ลำปาง ทำพิธีรับมอบเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทาน “บ้านนี้มีรัก คนพิการปลูกผักกินเอง”

ลำปาง ทำพิธีรับมอบเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทาน “บ้านนี้มีรัก คนพิการปลูกผักกินเอง”

มูลนิธิพิทักษ์ดวงตาลำปาง ร่วมกับ ชมรมคนพิการ 4 จังหวัดภาคเหนือ เดินหน้าขับเคลื่อนสานต่องานโครงการตาม พระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับตัวแทน ผู้พิการจากชมรมคนพิการ และผู้นำชุมชนตัวแทนกลุ่มผู้พิการ จากชุมชนตำบลต่างๆ ในเขตท้องที่องค์การบริหารส่วนตำบลของ 4 จังหวัดภาคเหนือ ลำปาง พะเยา เชียงราย พิษณุโลก รวม 31 องค์กร 101 คน เข้ารับมอบเมล็ดพันธุ์พืชผักพระราชทาน ตามโครงการ “บ้านนี้มีรัก คนพิการปลูกผักกินเอง” ณ อาคารเอนกประสงค์ โรงเรียนพัฒนาการศึกษาคนตาบอด และคนพิการลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง โดยมี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานนำคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนพนักงานเจ้าหน้าที่จาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนผู้พิการของหน่วยงานองค์กรต่างๆ จากทั้ง 31 องค์กร เข้ารับมอบเมล็ดพันธุ์พืชผักพระราชทานพร้อมกัน ต่อเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วยน้อมสำนึกในพระกรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

ลำปาง ทำพิธีรับมอบเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทาน “บ้านนี้มีรัก คนพิการปลูกผักกินเอง”

โดยเมล็ดพันธุ์พืชผักพระราชทานดังกล่าว สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงมีพระกรุณาธิคุณพระราชทานเมล็ดพันธุ์พืชผักที่ผลิตได้ จากศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ มอบให้แก่มูลนิธิพิทักษ์ดวงตาลำปาง และชมรมคนพิการใน 4 จังหวัดภาคเหนือ เพื่อให้ทางมูลนิธิฯ และชมรมคนพิการ ได้นำเมล็ดพันธุ์พืชผักที่ได้รับส่งมอบต่อให้แก่คนพิการ ครอบครัวคนพิการ รวมถึงนักเรียนคนตาบอด โดยเพื่อให้ผู้พิการได้นำเมล็ดพันธุ์พืชผักดังกล่าวไปเพาะปลูกเพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหาร ทั้งไว้สำหรับ รับประทานภายในครัวเรือนเพื่อลดค่าใช้จ่ายของครอบครัว และทั้งเป็นปัจจัยที่จะช่วยสนับสนุนด้านอาชีพ ให้ครอบครัวผู้พิการมีรายได้เพื่อจะได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งเมล็ดพันธุ์พืชผักพระราชทานนี้ ประกอบไปด้วย เมล็ดพันธุ์ผักหลายหลายชนิด อาทิเช่น คะน้ากวางตุ้ง ฟักเขียว ดอกแคบ้าน ถั่วพู มะเขือเปราะ บวบ กระเจี๊ยบ มะเขือยาว ฟักทอง ถั่วฝักยาว ถั่วแปบ มะระ โหระพา กะเพรา แมงลัก และพริกขี้หนู เป็นต้น โดยเมล็ดพันธุ์พืชผักที่ทรงพระกรุณาพระราชทานให้นี้ ผู้พิการสามารถที่จะนำไปเพาะปลูก เพื่อเก็บสะสมเมล็ดพันธุ์ไว้สำรองปลูกในรุ่นต่อไป หรือ จะนำแจกจ่ายให้แก่ผู้พิการรายอื่นๆ ได้อีกด้วย

ลำปาง ทำพิธีรับมอบเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทาน “บ้านนี้มีรัก คนพิการปลูกผักกินเอง”

ทั้งนี้ สำหรับการดำเนินงานโครงการ “บ้านนี้มีรัก คนพิการปลูกผักกินเอง” มูลนิธิพิทักษ์ดวงตาลำปาง ซึ่งเป็นองค์กรที่ได้ทำงานเพื่อพัฒนาศักยภาพคนพิการในชุมชน ส่งเสริมให้คนพิการมีอาชีพ มีงานทำ และดำเนินงานโรงเรียนพัฒนาการศึกษาคนตาบอดและคนพิการลำปาง ได้เล็งเห็นว่าการส่งเสริมให้คนพิการได้เรียนรู้เกี่ยวกับเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “ปลูกผักไว้กินเอง” จะสามารถเป็นแนวทางในการส่งเสริมด้านทักษะ และ ฝึกพัฒนาอาชีพให้แก่ผู้พิการ เพื่อให้ผู้พิการสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน และในการนี้ทางมูลนิธิพิทักษ์ดวงตาลำปาง ได้ร่วมกับ ชมรมคนพิการ 4 จังหวัดภาคเหนือ ประสานศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ ขอพระราชทานเมล็ดพันธุ์ผัก ให้คนพิการได้นำไปเพาะปลูกเพื่อดำเนินงานตามโครงการดังกล่าว ซึ่งในการนี้มูลนิธิพิทักษ์ดวงตาลำปาง และชมรมคนพิการ 4 จังหวัดภาคเหนือ ลำปาง พะเยา เชียงราย พิษณุโลก ได้รับ พระกรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานเมล็ดพันธุ์พืชผักให้จำนวนมากถึง 2,075 ชุด โดยทางมูลนิธิฯ และชมรมคนพิการ จะได้มีการนำ เมล็ดพันธุ์พระราชทานดังกล่าว ส่งมอบต่อให้กับคนพิการในพื้นที่ต่างๆ อย่างทั่วถึงต่อไป

ขอบคุณ... https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1484099/

ที่มา: chiangmainews.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 ต.ค.63
วันที่โพสต์: 21/10/2563 เวลา 10:40:09 ดูภาพสไลด์โชว์ ลำปาง ทำพิธีรับมอบเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทาน “บ้านนี้มีรัก คนพิการปลูกผักกินเอง”