ศอ.บต. จับมือ กรมส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการฯ

ศอ.บต. จับมือ กรมส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการฯ เดินหน้า ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้พิการให้ครอบคลุม ครบวงจร เพื่อฟื้นฟู ให้สามารถดูแลตนเองได้

ศอ.บต. จับมือ กรมส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการฯ เดินหน้า ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้พิการให้ครอบคลุม ครบวงจร เพื่อฟื้นฟู ให้สามารถดูแลตนเองได้

วันนี้ ( 12 กรกฎาคม 2562 ) ที่ห้องประชุมปัญจเพชร ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต.ได้จัดการประชุมและให้การต้อนรับนางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และคณะฯ ที่เดินทางมาร่วมประชุมหารือแนวทางการดำเนินงานโครงการบริหารจัดการให้ความช่วยเหลือผู้พิการแบบครบวงจรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีนายอิสระ ละอองสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานการประชุม และมีนางกนกรัตน์ เกื้อกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ผู้แทนกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทั้ง 4 จังหวัด นายกสมาคมคนพิการ 4 จังหวัด คือ จังหวัดสงขลา ปัตตานี ยะลา และจังหวัดนราธิวาส ผู้แทนสถาบันการพละศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลผู้พิการในพื้นที่เข้าร่วมประชุมหารือ เพื่อยกระดับการดูแลผู้พิการให้มีประสิทธิภาพ

ในที่ประชุมมีการรายงานสรุปสถานการณ์ผู้พิการและผลการดำเนินงานที่สำคัญ เพื่อหนุนเสริม ยกระดับคุณภาพชีวิตคนพิการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมร่วมหารือแนวทางการบริหารจัดการให้ความช่วยเหลือผู้พิการแบบครบวงจร ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้ที่เข้าร่วมประชุมได้เสนอโครงการดูแลผู้พิการด้านอาชีพและรายได้ เสริมความรู้ ทักษะความสามารถให้ผู้พิการในพื้นที่ เพื่อให้สามารถดูแลตนเอง ไม่เป็นภาระของผู้ปกครองหรือผู้ดูแล

นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กล่าวภายหลังรับฟังการดำเนินงานเพื่อช่วยเหลือผู้พิการในพื้นที่ว่า โครงการแต่ละโครงการได้มีการสนับสนุน ส่งเสริมและดูแลผู้พิการในด้านต่างๆมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ ด้านสุขภาพ การศึกษา อาชีพ กายอุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ และด้านอื่นๆ แต่อยากให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคประชาชนในพื้นที่ดำเนินการส่งเสริมผู้พิการด้านอาชีพและรายได้ให้เป็นรูปธรรมมากกว่าที่ผ่านมา เช่น เสริมความรู้เกี่ยวกับงานฝีมือ ให้ผู้พิการสามารถทำงานที่บ้านและส่งจำหน่าย เป็นต้น เพื่อให้ผู้พิการมีอาชีพและรายได้ช่วยเหลือตนเองได้อย่างมั่นคง

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ศอ.บต. ได้เร่งให้ความช่วยเหลือและดูแลผู้พิการในพื้นที่เพื่อให้มีชีวิตที่ดี เทียบเท่าประชาชนทั่วไปตามพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ที่ทรงห่วงใยผู้พิการในพื้นที่ โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหนุนเสริม ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้พิการในการจัดโครงการเก้าอี้สุขใจ ร้อยรักสู่ครอบครัว สำหรับผู้พิการตั้งแต่กำเนิด ไม่สามารถทรงตัวได้ โครงการรองเท้าคู่แรก ย่างก้าวที่สดใส ภายหลังที่ผู้พิการสามารถทรงตัวได้บ้างแล้ว และต้องการหัดเดิน โครงการครัวโรงเรียนสู่ครัวบ้าน และรถสิริเวชยาน ที่ให้บริการประชาชนและผู้พิการในพื้นที่ห่างไกลสถานบริการสุขภาพ ซึ่งมีนโยบายดำเนินการช่วยเหลือต่อไป เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้พิการในพื้นที่ให้มีชีวิตที่ดี ตามยุทธศาสตร์ดูแลพี่น้องประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ของศอ.บต.

ขอบคุณ... https://bit.ly/32k5qey

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ก.ค.62
วันที่โพสต์: 15/07/2562 เวลา 11:05:38 ดูภาพสไลด์โชว์ ศอ.บต. จับมือ กรมส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการฯ