ลงพื้นที่ เยี่ยมบ้านคนพิการ เพื่อดำเนินตามโครงการพัฒนากลไกการส่งเสริมสิทธิคนพิการ

ลงพื้นที่ เยี่ยมบ้านคนพิการ เพื่อดำเนินตามโครงการพัฒนากลไกการส่งเสริมสิทธิคนพิการ

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2562 เวลา 09.30 น. ณ อบต.ไชยสถาน อ.เมืองน่าน จ.น่าน ศาสตราจารย์ระพีพรรณ คำหอม และ รองศาสตราจารย์ ดร.วรรณวดี พูลพอกสิน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ จนท.จาก กรม พก. ,นางสาวปภาอร สรรวิริยะ ผอ.ศพก.จ.น่าน , นางกัลยา สองเมืองแก่น นักวิเคราะห์นโยบายและแผน ศพก.จ.น่าน ได้ลงพื้นที่ ร่วมกับ นายธนวัฒน์ สนธิ นักพัฒนาชุมชน อบต.ไชยสถาน อ.เมืองน่าน จ.น่าน ,จนท.จาก รพ.สต.ไชยสถาน ไปยังบ้านของนายวันชัย ฉิมระฆัง ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว บ้านเลขที่ 137 บ้านฝาง หมู่ 5 ต.ไชยสถาน อ.เมืองน่าน จ.น่าน เพื่อทำการสอบถามข้อมูลเชิงลึกทั้งด้านการแพทย์ อาชีพ สังคม เพื่อนำไปกำหนดแผนพัฒนารายบุคคล เพื่อดำเนินการตามโครงการพัฒนากลไกการส่งเสริมสิทธิคนพิการ ตามแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการรายบุคคล

โดย นายวันชัยฯ คนพิการได้อยู่บ้านกับนางภัณฑิรา ฯ ภรรยา 2 คน คือ นางภัณฑิรา ฯ มีอาชีพ ปลูกพืช ผักปลอดสารพิษขาย ในพื้นที่เกือบ 2 ไร่ เพื่อเป็นรายได้ของครอบครัว โดยได้ทำการกู้ยืมเงินคนพิการเพื่อทำการประกอบอาชีพ ดังกล่าวโดยที่ นายวันชัยฯ ผู้พิการนั้นจะช่วยภรรยา ของตนเองในการหยอดเพาะเมล็ดพันธุ์ผักต่างๆ ภายในบ้าน เพื่อจะช่วยแบ่งเบาภาระ ของภรรยา ก่อนที่จะเอาต้นพืช ผัก ดีงกล่าวลงแปลงปลูก

ด้าน นายวันชัย ฯ ผู้พิการ อยากได้รถวีลแชร์แบบพิเศษ เนื่องจากรถวีลแชร์แบบทั่วไปนั้น นายวันชัยฯ คนพิการไม่สามารถนำไปใช้งานได้เนื่อง จากเป็นคันใหญ่ และสูงเกินไป รวมทั้งการนั่งก็จะไม่สะดวก เนื่องจากขานายวันชัยฯคนพิการไม่มีแรงจึงต้องทุ่มน้ำหนักไปยังจึงช่วงหลัง ถึงจะมีแรงในการเข็ญรถวีลแชร์เองได้

ด้าน จนท.ที่ลงพื้นที่ดังกล่าวในวันนี้ จะให้การช่วยเหลือด้านการประสานขอรถวีลแชร์แบบพิเศษจาก ร.พ.น่าน โดยให้ จนท.ร.พ.น่าน ช่วยประเมินสภาพคนพิการและรถวีลแชร์ดังกล่าวเพื่อให้ สอดและเหมาะสมกับความต้องการของคนพิการ เพื่อประโยชน์ ในการใช้งานของคนพิการต่อไป

ขอบคุณ... https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1143595

ที่มา: chiangmainews.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 ต.ค.62
วันที่โพสต์: 15/10/2562 เวลา 10:06:32 ดูภาพสไลด์โชว์ ลงพื้นที่ เยี่ยมบ้านคนพิการ เพื่อดำเนินตามโครงการพัฒนากลไกการส่งเสริมสิทธิคนพิการ