จ.สงขลา เดินหน้ายกระดับคุณภาพชีวิตผู้พิการ หลัง ครม. มีมติอนุมัติปรับเบี้ยยังชีพผู้พิการ

จ.สงขลา เดินหน้ายกระดับคุณภาพชีวิตผู้พิการ หลัง ครม. มีมติอนุมัติปรับเบี้ยยังชีพผู้พิการ

จังหวัดสงขลา เดินหน้ายกระดับคุณภาพชีวิตผู้พิการ หลัง ครม. มีมติอนุมัติปรับเบี้ยยังชีพผู้พิการให้สอดคล้องกับสภาวะค่าครองชีพและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของคนพิการ จากเดิม 800 เป็น 1,000 บาท เริ่ม 1 ตุลาคม 2563 นี้

นางสาวคอทรีหม๊ะ หะยีอารุณ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดสงขลา กล่าวว่าคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบปรับเพิ่มเบี้ยยังชีพคนพิการจาก 800 บาท เป็น 1,000 บาทต่อคน ต่อเดือน เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะค่าครองชีพในปัจจุบันและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของคนพิการได้ พร้อมทั้งมีมาตรการต่าง ๆ ที่มุ่งหวังยกระดับคุณภาพชีวิตคนพิการให้ดีขึ้น ซึ่งจังหวัดสงขลา เป็นจังหวัดขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของภาคใต้ มีประชากรผู้พิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ จำนวน 33,244 คน เป็นเพศชาย 18,031 คน เพศหญิง 15,213 คน

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ให้ความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้อง สำหรับผู้พิการที่จะได้รับสิทธิ์ ซึ่งในส่วนของการจ่ายเบี้ยผู้พิการเพิ่มนั้น จะเริ่มจ่ายตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2563 ให้แก่คนพิการที่มีบัตรประจำตัวผู้พิการและผ่านคุณสมบัติการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ใช้งบประมาณผ่านกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ปีงบประมาณ 2564 สำหรับสิทธิที่ผู้พิการจะได้รับจาก มติ ครม. ครั้งนี้ จากการสั่งการของนายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการเแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เพื่อให้คนพิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งในด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านการสร้างอาชีพและด้านสิทธิประโยชน์

ขอบคุณ... https://bit.ly/2SZGIxu

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ก.พ.63
วันที่โพสต์: 26/02/2563 เวลา 09:03:49 ดูภาพสไลด์โชว์ จ.สงขลา เดินหน้ายกระดับคุณภาพชีวิตผู้พิการ หลัง ครม. มีมติอนุมัติปรับเบี้ยยังชีพผู้พิการ