วอนช่วยสร้างบ้านยายวัย79พิการ อาศัยเบี้ยยังชีพและคนพิการ

วอนช่วยสร้างบ้านยายวัย79พิการ อาศัยเบี้ยยังชีพและคนพิการ

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง ต.หนองกระดิ่ง อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย หลังทราบข่าวว่ายายวัย 79 ปี ซึ่งป่วยมีโรครุมเร้าหลายโรค และพิการทางสายตาข้างขวาบอด ส่วนตาซ้ายเริ่มเรือนราง ทราบชื่อยายคือ น.ส.ใหม่ คำเพ็ชร อายุ 79 ปี อาศัยอยู่ในบ้านที่กำลังผุพังเลขที่ 30 หมู่ 3 เพียงลำพัง ซึ่งเล่าให้ฟังว่าตนเองมีอาชีพเก็บผัก งมหอยขายเล็กๆน้อยๆ แต่ปัจจุบันทำงานไม่ไหวแล้วเพราะป่วยหลายโรค เดินไปก็จะหน้ามืดเป็นลม ชีวิตความเป็นอยู่ลำบาก และบ้านที่ตนอาศัยอยู่กำลังผุพังทรุดโทรมชีวิตความเป็นอยู่น่าสงสาร

ด้ายนายอัมพร เอมทิม นายกอบต.หนองกระดิ่ง กล่าวว่ายายใหม่ อาศัยอยู่ที่บ้านเพียงลำพัง ส่วนลูกชายได้ทำงานอยู่ที่ต่างจังหวัด อาศัยเบี้ยงยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยงผู้พิการเดือนละ 1,500 บาท และมีอาชีพเก็ยผักงมหอยขายเล็กๆน้อย จากนั้นตนได้ทำเรื่องไปทางสำนักงานพัฒนาสังคมจังหวัดสุโขทัย เพื่อของบประมาณมาซ่อมแซมบ้านให้ยายใหม่ ซึ่งเก่าผุพังทรุดโทรมซึ่งได้เงินมา 20,000 บาท

จากนั้นได้ขึ้นไปดูบ้านปรากฏว่าซ่อมแซมไม่ไหวจึงได้ปรึกษากับทางประธานสภาพหนองกระดิ่ง สมาชิก อบต. ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ว่าบ้านไม่สามารถซ่อมแซมได้เนื่องจากเสาบ้านทรุด ฝาบ้านผุพัง ส่วนหลังคาก็รั่ว จึงได้คุยกันว่าให้รื้อทิ้งแล้วสร้างใหม่ส่วนงบประมาณค่อยหาเอา และได้รับการสนับสนุนการผู้นำท้องถิ่น กำนัล ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมทั้งชาวบ้านร่วมบริจาคเงินได้อีก 20,000 บาท รวมเป็นเงิน 40,000 บาท แต่ยังไม่เพียงพอ

นอกจากนั้นยังได้รับบริจาคต้นไม้จากชาวบ้านสำหรับมาเลื้อยสร้างบ้านให้ยายใหม่อีกจำหนึ่ง ส่วนแรงงานที่สร้างบ้านให้ได้ชาวบ้านในพื้นที่มาร่วมสร้างโดยไม่คิดค่าแรง แต่งบประมาณก็ยังไม่เพียงพอที่จะก่อสร้างได้เสร็จทั้งหลัง เพราะยังขาดข้างฝาบ้าน ประตู หน้าต่าง แผ่นสังกะสีบางส่วน และห้องน้ำจึงขอวิงวอนผู้ใจบุญช่วยกันคนละเล็กน้อย บริจาคซื้อวัสดุได้ที่ ธนาคารออมสิน สาขาคีรีมาศ ชื่อ นายเฉลิม เมฆเขียว และนางสาวใหม่ คำเพ็ชร บัญชีเลขที่ 020275187308 หรือสอบถาม นายสุจินติ์ ปานโต ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 โทร. 088-1512106

ขอบคุณ... http://www.banmuang.co.th/news/region/145379

ที่มา: banmuang.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 มี.ค.62
วันที่โพสต์: 20/03/2562 เวลา 09:39:37 ดูภาพสไลด์โชว์ วอนช่วยสร้างบ้านยายวัย79พิการ อาศัยเบี้ยยังชีพและคนพิการ