แม่บ้านตำรวจนราธิวาสเดินรณรงค์ชวนร่วมบริจาควัสดุอลูมีเนียมเพื่อทำขาเทียมแด่ผู้พิการ

แม่บ้านตำรวจนราธิวาสเดินรณรงค์ชวนร่วมบริจาควัสดุอลูมีเนียมเพื่อทำขาเทียมแด่ผู้พิการ

แม่บ้านตำรวจนราธิวาส เดินรณรงค์เชิญชวนประชาชนร่วมบริจาควัสดุอลูมีเนียมเหลือใช้ เพื่อทำขาเทียมแด่ผู้พิการ เสมือนการต่อชีวิตแก่ผู้พิการขาขาดและเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

วันนี้ (15 ธ.ค. 62) นางหัสสน๊ะ บูสะมัญ ประธานชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส และทีมงานแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ร่วมกันถือป้ายรณรงค์เพื่อขอบริจาควัสดุอลูมิเนียมและถุงน่องที่ใช้แล้ว เพื่อผลิตทำขาเทียมให้กับผู้พิการ ทั้งนี้ทางคณะแม่บ้านได้เดินไปตามหน่วยงาน อาทิ โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ สำนักงานสาธารณสุข โรงเรียนของรัฐ เอกชน หน่วยงานราชการต่างๆ สถานประกอบการ และย่านประชาชน เพื่อพบปะและรณรงค์สร้างความเข้าใจ เพื่อให้ประชาชน หน่วยงานต่างๆ เข้ามีส่วนร่วมในการบริจาควัสดุอลูมีเนียมเพื่อการกุศลในครั้งนี้

ด้าน นางหัสสน๊ะ บูสะมัญ ประธานชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า โครงการรณรงค์เพื่อขอบริจาควัสดุอลูมิเนียม เป็นโครงการคิดดีทำดีของตำรวจภูธรภาค 9 ซึ่งได้ให้แม่บ้านตำรวจในสังกัด จัดทำกิจกรรมการกุศลเพื่อช่วยเหลือผู้พิการทั่วไทย ซึ่งวัสดุที่เชิญชวนบริจาค อาทิ วัสดุอลูมิเนียม เช่น ห่วงจากฝาหรือกระป๋องเครื่องดื่ม ฝาเครื่องดื่มแบบฝาเกลียว กระป๋องน้ำอัดลม เศษอะลูมิเนียมจากข้อต่อบานพับ รั้ว ชิ้นส่วน จากเครื่องจักร อะไหล่รถยนต์ เพื่อนำไปทำอุปกรณ์ขาเทียม เช่น เบ้า แกน หน้าแข้ง เท้าเทียมและไม้เท้า สำหรับผู้พิการที่ขาดแคลน โดยประชาชนที่สนใจร่วมแบ่งปันน้ำใจได้ โดยสิ่งของเหล่านี้จะถูกนำไปทำขาเทียมเพื่อมอบให้กับผู้พิการต่อไป

“การต่อขาก็เสมือนการต่อชีวิตแก่ผู้พิการขาขาด ทำให้พวกเขาไม่ต้องจมอยู่กับความลำบากทุกข์ยากและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มาร่วมบริจาควัสดุอุปกรณ์จัดทำขาเทียมเหล่านี้ เพื่อสานฝันของพวกเขาให้เป็นจริง สามารถกลับมาใช้ชีวิตและเดินได้ด้วยขา (เทียม) ของตัวเองอีกครั้งกันเถอะ โดยเริ่มรับบริจาคตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 20 มกราคม 2563” ประธานชมรมแม่บ้านตำรวจนราธิวาส กล่าว

จากรายงานปัจจุบันพบว่า สถิติคนพิการเพราะต้องตัดขาทิ้งนับวันจะเพิ่มมากขึ้น เพราะอุบัติเหตุทางรถยนต์หรืออื่นๆ ต่อมาเป็นเรื่องภัยจากกับระเบิดซึ่งมักเกิดขึ้นตามแนวชายแดนหรือ ในดินแดนที่มีเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เหตุที่สาม ที่เพิ่มตัวเลขค่อนข้างเร็ว คือโรคเบาหวานและเส้นเลือดตีบ อันเนื่องมาจากอาหารการกินที่มีไขมันสูง เช่น พวกอาหารทอด กะทิ หรืออาหารจานด่วนจากต่างประเทศ เพราะเส้นเลือดที่ออกจากหัวใจส่งไปยังปลายเท้าต่ำสุดนั้น หากเส้นเลือดเกิดอุดตัน ทำให้เลือดไปเลี้ยงไม่ได้ก็อาจเป็นเนื้อเน่าหรือเจ็บเป็นแผล อาจต้องผ่าตัดส่วนปลายเท้าทิ้งไป

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้จำนวนคนพิการขาขาดเพิ่มขึ้นอย่างน่าวิตก โดยราคาขาเทียมต้นทุนถัวเฉลี่ยขาละ 500 บาท หรือ 1,000 บาท และหากประชาชน ร่วมบริจาควัสดุอลูมิเนียมได้มาก ก็จะสามารถผลิตขาเทียมได้มากตามลำดับ และสามารถส่งมอบให้ผู้พิการได้ฟรี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เป็นโครงการการกุศลที่ทุกคนได้ร่วมช่วยบ้านเมืองอีกทางหนึ่ง เพื่อพัฒนาส่งเสริมศักยภาพของผู้พิการให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

ขอบคุณ... https://mgronline.com/south/detail/9620000119509

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ธ.ค.62
วันที่โพสต์: 16/12/2562 เวลา 09:50:34 ดูภาพสไลด์โชว์ แม่บ้านตำรวจนราธิวาสเดินรณรงค์ชวนร่วมบริจาควัสดุอลูมีเนียมเพื่อทำขาเทียมแด่ผู้พิการ