมาถ่ายทำได้เงินบริจาคมา เขาถามว่าก่อนตายอยากได้อะไรก็บอกว่าอยากได้รถเก่าๆ มาผลิตเพื่อให้เคลื่อนตัวได้ เขาว่าทำได้หรอ ตนก็บอกว่าทำได้ออกแบบเองได้ จากนั้นก็ได้เงินมาประมาณ 3 หมื่นกว่าบาท ก็เลยมาซื้อรถเก่าคันนี้ ในราคาหมื่นห้าก็เลยเอามาแปลงระบบเพื่อให้คนพิการใช้ได้

หนุ่มพิการสู้ชีวิตดัดแปลงรถเก่าทำเป็นบ้าน

หนุ่มพิการสู้ชีวิตดัดแปลงรถเก่าทำเป็นบ้าน

อาการพิการของตนเป็นอัมพาต 70 % ของร่างกาย ตั้งแต่หน้าอกลงไปถึงเท้าไม่มีความรู้สึก ทุกวันต้องช่วยตัวเองด้วยการสั่นสะเทือน ให้ระบบขับถ่ายย่อยอาหาร อุปสรรคก็เรื่องขับถ่าย การเป็นอยู่ต้องช่วยเหลือตัวเองหมด รักษาแผลกดทับ ตอนนี้ต้องอาศัยอยู่บนรถ 100% ตั้งแต่ได้รถมาแถบจะไม่เคยลงจากรถเลย 5 ปีแล้ว กิน นอน อาบน้ำ ขับถ่ายบนรถ ความลำบากก็เป็นเรื่องค่าใช้จ่าย ต้องมาซื้อแผ่นรอง กระดาษชำระ ถุงมือ การกินอยู่ อย่างเช่นเวลาขับถ่ายต้องใช้ถุงมือ ต้องใช้สายปัสสาวะ ถุงปัสสาวะ ต้องเปลี่ยนถ้าไม่มีเงินซื้อก็ต้องใช้ของเก่ามันสกปรก ส่วนรายได้มาจากบัตรคนพิการเดือนละ 800 บาท บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 300 บาทไว้ไปซื้อของ นอกนั้นก็มีคนมาบริจาคให้เป็นของกิน ทุกวันนี้กินวันละมื้อเพราะปัญหาเรื่องการย่อยและช่วยการกดท้องเพื่อให้ท้องเกิดการขยับ สั่นสะเทือน เวลาจะไปไหนมาไหนก็จะขับรถเองรถก็ทำเองหมดเลย คิดเอง ทำเอง ออกแบบเองทำตามสภาพความต้องการของเรา ความรู้สึกของเรา เวลาที่ขับรถไปชาวบ้านที่เห็นก็จะให้กำลังใจ และบอกว่าชดใช้เวรใช้กรรมที่ทำไว้ เคยมีกาชาดจังหวัดมาช่วยให้ถุงยังชีพแต่ก็ไม่ได้มานานแล้วหลายเดือนแล้วให้บ้างไม่ให้บ้าง ไม่เคยน้อยใจกับชีวิต ก็ต้องสู้เราคิดว่าทำเวรทำกรรม ถ้าเราไปคิดมากมันก็ป่วยการ ถ้าเราคิดบวกก็ไปได้เองถ้าคิดลบมันก็ลบ คิดบวกไว้

ถ้ามีประชาชนต้องการที่จะบริจาคต้องการของแห้งจะกินได้นานถ้าของสดถ้ามากเกินไปเหลือเสียนอกนั้นพวกสายปัสสาวะ ถุงปัสสาวะ ยาปฏิชีวนะ แก้ปวด สุดท้ายต้องการทำรถให้คนพิการที่ลำบาก อยากทำมากเพราะว่ามันเหมือนตายแล้วเกิดใหม่ ถ้าประชาชนท่านใดต้องการร่วมบริจาคสามารถติดต่อได้ที่ เบอร์ 0806545709

ขอบคุณ... https://www.innnews.co.th/regional-news/news_827889/

ที่มา: innnews.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 25 พ.ย.63
วันที่โพสต์: 26/11/2563 เวลา 10:11:56 ดูภาพสไลด์โชว์ หนุ่มพิการสู้ชีวิตดัดแปลงรถเก่าทำเป็นบ้าน