หญิงพิการแม่เด็กแฝดเหยื่ออาชญากรรม ขอความช่วยเหลือกองทุนยุติธรรม

หญิงพิการแม่เด็กแฝดเหยื่ออาชญากรรม ขอความช่วยเหลือกองทุนยุติธรรม

กาฬสินธุ์ - หญิงพิการทางสติปัญญา วัย 50 ปี แม่เด็กชายฝาแฝด เหยื่ออาชญากรรม ชาวอำเภอยางตลาด เดินสายขอความเป็นธรรมต่อกระบวนการยุติธรรมหลายแห่ง หลังสามีถูกคู่อริทำร้ายเสียชีวิต แต่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยา และกลัวว่าสามีจะถูกฆ่าตายฟรี

วันนี้ (26 พ.ค.) ที่สำนักงานยุติธรรม ชั้น 4 ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ น.ส.บุญรบ ขันอาสา อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 40 หมู่ 4 บ้านตูม ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ หญิงพิการทางสติปัญญา มารดา ด.ช.ธนพล และ ด.ช.ภัทรพล ภูนาชัย ลูกชายฝาแฝดวัย 14 ปี พร้อมด้วยนายสมนึก นันรัศมี และนางวชิราภรณ์ นันรัศมี ซึ่งเป็นญาติ ได้เข้าพบเจ้าหน้าที่เพื่อขอความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรม เนื่องจากนายวรเชษฐ์ที่เคยเป็นเสาหลักหาเลี้ยงครอบครัวเสียชีวิตไป ขณะที่ น.ส.บุญรบ ซึ่งสติปัญญาไม่ดี กำลังได้รับความเดือดร้อน ต้องรับภาระเลี้ยงดูลูกชายฝาแฝด และจะต้องส่งเสียเรียนหนังสือด้วย

นางวชิราภรณ์ นันรัศมี อายุ 46 ปี ชาวบ้านตูม ต.บัวบาน อ.ยางตลาด กล่าวว่า สืบเนื่องจากนายวรเชษฐ์ ภูนาชัย พี่ชายของตน และเป็นสามี น.ส.บุญรบ ถูกคู่อริทำร้ายจนถึงแก่ความตาย เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 63 ที่ผ่านมา ต่อมาวันที่ 18 พฤษภาคม 63 ศาลกาฬสินธุ์ ได้ตัดสินคดีอาญา โดยพิพากษาให้ผู้ต้องหาที่ลงมือทำร้ายนายวรเชษฐ์ เสียชีวิต มีความผิดจำคุก 3 ปี รับสารภาพเหลือติดคุก 1 ปี 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนที่ทางครอบครัว น.ส.บุญรบ หญิงพิการทางสติปัญญา ซึ่งเป็นภรรยาผู้เสียหาย และลูกชายฝาแฝด 2 คน ยังไม่ได้รับการเยียวยาจากจำเลย เนื่องจากยังไม่ได้ฟ้องทางแพ่ง จึงได้เข้าขอคำปรึกษากับอาสายุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ ก่อนพากันเดินทางมาขอความช่วยเหลือจากกองทุนช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมในวันนี้

ด้านนายสมนึก นันรัศมี อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 47 หมู่ 4 บ้านตูม ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนเป็นน้องเขยของนายวรเชษฐ์ผู้ตาย สงสาร น.ส.บุญรบ และหลานชายฝาแฝด ที่ฐานะยากจน ทั้งยังเป็นผู้พิการทางสติปัญญา กลัวว่าสามีจะถูกฆ่าตายฟรี โดยไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงได้เข้าขอความช่วยเหลือจากสำนักงานยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ หลังจากก่อนหน้านี้ ทราบผลพิจารณาคดีอาญาจากศาลแล้ว ได้ไปขอคำปรึกษากับอัยการจังหวัด เพื่อฟ้องทางแพ่ง และเรียกเสียหายหรือเงินเยียวยาจากจำเลย แต่การยื่นฟ้องดังกล่าวตามระเบียบจะต้องว่าจ้างทนายและวางเงินค่าธรรมเนียมศาล แต่เนื่องจาก น.ส.บุญรบ พิการ และฐานะยากจน จึงได้มาขอความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรมดังกล่าว

ขณะที่นายชุติเดช เสน่ห์วงษ์ เจ้าหน้าที่ยุติธรรม กล่าวว่า หลังได้รับเรื่องแล้วได้แนะนำให้ญาตินายวรเชษฐ์ผู้เสียชีวิต ไปขอคัดสำเนาคำพิพากษาของศาลในคดีดังกล่าว เพื่อประกอบสำนวนการขอรับความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรม ทั้งในส่วนการตั้งทนายยื่นฟ้องทางแพ่งกับฝ่ายจำเลย และสิทธิอื่นๆ ที่จะได้รับการช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรม เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการยุติธรรมระดับจังหวัดในการพิจารณาให้ความช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นจะได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานยุติธรรม ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพครอบครัว ถ้าเข้าเกณฑ์ฐานะยากจน ก็จะได้รับการช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรมต่อไป

ขอบคุณ... https://mgronline.com/local/detail/9630000054839

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 พ.ค.63
วันที่โพสต์: 27/05/2563 เวลา 10:05:19 ดูภาพสไลด์โชว์ หญิงพิการแม่เด็กแฝดเหยื่ออาชญากรรม ขอความช่วยเหลือกองทุนยุติธรรม