ผู้พิการ-ผู้สูงวัย ต้องไม่ถูกมองข้าม

ผู้พิการ-ผู้สูงวัย ต้องไม่ถูกมองข้าม

นายกฤษนะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล เปิดเผยว่า มูลนิธิอารยสถาปัตย์ฯ ได้ผนึกกำลังองค์กรพันธมิตรจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ กว่า 120 องค์กร เพื่อจัดงาน “มหกรรมอารยสถาปัตย์และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ปีที่ 4 : Thailand Friendly Design Expo 2019” เพื่อจัดแสดงสินค้าด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม และบริการเพื่อสุขภาพ สำหรับคนทุกกลุ่มวัย และทุกสภาพร่างกาย ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 พ.ย.-1 ธ.ค.2562 ณ ฮอลล์ 6 อิมแพค เมืองทองธานี

ทั้งนี้ การจัดงานมหกรรมอารยสถาปัตย์ฯปีนี้ ได้รับความร่วมมือจากนานาชาติกว่า 20 ประเทศ ซึ่งจะเน้นหนักในเรื่องสินค้าที่มีนวัตกรรม เทคโนโลยี และบริการเพื่อสุขภาพ โดยขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศไทยสู่ความเป็นเมืองอารยสถาปัตย์ ที่ทุกคน ทุกเพศ ทุกสภาพร่างกาย สามารถเข้าถึงได้ สะดวก ปลอดภัย รวมถึงเป็นเมืองท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล “หากผลักดันเรื่องที่กล่าวมาสำเร็จ จะส่งผลโดยตรงต่อผู้สูงอายุ ผู้ป่วยพักฟื้น ผู้พิการ มนุษย์ล้อ และครอบครัวที่มีเด็กเล็กให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งในการดำเนินชีวิต การทำงาน และการเดินทางท่องเที่ยว”

นายพิกิฏ ศรีชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงวัย อีกทั้งมีผู้พิการมากกว่า 2

ล้านคน ดังนั้น จึงสั่งการให้แหล่งท่องเที่ยว เช่น หอสมุด โรงละคร อุทยาน โบราณสถาน ปรับปรุงให้มีอารยสถาปัตย์เข้าไป เพื่อให้คนกลุ่มนี้เข้าถึงสถานที่ทางวัฒนธรรมได้มากขึ้น

นางฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ที่ผ่านมา ททท.ได้ร่วมกับมูลนิธิอารยสถาปัตย์ฯ นำร่องโครงการ 9 เส้นทางท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล ล่าสุดได้ขยายผลต่อยอดอีก 5 เส้นทาง 5 จังหวัด คือ นครราชสีมา ขอนแก่น กาญจนบุรี ชลบุรี และราชบุรี

นายสมยศ คงประเวช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ศักยภาพองค์กร บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ กล่าวว่าที่ผ่านมาบริษัทได้พัฒนาสถานีบริการน้ำมันให้รองรับกลุ่มคนพิเศษเหล่านี้ และสนับสนุนผู้พิการทางการได้ยินมาเป็นบาริสต้าในร้านอเมซอน.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/business/market-business/1708138

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 พ.ย.62
วันที่โพสต์: 21/11/2562 เวลา 10:55:43 ดูภาพสไลด์โชว์ ผู้พิการ-ผู้สูงวัย ต้องไม่ถูกมองข้าม