หน้ากากผ้าขาวม้า ฝีมือคนพิการ โอกาสท่ามกลางวิกฤตโควิด-19

หน้ากากผ้าขาวม้า ฝีมือคนพิการ โอกาสท่ามกลางวิกฤตโควิด-19

เช้านี้ที่หมอชิต - ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แน่นอนว่ามีหลายอาชีพที่ได้รับผลกระทบ แต่ท่ามกลางวิกฤตนี้ ก็ยังมีโอกาสสำหรับคนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้พิการจากศูนย์ส่งเสริมอาชีพคนพิการ หรือโรงงานปีคนพิการสากล จังหวัดนนทบุรี พวกเขาสามารถสร้างรายได้จากการเย็บหน้ากากผ้าขาวม้าขาย โดยเฉพาะช่วงนี้ที่มียอดสั่งซื้อเข้ามาล้นหลาม จนทำแทบไม่ทัน ติดตามจากรายงานของคุณจุฑามาศ มังกรชัย

ผ้าขาวม้าสีสันสดใส มีลวดลายตารางเป็นเอกลักษณ์ นอกจากจะเป็นผ้าทอพื้นบ้านสารพัดประโยชน์ที่อยู่คู่คนไทยมาทุกยุคสมัย ยังถูกนำมาตัดเย็บเป็นหน้ากากผ้าปิดจมูก เป็นอีกทางเลือกให้ประชาชนซื้อไปสวมใส่ป้องกันเชื้อโควิด-19 ในขณะที่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์กำลังขาดแคลน และมีราคาสูง

ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอาชีพคนพิการ หรือโรงงานปีคนพิการสากล บอกว่า หน้ากากผ้าขาวม้า เป็นสินค้าที่ทางศูนย์ผลิตและจำหน่ายมากว่า 2 ปี โดยเน้นความสวยงาม และประโยชน์ใช้สอยในการป้องกันฝุ่นละอองหรือสิ่งสกปรกทั่วไป แต่ปรากฏว่าตั้งแต่ช่วงวิกฤตค่าฝุ่นละออง PM2.5 จนมาถึงโรคโควิด-19 ทำให้มีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก จากต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มียอดสั่งซื้อมากกว่า 30,000 ชิ้น ซึ่งทางศูนย์ผลิตได้วันละประมาณ 800-1,000 ชิ้น และส่วนหนึ่งได้กระจายงานให้กับคนพิการในต่างจังหวัด

สมาชิกในศูนย์ส่วนใหญ่เป็นผู้พิการทางการเคลื่อนไหว หนึ่งในนั้นคือคุณป้าอำไพ มีปัญหาขาอ่อนแรง ขยับเท้าได้เพียงเล็กน้อย แต่ก็สามารถฝึกฝนและเข้ามาอยู่ในแผนกเย็บได้เกือบ 10 ปีแล้ว เธอยอมรับว่า แม้ช่วงนี้จะต้องเหนื่อย หรือทำงานหนักกว่าเดิม แต่ก็ไม่เคยท้อ เพราะอยากช่วยให้ทุกคนมีหน้ากากใช้

เช่นเดียวกับ พี่สุนทร แม้จะมีผลพลอยได้ เป็นรายได้ที่เพิ่มขึ้น จากประมาณ 6,000-7,000 บาท เป็นเกือบ 10,000 บาทต่อเดือน แต่นั่นก็ไม่ใช่สิ่งสำคัญเท่ากับการทำงานด้วยใจรัก และได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมยามวิกฤต

หน้ากากผ้าขาวม้าที่ผลิตนี้ มีความหนา 2 ชั้น ใส่ได้ทั้ง 2 ด้าน สามารถซักและรีดนำกลับมาใช้ใหม่ มีทั้งขนาดเด็ก ราคา 25 บาท และ ผู้ใหญ่ 30 บาท นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ฝีมือคนพิการภายใต้แบรนด์ MIND FACTORY เช่น เสื้อผ้า หมวก และกระเป๋า ทำจากผ้าขาวม้า จำหน่ายราคาย่อมเยา ผ่านช่องทางออนไลน์ หน้าร้าน และออกบูธตามงานต่าง ๆ

เมื่อความผิดปกติทางร่างกาย ไม่ใช่อุปสรรคในการสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ วันนี้เราจึงได้เห็นผลิตภัณฑ์คุณภาพดีจากฝีมือและแรงใจของทุกคนในโรงงานปีคนพิการสากล และค้นพบว่าท่ามกลางวิกฤต ยังคงมีโอกาสเสมอ

ขอบคุณ... https://news.ch7.com/detail/403133

ที่มา: news.ch7.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 มี.ค.63
วันที่โพสต์: 27/03/2563 เวลา 11:59:10 ดูภาพสไลด์โชว์ หน้ากากผ้าขาวม้า ฝีมือคนพิการ โอกาสท่ามกลางวิกฤตโควิด-19