สองล้อพิการไทยมีลุ้นไวล์การ์ดพาราลิมปิกเกมส์ 2020

สองล้อพิการไทยมีลุ้นไวล์การ์ดพาราลิมปิกเกมส์ 2020

สองล้อคนพิการไทยมีลุ้นโควตาไวล์การ์ดพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว หลังทำผลงานได้น่าประทับใจในศึกสองล้อชิงแชมป์โลกที่อิตาลี

การแข่งขันกีฬาจักรยานคนพิการประเภทถนนชิงแชมป์โลก รายการยูซีไอ-พาราไซคลิ่ง โร้ด เวิลด์ คัพ (UCI- Para Cycling Road World Cup) ระหว่างวันที่ 6-13 พฤษภาคม 2562 ที่เมืองคอร์โดเนีย ประเทศอิตาลี โดยรายการนี้สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 5 คน ประกอบด้วย ภูยิน คำนวณ, สุมาส พนาลัย, กฤษณ์ ขุนทอง,อรรถพันธ์ ทองสุทธิไตรวิช, สุทัศน์ ยามี ซึ่งรายการนี้เป็นรายการเก็บสะสมคะแนนเพื่อให้ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ประเทศญี่ปุ่น

สำหรับผลการแข่งขันเมื่อช่วงดึกของวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมา เป็นวันสุดท้าย นักกีฬาคนพิการไทยมีโปรแกรมลงชิงชัย ในประเภทถนน ระยะทาง 72.8 กิโลเมตร โดยในคลาสเอ็มซี 5 สุทัศน์ ยามี นักปั่นคนพิการทีมชาติไทย ที่เพิ่งเริ่มเล่นกีฬาชนิดนี้ได้เพียงแค่ 4 เดือน ซึ่งในสเตจนี้ต้องเจอกับเส้นทางที่ท้าทาย แม้จะเจ้าตัวโดนผู้นำน็อค 2 รอบ แต่สามารถจบการแข่งขันในอับดับที่ 18 เหนือ อามัต ตามีซี ซูราเฮล ของมาเลเซีย ซึ่งเป็นแชมป์อาเซียนพาราเกมส์ และเอเชียนพาราเกมส์ ขณะที่แชมป์เป็นของ ดาเนียล อับบราฮัม เกบรู จากเนเธอร์แลนด์ ทำเวลา 2 ชั่วโมง 28 วินาที

ดร.แอน มหาคีตะ ผู้จัดการทีมจักรยานคนพิการทีมชาติไทย กล่าวถึงภาพรวมของการแข่งขันในครั้งนี้ว่า "แม้ว่านักกีฬาไทยไม่สามารถคว้ารางวัลในรายการนี้ได้ แต่ถือว่าทุกคนทำผลงานได้เป็นที่น่าประทับใจ เนื่องจากเป็นการส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันในรายการระดับชิงแชมป์โลกครั้งแรก ซึ่งเป้าหมายหลักคือต้องการให้นักกีฬาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และประเมิณผลงานตัวเองว่าอยู่ในระดับไหน เมื่อเทียบกับ นักกีฬาระดับโลก"

ขณะเดียวกัน ผู้จัดการทีมจักรยานคนพิการทีมชาติไทย ยังกล่าวอีกว่า "ในปีนี้ทัพสองล้อคนพิการไทยยังเหลือโปรแกรมแข่งขันอีก 4รายการ ในระดับดิวิชั่น 1 เริ่มจาก รายการ "ไทยแลนด์โอเพ่น" ประเภทถนน และ ประเภทลู่ ระหว่างวันที่ 24-26 มิ.ย. ที่จ.สุพรรณบุรี และในช่วงเดือน ส.ค.- ก.ย. จะมีแข่งขัน 3 รายการ ที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งทุกรายการจะมีการเก็บคะแนนสะสมเพื่อเข้าร่วมแข่งขันในพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น"

นอกจากนี้ดร.แอน ยังเผยอีกว่า ทางสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (UCI) มีโควต้าไวล์การ์ดพาราลิมปิกซึ่งจะมอบให้นักกีฬาจากชาติต่างๆ ซึ่งทัพสองล้อคนพิการไทยอยู่ในข่าย และมีโอกาสสูงที่จะได้ไวล์การ์ด 1 โควต้า จาก แฮนด์ไซคลิ่ง (นอนปั่น) โดยทางสมาคมกีฬาคนพิการฯ จะประเมิณจากการฝึกซ้อม และผลงานจากการแข่งขันรายการที่เหลือ ซึ่งมั่นใจว่าจะคัดเลือกนักกีฬาที่ฝีมือดีที่สุด และพร้อมที่สุดไปเข้าร่วมแข่งขันในพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น แน่นอน

ขอบคุณ... https://www.siamsport.co.th/bicycle/other/view/130799

ที่มา: siamsport.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 พ.ค.62
วันที่โพสต์: 15/05/2562 เวลา 09:50:08 ดูภาพสไลด์โชว์ สองล้อพิการไทยมีลุ้นไวล์การ์ดพาราลิมปิกเกมส์ 2020