Baked by win คาเฟ่ไร้เสียงแห่งเดียวในเชียงใหม่

Baked by win คาเฟ่ไร้เสียงแห่งเดียวในเชียงใหม่

Baked by win คาเฟ่ไร้เสียงแห่งเดียวในเชียงใหม่ ของหนุ่มน้อยวัย 22 ปี ผู้บกพร่องทางการได้ยิน หลังเลือกเรียนเซฟเบเกอรี่สไตส์ฝรั่งเศส-ญี่ปุ่น หวังทำตามฝันเปิดร้านกาแฟ-เบเกอรี่

วันที่ 25 สค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางBaked by win คาเฟ่น้องใหม่และเป็นคาเฟ่เพียงแห่งเดียวในเชียงใหม่ ที่ลูกค้าต้องเรียนรู้ภาษามือ จากป้ายเมนูภาษามือที่ติดตั้งไว้หน้าเคาน์เตอร์ ก่อนสั่งเมนูเครื่องดื่มกับบาริสต้า และพนักงานซึ่งเป็นผู้มีความบกพร่องทางการได้ยินเกือบทั้งหมด ร้านนี้มีนายวิน กระแสเวส หรือน้องวิน หนุ่มน้อยวัย 22 ปี ผู้พิการทางการได้ยิน เป็นเจ้าของร้าน และมีรุ่นพี่-รุ่นน้องที่เป็นคนหูหนวกเป็นบาริสต้าและพนักงาน โดยมีนางศิรินันทา กระแสเวส อายุ 57 ปี แม่ของน้องวิน เป็นล่ามแปลภาษามือที่คอยช่วยเหลือน้องวิน และพนักงานในร้านอยู่ไม่ห่าง

นอกจากเป็นบาริสต้า น้องวินยังเป็นเซฟทำขนม ทั้งคุกกี้ เบเกอรี่ สไตส์ฝรั่งเศลและญี่ปุ่น ซึ่งคุกกี้ และเบเกอรี่ที่วางขายในร้านล้วนเป็นฝีมือของน้องวิน หนุ่มน้อยที่มีความบกพร่องทางการได้ยินมาตั้งแต่กำเนิด โดยเฉพาะซิกเนอเจอร์ของร้าน Saint Honore แซงต์-ออนอเร ขนมอบโบราณของฝรั่งเศสที่หาทานยาก ที่น้องวินทำออกมาในรสมะม่วง และเสาวรส ได้อย่างสวยงามและอร่อยไม่แพ้ร้านเบเกอรี่ชื่อดัง

น้องวิน ให้สัมภาษณ์โดยมีแม่ช่วยแปลภาษามือ ว่า หลังเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้ปรึกษาแม่ว่าอยากเรียนเป็นเซฟ ทำคุกกี้ และเบเกอรี่ เพราะฝันอยากมีร้านกาแฟและเบเกอร์รี่เป็นของตัวเอง ซึ่งแม่ก็ให้การสนับสนุนและส่งน้องวินไปเรียนที่กรุงเทพฯ โดยช่วงแรกที่ไปเรียนมีแม่คอยช่วยเป็นล่ามให้ แต่ระยะหลังแม่มีปัญหาด้านสุขภาพ น้องวินจึงต้องไปเรียนเอง ซึ่งน้องวินก็ใช้ความพยายามและความมุมานะเรียนอยู่นานกว่า 4 ปีจนเรียนจบ จึงกลับมาบอกแม่ว่า พร้อมจะเปิดร้านแล้ว

Baked by win คาเฟ่ไร้เสียงแห่งเดียวในเชียงใหม่

น้องวิน บอกว่า รู้สึกดีใจและอิ่มใจที่เห็นลูกค้ามาอุดหนุนกันไม่ขาดสาย พร้อมฝากบอกให้คนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน หรือผู้พิการด้านอื่นต่อสู้เช่นเดียวกันตนเองที่ต่อสู้จนมีร้านเป็นของตนเอง และหากผู้พิการคนอื่นๆอยากจะเรียนทำขนมก็พร้อมจะสอนให้เช่นกัน น้องวินยังกล่าวขอบคุณแม่ที่ช่วยสนับสนุนและผลักดันให้น้องวินได้ทำตามฝัน จนมีร้านเป็นของตัวเอง พร้อมบอกว่า รักแม่ที่สุดในโลก และหลังจากนี้จะตั้งใจเก็บเงินมาคืนให้แม่ด้วย

ด้านนางศิรินันทา แม่ของน้องวิน กล่าวว่า หลังรู้ว่าน้องวินมีความบกพร่องทางการได้ยินตั้งแต่กำเนิด ครอบครัวเสียใจมาก แต่ก็พยายามต่อสู้เพื่อจะสื่อสารกับลูกให้ได้ โดยจ้างครูภาษามือมาสอนให้ที่บ้าน จนสามารถสื่อสารกับน้องวินได้ กระทั่งน้องวินอายุประมาณ 7 ปีจึงพาน้องวินไปผ่าตัดใส่หูเทียมที่โรงพยาบาลราชวิถี เพื่อช่วยให้น้องวินได้ยินเสียงต่างๆ แม้จะไม่สามารถได้ยินเสียงและเข้าใจได้ทั้งหมด แต่ก็ทำให้น้องวินได้ยินเสียงต่างๆรอบข้าง และเอาตัวรอดได้หากเกิดอันตราย

ส่วนสาเหตุที่สนับสนุนให้น้องวินเบนเข็มมาเรียนเป็นเซฟด้านขนมหวานและเบเกอรี่ เพราะมองเห็นว่า หลังน้องวินเริ่มโตขึ้น การเรียนกับเพื่อนๆในวัยเดียวกันที่เป็นเด็กปกติ น้องวินไม่สามารถสื่อสารกับเพื่อนๆได้จนกลายเป็นอุปสรรค และหากเรียนตามระบบจนถึงระดับมหาวิทยาลัย ก็มีไม่กี่แห่งหรือกี่คณะที่รับเด็กที่มีความพิการทางการได้ยินเข้าเรียน เมื่อน้องวินมาปรึกษาว่าอยากเรียนเป็นเซฟทำขนม จึงให้การสนับสนุนเต็มที่ เพราะอยากให้น้องวินมีความรู้และอาชีพติดตัว สามารถเลี้ยงดูตัวเองต่อไปได้ในอนาคต

ด้านลูกค้า บอกว่าทราบว่าร้านกาแฟแห่งนี้เปิดมาเกือบหนึ่งเดือนแล้วเห็นข่าวของน้องวิน จึงอยากมาอุดหนุน ถือเป็นเรื่องแปลกใหม่ที่ต้องเรียนรู้การใช้ภาษามือ ยอมรับว่าการใช้ภาษามือเป็นเรื่องค่อนข้างยาก แต่ก็พยายามจะเรียนรู้ และอยากมาเพื่อให้กำลังใจน้องวิน ซึ่งร้านก็ตกแต่งได้อย่างสวยงามและร่มรื่นดี

สำหรับร้าน Baked by win นั้นตั้งอยู่ในหมู่บ้านริมน้ำ บนถนนสายเชียงใหม่-พร้าว ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ภายในร้านตกแต่งอย่างสวยงาม มีภาพวาดสีน้ำมันรูปดอกไม้ ฝีมือของบาริสต้าที่เป็นผู้บกพร่องทางการได้ยินจัดแสดงไว้ด้วย และร้านยังมีทั้งโซนห้องแอร์ และโอเพ่นแอร์ในบรรยากาศร่มรื่นของป่าธรรมชาติในเมือง ติดลำน้ำคาว ร้านเปิดตั้งแต่เวลา 10.00 น.ถึง 17.30 น. หยุดเฉพาะวันพุธ.

ขอบคุณ... https://siamrath.co.th/n/177322

ที่มา: siamrath.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 25 ส.ค.63
วันที่โพสต์: 26/08/2563 เวลา 09:45:50 ดูภาพสไลด์โชว์ Baked by win คาเฟ่ไร้เสียงแห่งเดียวในเชียงใหม่