จ.ปัตตานี อบรมผู้ปกครอง และอาสาสมัครฟื้นฟูคนพิการทางสติปัญญา

จ.ปัตตานี อบรมผู้ปกครอง และอาสาสมัครฟื้นฟูคนพิการทางสติปัญญา

วานนี้ 12 ธันวาคม 2562 นายพงศ์เทพ ไข่มุกด์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานเปิดอบรมผู้ปกครอง และอาสาสมัครในการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทางสติปัญญาในชุมชน จังหวัดปัตตานี ณ ห้องประชุมน้ำพราว 2 โรงแรม ซี.เอส. ปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัดตานี โดยมีนางทัศนีย์ ณ สงขลา ประธานศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคใต้ จังหวัดสงขลา กล่าวรายงานว่า ปัญหาเรื่องภาวะบกพร่องทางสติปัญญา เป็นปัญหาหนึ่งในสังคมในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล และมีแนวโน้มว่าจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นในอนาคต เพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่เอื้อต่อการเกิดภาวะบกพร่องทางสติปัญญา เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะก่อให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานช่วยเหลือคนพิการทางสติปัญญาเป็นไปอย่างถูกวิธีและต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มแรก เพื่อให้มีการพัฒนาคุณภาพชีวิต มูลนิธิฯ จึงจัดอบรมให้ความรู้ในการดูแลคนพิการทางสติปัญญา และได้พิจารณาเห็นว่าจังหวัดปัตตานี มีจำนวนคนพิการทางสติปัญญามี จำนวน 1,407 คน โดยเฉพาะอำเภอเมือง และอำเภอยะหริ่ง มีอัตราค่อนข้างสูง จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้ เพื่อฟื้นฟูสมรถภาพคนพิการทางสติปัญญาในชุมชนขึ้น เพื่อให้ชุมชนได้เห็นความสำคัญของปัญหาผู้พิการ และมีส่วนช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อให้คำแนะนำผู้ปกครองในการเลี้ยงดูอย่างถูกวิธี เพื่อให้คนพิการทางสติปัญญาได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพเบื้องตัน และเพื่อเตรียมความพร้อมในการที่จะเข้ารับการฟื้นฟูทางการศึกษา สามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน

การอบรมครั้งนี้จะใช้เวลา 2 วัน คือ วันที่ 12-13 ธันวาคม 2562 มีผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย อาสาสมัคร พ่อแม่ผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญา และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง จำนวน 100 คน โดยได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณในการจัดอบรมจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และในโอกาสนี้คณะกรรมการบริหารมูลนิธิฯ พร้อมด้วยพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปัตตานี ได้ออกเยี่ยมครอบครัวคนพิการทางสติปัญญา พร้อมมอบถุงยังชีพ และให้คำปรึกษาแนะนำ ตลอดจนพิจารณาให้การช่วยเหลือเฉพาะหน้า จำนวน 10 ครอบครัว

ขอบคุณ... https://bit.ly/2Effb32

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 13 ธ.ค. 62ฟ
วันที่โพสต์: 13/12/2562 เวลา 11:12:41 ดูภาพสไลด์โชว์ จ.ปัตตานี อบรมผู้ปกครอง และอาสาสมัครฟื้นฟูคนพิการทางสติปัญญา