"กลุ่มจักสานบ้านนายพราน" ยะลา ต่อยอดเปิดตลาดออนไลน์สู้ภัย COVID-19

"กลุ่มจักสานบ้านนายพราน" ยะลา ต่อยอดเปิดตลาดออนไลน์สู้ภัย COVID-19

สานตระกร้าพลาสติก สัมมาชีพ "กลุ่มจักสานบ้านนายพราน" ยะลา ต่อยอดเปิดตลาดออนไลน์สู้ภัย COVID-19 สร้างงาน สร้างรายได้ ให้ชาวบ้าน ผู้พิการในพื้นที่

กระเป๋า ตะกร้า แก้วเยติก มากมายหลากหลายสีสันสวยงาม เป็นฝีมือจักสานจากเส้นพลาสติกของกลุ่มจักสานบ้านนายพราน หมู่ที่ 1 ตำบลพร่อน อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา ซึ่งมีนางสาวรอมล๊ะ มะแซ เป็นประธานกลุ่ม ได้จัดตั้งมาตั้งแต่ปี 2560 มีสมาชิกรวม 20 คน โดยสมาชิกส่วนใหญ่ก็จะเป็นสตรีที่มีอาชีพหลักในการกรีดยาง หลังว่างจากงานประจำก็จะใช้เวลาในการมานั่งรวมกลุ่ม ล้อมวงจักสานเส้นพลาสติกในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังได้เปิดโอกาสให้ผู้พิการบกพร่องทางร่ายกายในพื้นที่ได้เข้าร่วมกลุ่ม เพื่อให้มีงานทำ มีอาชีพ และมีรายได้ ด้วย สำหรับการเริ่มต้นของกลุ่มในครั้งแรก ได้เริ่มจากการสานเตยหนาม ซึ่งเป็นพืชท้องถิ่น ต่อมาก็ได้เปลี่ยนเป็นจักสานพลาสติก เพื่อลดขั้นตอนการผลิต และจะมีความคงทนมากกว่าจนถึงปัจจุบัน

นางสาวสุพัฒสิริ อินทฤกษ์ นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฎิบัติการ กล่าวว่า กลุ่มจักสานบ้านนายพราน เริ่มต้นก่อตั้งโดยสัมมาชีพชุมชน เป็นโครงการของพัฒนาชุมชนเมืองยะลา เข้ามาส่งเสริมในเดือนธันวาคม 2560 เพื่อค้นหาปราชญ์ที่มีความรู้ทางด้านงานอาหาร ในกลุ่มนี้มีปราชญ์ที่เคยได้ทำจักสาน ก็เลยมาเรียนรู้ เป็นปราชญ์สอนสมาชิก โดย พช. ให้งบประมาณในการจัดซื้ออุปกรณ์จักสาน 1,800 บาท จัดตั้งกลุ่มอาชีพ ลงทะเบียน OTOP และในปี 2562 ได้ขอใบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนกับผลิตภัณฑ์จากเส้นพลาสติกจากทางอุตสาหกรรมยะลา และได้ระดับ 2 ดาว OTOP สำหรับทางกลุ่มนี้ได้ช่วยเหลือ แบ่งปัน และเกื้อกูลคนในชุมชน โดยดึงผู้พิการให้เข้ามาร่วมกับทางกลุ่ม เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพให้คนในชุมชนที่ด้อยโอกาส ด้วย

ส่วนการดำเนินการของกลุ่ม ทางพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองยะลา ได้ต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยนำสมาชิกเข้าไปฝึกอบรม แนะนำการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ รวมถึงตลาดออนไลน์ ตอนนี้ประธานกลุ่มก็ได้ไปอบรมทางด้านตลาดออนไลน์แล้ว ซึ่งจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะได้กระจายสินค้าให้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากวิกฤต COVID-19 ออกบูธไม่ได้ ก็จะเน้นขายออนไลน์ให้มากขึ้น

ขอบคุณ... https://bit.ly/2ErBR3i (ขนาดไฟล์: 148)

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 ส.ค.63
วันที่โพสต์: 24/08/2563 เวลา 09:21:44 ดูภาพสไลด์โชว์ "กลุ่มจักสานบ้านนายพราน" ยะลา ต่อยอดเปิดตลาดออนไลน์สู้ภัย COVID-19