นำร่อง 4 สถานีขนส่งต้นแบบ universal design รองรับผู้สูงอายุ-คนพิการ

นำร่อง 4 สถานีขนส่งต้นแบบ universal design รองรับผู้สูงอายุ-คนพิการ

คมนาคมเตรียมคลอดแผนพัฒนาสถานีขนส่งรูปแบบใหม่ 4 ภูมิภาค จัดสิ่งอำนวยสะดวกเพื่อทุกคน รวมถึงผู้สูงอายุและคนพิการ

น.ส.กอบกุล โมทนา รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาเผยแพร่องค์ความรู้ และรับฟังความคิดเห็นโครงการศึกษาจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกด้านคมนาคมขนส่งสำหรับคนทุกคนครั้งที่3 ว่า กระทรวงคมนาคมมีแผนพัฒนาจุดขนส่งสำหรับทุกคน แบบ universal design ประกอบด้วย สถานที่หรือสถานีขนส่ง 4 ภูมิภาค ได้แก่ 1. สถานีขนส่งเชียงราย แห่งที่ 2 จังหวัดเชียงราย 2. ท่าเรือเกาะลอย เทศบาลเมืองศรีราชา และท่าเรือเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี 3. สถานีรถไฟขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น และ 4.ท่าอากาศยานนานาชาติ อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ จังหวัดภูเก็ต

สำหรับยุทธศาสตร์การพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกในภาคขนส่งสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ การจัดทำมาตรฐานยานพาหนะประเภทต่างๆ ที่สามารถรองรับคนพิการและผู้สูงอายุ การจัดทำต้นแบบอาคารสถานที่ที่ให้บริการขนส่ง รวมไปถึงมาตรฐานในการพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการบริการและจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนทุกคน ตลอดจนการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกด้านคมนาคมขนส่งสำหรับคนทุกคน

อย่างไรก็ตามจากข้อมูลสถิติในปี พ.ศ. 2564 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ ประกอบกับจำนวนผู้พิการที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดอุบัติเหตุมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งรัฐธรรมนูญฯ 2560 ได้ให้ความสำคัญโดยบัญญัติให้ประชาชนต้องมีสิทธิเสรีภาพอย่างเท่าเทียม รวมทั้งสอดคล้องและเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 และแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558 – 2565 ที่มุ่งเน้นให้เกิด การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพ ของคนและสร้างโอกาสความเสมอภาคเท่าเทียมกันทางสังคม

ขอบคุณ... https://www.posttoday.com/social/general/600833

ที่มา: posttoday.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ก.ย.62
วันที่โพสต์: 18/09/2562 เวลา 11:11:15 ดูภาพสไลด์โชว์ นำร่อง 4 สถานีขนส่งต้นแบบ universal design รองรับผู้สูงอายุ-คนพิการ