วอนสังคมช่วยเหลือ แม่พร้อมลูกชาย 2 คน อาศัยเบี้ยพิการยังชีพ

วอนสังคมช่วยเหลือ แม่พร้อมลูกชาย 2 คน อาศัยเบี้ยพิการยังชีพ

วันนี้ 15ธ.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ ได้ลงพื้นที่ อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าที่บ้านเลขที่ 9849/12 ม.7 บ.โคกแสลง ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ มีแม่พิการแขนขาลีบอ่อนแรง อาศัยอยู่กับลูกชายในบ้านหลังเล็กๆที่ทาง อบต.สร้างให้ตามลำพัง2คน หลังจากสามีได้จากไปด้วยโรคมะเร็งเมื่อเดือน ก.พ. 2562 ที่ผ่านมา โดยอาศัยเพียงเบี้ยคนพิการ เดือนละ 800 บาทและบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเดือนละ 300 บาท พอประทังชีวิต บางครั้งไม่มีแม้ข้าวสารจะกรอกหม้อแม่ต้องอาศัยหยิบยืมเพื่อนบ้าน และที่สำคัญลูกชายที่กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.5 อาจจะต้องหยุดเรียนในอีกไม่ช้าเพราะคุณแม่ไม่มีเงิน วอนคนไทยผู้ใจบุญทั้งหลายเมตตาให้ลูกได้เรียนหนังสือจนจบสมความตั้งใจ

วอนสังคมช่วยเหลือ แม่พร้อมลูกชาย 2 คน อาศัยเบี้ยพิการยังชีพ

นางประนอม เสาะสืบงาม อายุ 56ปี แม่ซึ่งพิการแขนขาลีบอ่อนแรง เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า อาการแขนขาลีบอ่อนแรงนี้เริ่มเป็นตั้งแต่ตอนที่ตนอายุ22ปี ตอนนั้นคลอดลูกคนแรก พอคลอดลูกได้ 2 วัน วันที่ 3 ก็มีอาการเลย พูดไม่ได้ขยับตัวไม่ได้ นอนติดเตียงอยู่ประมาณ 3 ปี ถึงเริ่มขยับตัวได้ พอพูดได้ อาการดีขึ้นนิดหน่อยแต่ก็ยังไปใหนมาใหนไม่ได้ ก็มีแต่สามีคู่ชีวิตคอยดูแลให้กำลังใจกันเรื่อยมา ก่อนหน้านี้ก็เคยคิดสั้นอยากฆ่าตัวตาย เพราะไม่อยากเป็นภาระของใคร แต่สุดท้ายก็ผ่านจุดนั้นมาได้ เพราะมีลูกและครอบครัวเป็นกำลังใจ จนถึงทุกวันนี้ก็พอใช้ไม้เท้าพยุงตัวเองเข้าห้องน้ำได้ หุงข้าวทำกับข้าวได้ แต่เดินไปใหนไกลๆไม่ได้ ตลอดระยะเวลา 30 กว่าปีที่ต้องอดทนกับสภาพร่างกายที่พิการมันทุกข์ทรมานมาก ชีวิตมีเพียงเสาหลักของครอบครัวคือสามีคู่ชีวิตที่คอยดูแลและออกรับจ้างหาเลี้ยงครอบครัว ถึงจะอดๆอยากๆ บ้างแต่ก็พอถูไถเรื่อยมาพอได้ส่งลูกเรียน

แต่สุดท้ายเมื่อเดือน ก.พ. 2562 ที่ผ่านมานี้ สามีคู่ชีวิตก็มาจากไปด้วยโรคมะเร็ง ก่อนเสียชีวิตก็รักษาตัวอยู่ที่ รพ.สุรินทร์ กว่า2เดือน ช่วงที่สามีนอนรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตนก็รออยู่บ้าน ก็มีแต่ลูกชายที่ต้องขาดเรียนไปเฝ้าพ่อ จนคุณครูต้องมาตาม แต่คุณครูก็เข้าใจและให้โอกาส แต่สุดท้ายมะเร็งร้ายก็พรากสามีจากไป ชีวิตครอบครัวที่เคยมีเสาหลักคอยดูแลก็เคว้งคว้าง เงินทองที่พอมีเก็บนิดหน่อยช่วงสามีมีชีวิตอยู่ก็หมดไปกับค่าใช้จ่ายในการดูแล ชีวิตครอบครัวที่ขาดเสาหลักก็เปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ จากที่เคยมีคนออกหารับจ้างนำเงินเคยมาจุนเจือครอบครัวและค่าใช้จ่ายของลูกชายเวลาไปโรงเรียน ทุกวันนี้มีเพียง เงินเดือนคนพิการเดือนละ 800 บาทและบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเดือนละ 300 บาท บางวันข้าวสารแทบจะไม่มีกรอกหม้อ ตอนนี้เป็นห่วงที่สุดคืออนาคตของลูกอยากให้เขาได้เรียนอย่างน้อยก็จบ ม.6ก็ยังดี ตอนนี้ก็อยู่ ม5 แล้ว ตัวเขาเองเขาก็อยากเรียน แต่ตอนนี้ ตนไม่ไหวแล้ว ไม่มีเงินค่าใช้จ่ายให้ลูกไปโรงเรียนแล้ว คงสู้ต่อไปไม่ไหว ทุกวันนี้ตาก็เริ่มพร่ามัวมองไม่ค่อยชัดเจน อยากจะวิงวอนผู้ใจบุญเมตตา ตอนนี้สิ่งที่ลำบากที่สุดในครอบครัวคือการอยู่การกินการดำรงชีวิต และเรื่องค่าใช้จ่ายของลูก เพราะตอนนี้ตนหมดหนทางแล้วจริงๆ คาดว่าคงต้องให้ลูกหยุดเรียนในเร็วๆนี้ ฝากถึงพี่น้องคนไทยที่มีจิตเมตตาหากอยากช่วยเหลือครอบครัวคุณแม่ประนอม เสาะสืบงาม ก็สามารถโอนเงินช่วยเหลือมาได้ที่เลขบัญชี ธนาคาร ธกส.สาขาพนมดงรัก เลขที่บัญชี 020-098897-31-5 ชื่อบัญชี น.ส.ประนอม เสาะสืบงาม ขอบคุณคนไทยที่ไม่ทิ้งกันครับ

ขอบคุณ... https://www.komchadluek.net/news/local/404706

ที่มา: komchadluek.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ธ.ค.62
วันที่โพสต์: 16/12/2562 เวลา 09:33:16 ดูภาพสไลด์โชว์ วอนสังคมช่วยเหลือ แม่พร้อมลูกชาย 2 คน อาศัยเบี้ยพิการยังชีพ